CHAPTER 19

14 4 0
                                    

Elvie's POV

Dalawang linggo na ang lumipas nang may mangyari ulit sa amin ni France. Sobrang hiya ko nun kasi napaka-wild ko.

Sinabi kasi yun mismo nila Kyle at Aquisha sa akin.

'Nakakainis naman sila!'

Napanguso nalang ako ng maalala yung sinabi nila. Wala naman talaga kasi akong balak gawin yun pero hindi na ako makapag-isip ng maayos nang gabing iyon kaya nagawa ko na ang mga hindi naman talaga balak gawin.

Napabuntong-hininga nalang ako bago ako tumayo ngunit bigla akong nakaramdam ng pagkahilo pero nagpatuloy akong magkalad.

Sa hindi inaasahang pangyayari ay bigla akong natumba ngunit may mga brasong sumapo sa akin.

"Elvie?"tanong ng isang pamilyar na boses. Mag-aangat na sana ako ng tingin ngunit naramdaman ko ang pagbigat ng talukap ng aking mga mata.

"Hey! Elvie! Damn!"



"Gago ka! Pa'no kung ano nang nangyari sa kaniya?"

"Tanga! Ang OA mo France! Nahilo lang tas ganyan na?"

"Boyfriend niya ako kaya may karapatan akong mag-aalala"

"France, wala kaming sinabi na wala kang karapatan. Ang sabi lang ni Kyle ay ang OA mo"

'Ang ingay!'

Unti-unti kong iminulat ang aking mata at nakita ko ang mga kaibigan kong naka-upo sa isang malaking sofa. Ang iba naman ay naka-upo sa floor mat.

"Thanks god you're awake!" masayang sabi ni France na naka-upo sa may tabi ko. Umupo ako at magsasalita na sana ako pero napatakip ako sa bibig ko na parang may lalabas. Agad akong tumayo at tumakbo sa banyo bago ako dumuwal.

"GWRAHHHHH"duwal lang ako ng duwal.

'Anong nangyayari?'

Nang matapos akong dumuwal ay naghilamos na ako bago ako lumabas.

"Elvie?"sabay-sabay nilang sabi sa akin.

"H-hah?"nauutal kong tanong sa kanila. Bigla namang lumapit sa akin si Donna at may hawak siyang isang maliit na box at iniabot sa akin yun.

"Teka? Pregnancy test 'to!" gulat na saad ko sa kaniya.

"You didn't use a protection when you that so I guess you're pregnant 'cause of that but we have to be sure if you're really pregnant. Use it"paliwanag niya.

"Pero-"

Hindi ko natapos ang sasabihin ko ng tingnan niya ako ng masama kaya pumasok nalang ulit ako sa banyo.



Binigay ko kay Donna yung pregnancy test at tiningnan niya ito. Nakayuko lang ako habang nilalaro ang mga daliri ko.

Biglang nandilim ang paningin niya pero sandali lang iyon bago niya bumuntong hininga.

"You're pregnant"

"PREGNANT?!"sabay-sabay naming tanong sa kaniya.

"Yes, pregnant! She's pregnant. Maybe a week? Or a days"sagot niya bago niya ibinigay yung PT kay France.

"Ngayong nagbunga na ang nangyari sa inyo. Kung maaari lang France, protektahan mo di Elvie. Dahil hindi lang isang tao ang proprotektahan mo kung hindi dalawa. France, buntis si Elvie at sa oras na malaman ito ng iyong ama at ng babaeng iyon, malaki ang posibilidad na may mangyaring masama sa mag-ina"paliwanag ni Donna kay France samantalang kami ay nakikinig lamang sa kanila.

"Pero...meron naman kayo" sagot ni France.

"Hindi sa lahat ng oras ay kaya namin kayong protektahan lahat. Baka nakakaligtaan mo France na namatay ang Mama ko ng dahil sa akin at maaari yung mangyari sa inyo. Hindi rin sa lahat ng oras ay nandyan kami para sa inyo. Isa pa, France, kinakailangan naming pumili kung sino ang ililigtas namin. Katulad ng nangyari nung nakidnap sila Jenalyn. Paano kung hindi kami dumating nung mga oras na yun? Sa tingin mo ba buhay ka pa? Buhay pa ba kayo?"paliwanag ni Donna.

"Wag kang magagalit sa akin kung sakaling may mangyari mang masama sa nobya mo"malamig na tugon ni Donna bago siya naglakad palapit sa pintuan. Ngunit bago siya umalis ay may sinabi pa soya.

"Kailangan niyong protektahan ang mga sarili niyo. Hindi ako parating nasa tabi upang protektahan kayo. Dahil sa mga oras na ito, hinding-hindi niyo na ako makikita pa. Sila Damian na ang bahala sa inyo. Aalis na ako. Babalik na ako sa America"saad niya bago siya tuluyang umalis.

Nakatulala lang kami sa pintuang kaniyang nilabasan.

Bigla nalang akong tumakbo palabas upang sundan si Donna. Naabutan ko siyang nasa sala pa lamang.

"Donna"humihingal kong sabi. Huminto siya sa paglalakad ngunit hindi ito lumilingon sa akin.

"Bakit biglaan ang pag-alis mo?"tanong ko sa kaniya.

"Matagal ko ng plano ito, Elvie. Bumalik lang ako dito para tingnan kayo. Wala na akong balak pang magtagal dito dahil...wala na akong babalikan pa dito"sagot niya.

"Pero...si Justin"saad ko sa kaniya.

"Hindi ba ay may girlfriend na siya? Si Janna Lopez. Girlfriend niya iyon hindi ba?"saad niya.

"Donna"tawag ko sa kaniya. Totoo yung sabi niya. Si Janna Lopez ay ang bagong kasintahan ni Justin. Ilang linggo na rin simula nung makilala namin si Janna at masasabi kong mabait, mahinhin at maganda siya.

"Hindi mo na kailangan pang itanggi, Elvie. Alam kong sila na kaya para saan pa ang pananatili ko dito? Hindi ko kayang makita silang magkasama"saad niya.

"Babalik ka naman diba?" tanong ko sa kaniya.

"Kung sakaling bumalik man ako, sinisigurado ko sa inyo na hindi niyo na ako makikilala"sagot niya back siya naglakad paalis.

Napayuko nalang ako at umiyak.

'Para mo naring sinabing kalimutan ka namin'

To be continued

My One and Only (Friend to lovers Series#4)✓Where stories live. Discover now