Chapter 32:

1.3K 30 2
                                    

Chapter 32:

Ilang araw ng hindi pumapasok ang Prince of Nerd's bully na si Laurence Zeurrit, bumababa na rin ang grado na pinaghirapan ni Nicole na pagtuturo kay Laurence. 

"Hindi na naman sya pumasok! Nakng teteng!" Ani kenzin ng magkita-kita na sila sa Cafeteria. Oras na ng kanilang Reccess

"Oo nga eh, Nu na kayang nangyari dun?" Saad naman ni gabby

"Puntahan na kaya natin sya mamaya?! " Suhestyon ng binata na si Sync.

"Alam nyo mga tol, sabi sakin ni shaine ann umalis na raw si nicole" wika ni edward

"Ha? Saan naman yun pupunta?" Tanong ni mike sa binata habang ngumangata, nagtalsikan pa  tuloy yung pira-piraso ng pagkain na galing sa bunganga nya

"Tangna tol! Kadiri ka, umayos ka nga!!" Sabi ni edward sabay sapok kay mike. Sya kasi yung mas natalsikan. "Babarilin kita dyan eh! Don't talk when your mouth is full." Ani ni sync. Hindi na lamang sumagot si Mike dahil punung-puno pa rin ng pagkain ang laman ng bibig nya

"O ano nga pala tol yung tungkol kay nicole?" Pagtatanong ni kenzin. "Ayun nga, umalis si nicole papuntang switzerland para magpagamot--" hindi pa man natatapos ay sumabat na agad si mike "Magpagamot??"

"Oo, may sakit si Nicole. Matagal na. Nung Midnight party? Tanda nyo pa ba yun? May sakit na sya nun' sakit sa--" hindi pa man ulit nakakatapos sa pagsasalita si edward ay sumabat na agad si mike "Anong sakit?!"

Kahit naaasar si edward kay mike ay di na lamang niya pinansin at tinuloy ang pagsasalita "Sakit sa puso. Sa kabila ng tapang at masayang nicole na pinapakita nya, ay isang umaaasa at duwag na nicole pala talaga. Sa swirzerland sya magpapagamot dahil--" isa na namang pagsabat ang ginawa ni mike at tuluyan ng nairita si edward kaya nama'y binigyan nya ito ng isang sapak. "Aguyy naman! Tae na! Sakit!" Daing ng binata. "Ku! Wag na ngang pansinin yang kurikong na yan!" Ani ni kenzin. "Tuloy mo na." -sync

"Yun nga, dun sila sa switzerland mag-a-undergo ng surgery dahil nandoon yung private doctor daw ni Mrs. Vheench."

"Tsk. Kaya naman pala ganun na lang si nicole. Pag sa classroom kasi namin bigla na lang di makahinga, minsan nga hinihimatay na." Saad ni kenzin akala nya noon asthma lang.

"Ang tanong, alam na ba yun ni laurence?" -mike

************************

-Zeurrit's Resident-

"Tol? Tol? Tol?!"

"Laurence?"

"Labas na sa lungga! Pinaliligiran ka na namin!"

"Papasok na kami"

Agad namang pumasok ang magkakatropa sa kwarto ni laurence

At hindi nila inaasahan ang nakita..

"PUTCHA!! LAURENCE! ANONG GINAGAWA MO?!" Gulat na tanong ni edward kay laurence ng makita ang ginagawa nito

"ANAK NG-- TUMAWAG KAYO NG PULIS DALII!" Utos ni Mike

"PATI AMBULANSYA TANGA!"

"PATI NA RIN PARI"

"ALBULARYO MAS MATINDI! BILIS!! NANG MAAGAPAN"

"Mga ulul." Yun lamang ang tanging nabigkas ni laurence.

Natataranta ang lahat. Ngayon lang nila nakita si laurence na nagbasa ng Dictionary, mga libro at kung ano-ano pang ginagamit sa pag-aaral. Hindi nila lubos maisip na nag-aaral lang pala si laurence buong pag-absent nya akala nila nagbibigti na si laurence eh.

"Potah laurence! Ikaw ba yan?!" Hindi makapaniwalang tanong ni kenzin sa binata. Hindi kasi nila lubos akalain na ganitong senaryo ang matatagpuan nila, nakasalamin pa si laurence habang nagbabasa ang kakapal ng libro na nasa harapan ng binata. May mga makakapal na almanac, geometry book, grammar 101, physics, how to move on, makakapal na dictionary, encyclopedia, at kung anu-ano pa. Hindi talaga sila makapaniwala sa mga nakikita nila. Potapete! Mas maniniwala pa sila kung maabutan nilang nanonood o nagbabasa man lang si laurence ng tungkol sa pornograpiya.

"Tss. Quiet. " Yun lamang ang sinabi ni laurence ni hindi man lang nga tinapunan ng tingin sila sync

Nagsi-upuan naman agad sila mike ng malamang masyadong OA na sila. "Hindi ko kaya yang ginagawa mo" naiiling at natatawa na lamang na bigkas ni kenzin kay laurence. Matalino si kenzin, pero hindi nya kakayaning magbasa ng mga ganyang karaming libro. Pakiramdam nya kasi pag ginawa nya iyon ay sasabog na lang bigla ang ulo nya. "You are over reacting. I have to do this for our final exam okay?! So, don't bother to me. I know what I'm doing. You may now leave." saad ni laurence habang nakatuon pa rin ang atensyon sa librong binabasa.

Nagkatinginan naman ang magkakabarkada at sabay-sabay na nagtakip ng ilong. "Wengya! Nosebleed!"

"Look. Laurence listen, Nicole was arrived in switzerland. She has suffering from disease of an heart attack!" Wika ni sync habang pinipilit na kunin ang atenstyon ni laurence.

Wala. Ganun pa rin ang ekspresyon ng mukha ni laurence. Walang ka-emo,-emosyon. Nakatuon pa rin ang atensyon nya sa binabasa. Napabuntong hininga na lang si sync.

Maya-maya, huminto sa pagbabasa si laurence ngunit nakatingin parin ang kanyang mga mata sa librong binabasa "I know." Maikling wika niya.

Hindi makapaniwala sila mike. Ano yun? Wala syang paki?

"What do you feel?" Seryosong tanong ni sync kay laurence

Humarap si laurence kay sync, wala pa ring emosyon ang ekspresyon ng mukha ni laurence. Hindi mabasa ni sync kung ano ba talaga ang nararamdaman ni laurence.

"Nothing." Tipid na sambit ni laurence. Sabay balik ng atensyon doon sa binabasa. "Tell me the truth." May diin sa pagsasalita ni sync.

"The fvck do you care?" -laurence

"Damn! What's wrong with you?! Mas malala ka pa ngayon kaysa nung dating pinabayaan ka ni Jenny! Akala ko ba kaibigan mo kami?!" Hinawakan na nila mike si sync.

"Tol naman! Ano bang nangyayari sayo?! Ano bang problema mo?! Handa naman kaming makinig eh!!" Wika ni mike habang dinuduro-duro pa nya si laurence

"It's hurt. It's fvcking hurts! Halo-halong emosyon ang nararamdaman ko! Sad, pain, angry, hopeless and everything!" Nakita ng magkakabarkada ang pagbago ng ekspresyon ng mukha ni laurence, mula sa pagiging walang emosyon ay napaltan ng nakakaawang itsura.. Nabababalutan ng LUNGKOT

Kaya naman natigil sila sync sa ginagawa. Naaawa sila sa kaibigan. "Tol" yun na lamang ang tanging nabigkas ni edward

"Mga tol, ang sakit. Ang sakit-sakit! Ang tanga ko kasi alam nyo yun?! Tanga ako?! Sobrang tanga ko! Gago ako! Alam na ng puso ko kung anong tunay na makapagpapasaya sa akin pero hindi ako nakinig, mas pinanguna ko pa yung galit ko sa mga nerd! Tapos ngayon? Nagsisisi ako! Tangina! Ang bobo ko! Mahal ko sya! Mahal nya ako, tas alam nyo kung anong ginawa ko? Tangina! Sinayang ko lang!" Tuloy-tuloy ang agos ng luha ng binata, naiinis sya sa sarili nya.

"Tol" muli, yun na lamang ulit ang tanging nabigkas nila at binigyan ng yakap ang umiiyak na binata.

"Teka, bakla ba kayo? Wag nyo nga akong yakapin!" Bulyaw ni laurence sabay pabirong pinagtutulak ang mga kaibigan. "Ikaw pa rin talaga si kupal" ani ni edward. "Gago" sabi naman ni laurence.

Ang girlfriend kong NERD (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon