chapter syete (7)

548 21 2
                                    

Parang na habit ko na ata gumising before my alarm. Its currently 6:00 A.M, and as usual I open my windows to let the fresh air come in. I took a shower and eat my breakfast, yung tinira ko kagabi.

I don't know what to wear, ang simple naman ng t-shirt at jeans lang. Halos nasa kama ko na lahat ng damit ko, nagugulahan nako anong oras na rin? Teka ba't ba ako kinakabahan? is it because I'll be meeting Mr. Bongbong's wife? possibly his sons? ewan ko pero parang yun nga.

"Emmalyn Colin Roberts, kumalma ka." Pini-pressure ko lang yung sarili ko. But I know I must have a good impression today.

I have to look presentable naman diba?, so I decided to go with my white sleeves and jeans, to not make it plain I pair with couple of accessories. I put my hair into ponytale at naglagay ng kaunting makeup.
I wore my nude heels, and I was ready to go.

I looked at the mirror one last time, just to check myself.

"Hmm mukha naman akong tao sa suot kong to. Pwede na oo."

Nang pagkalabas ko sakto na nag-text si Clare sakin.

"Good morning Emma, did you have a good night sleep? anyways, paparating na si Kuya Juls yung kasama natin kahapon. Maghihintay siya doon where we pulled over. Ingat kayo ha? I'll see you later."

Nagsimula na akong maglakad, at sakto lang na pagkadating ko nandoon na rin si Kuya.

"Naimbag nga bigat Kuya Juls! (Good morning Kuya Juls)" Bati ko sa kaniya when I entered the car.

"Naimbag nga bigat, naku mukhang fluent ka na atang magsalita ng ilocano ah." Patawang sabi ni Kuya.

"Hindi pa Kuya Juls, baka soon pwede na tayong mag-usap ng full ilocano lang. Give me a little time."

"Sabi mo yan ah, ano ready ka na ba?"

I inhale deeply as I prepare myself and my mind today.

"Sige go Kuya Juls, kaya ko ng harapin ang pamilyang Marcos."

"That's the spirit! Pero not to worry, mababait naman yun e for sure they'll like you." He said and began to start the engine.

"Talaga? okay sige sige I trust you."

It was a 30 min. drive, pumasok kami sa isang village, parang ito na ata yun. I looked around at ang laki ng mga bahay, halatang puro mayayaman lang yung nakatira dito.

Big houses and luxury cars everywhere, ang tahimik ng village nila.

"Doon yung bahay nila." Kuya Juls said and pointed a house sa may dulo. Oh my, mukha ata tong hacienda e, pero kita mo na mas malawak yung garden nila.

"Ang laki naman ng bahay nila." I said as I take a closer look, nandito na kami sa harap ng gate nila.

"Pinagpala yan, mababait kasi." Kuya Juls said at tumango ako.

"Oh Juls, sino yang kasama mo?" Tanong ni kuya guard.

"Bago lang, pinatawag ni Sir Bongbong." Kuya Juls said, I waved my hand at him while he give me a genuine smile.

"Ganun pala? sige pasok na kayo." He said and opened the gates.

Kuya Juls parked the car at sabay kaming lumabas.

Pero bago kami pumasok agad kong hinablot si Kuya Juls sa braso.

"Aray naman,"

"Sorry Kuya, kinakabahan lang po." I said habang hinahawakan pa rin si Kuya Juls, he removed my hands gently.

"Huy ano ka ba, promise okay lang talaga sila. Huwag kang kabahan, kikilalanin ka lang naman." Sabi ni Kuya Juls, I breathe deeply again.

"Ano okay ka na ha? papasok na tayo?" Tumango ako. Sinalubong kami ng isang kasambahay at sinamahan kaming pumasok sa loob.

Mission: Protect Him At All CostWhere stories live. Discover now