chapter trenta (30)

453 28 6
                                    

"Are you uncomfortable?" I said in the text while naglalakad ako patungo sa harap, dumaan ako sa likod tsaka ako pumunta kung saan nandon yung mga ibang security, cameramen at mga staffs.

He looked in the crowd and our eyes met, I looked at him worriedly kasi akala ko hindi siya okay but his eyes were calm.

I can see that he smiled through his mask tsaka siya nag type sa cellphone niya. Maya-maya ay tinanggal niya yung mask niya.

"Hindi naman, pero okay na ako." Sabi ng sent message niya. Yun lang pala, kala kong ano.

"Okay then? well do you want something? paubos na water mo, do you want me to get you another one?" I sent the message.

"I'm fine, just stay right where you are." After he sent his message, ibinalik niya yung phone to his pocket.

I did what he told me, I stayed in my position. Medyo matagal pa na tapos ang event kaya umupo muna ako.

"At ipinakikilala ko naman sa inyo, ang susunod na Presidente ng Republika ng Pilipinas...Ferdinand Bongbong Marcos Jr!" Sigaw ng emcee at sabay-sabay namang humiyaw at nagpalakpakan ang mga tao nang tumayo ito at pumunta sa harap.

"Unang-una gusto ko pong sabihin na maraming maraming salamat sa pagdalo ninyo sa gawain nating ito. Kasama ko ngayon ang ating Governor na si Governor Matthew at sa team Marcos na rin. Nagkaisa po tayo ngayon bilang pagpapakita ng pagmamahal at walang sawang suporta sa mga kandidato natin ngayon. Hindi lang po ako humarap bilang isang kandidato ngunit bilang ama rin, kaya I am proud to introduce to you tonight, my son." He said pointing at his son, Sandro.

"Nung nag Governor pa ako, marami na po sa inyo ang nakakilala na sa kaniya dahil sinasama ko siya kung saan man ako magpunta, pero ngayong gabi isinama ko na rin ang aking isa pang anak si Vinny." Sabi ni Mr. Bongbong at tumayo naman si Vinny, sabay ng paghiyaw ng mga kababaihan.

"Sa gabing ito, hindi po ako nandito bilang isang kandidato kundi nandito rin ako bilang ama. Itong anak ko, matagal na po siyang nag training, akala naming mag-asawa ay papasok ito ng negosyo, pero mas naging natuwa kami ng mabalitaan naman ay papasok pala siya ng public service."

"Nagsimula po kaming maglingkod mula sa kaniyang great-grandfather, grandfather pati na rin sa akin. Masaya po ako dahil hindi lang siya sumunod sa mga yapak namin dahil ito na ang kinalakihan niya nor he did it for fame and power only. Kundi siya po ay nagsikap at nagkusang-loob na magsakripisyo upang makatulong at maglingkod pa sainyo."

"Hindi lang po ako nangangampanya sa kadahilanan na anak ko siya o pamilya ko sila. Nangangampanya po ako dahil alam kong may magagawa sila para sa inyo, huwag po sana natin silang sayangin."

"Now, I introduce to you again, the one whose close to my heart, the most hardworking, selfless, my eldest son and our first love, Sandro Marcos." Pagkatapos nun, tumayo na si Sandro tsaka pumunta sa harap.

He embraced his father tightly before giving him the microphone.

"Magandang gabi po sa inyong lahat!Agyamanak sa pagdalo at sa pagsuporta ninyo sa Team Marcos. Hindi niyo po alam kung gaano ako kasaya ngayon at nakita ko po kayong lahat na masayang sumusuporta sa amin!"

The floor was his at that moment and he continued to delivered his speech. He was nervous as hell, there are times when you can hear his voice trembling but as soon as he interact with his supporters and fans time to time, he finally relaxed and enjoyed the rest of his speech.

Ang lakas mang trip ni Gov.Matt jusko di ko kinaya yung pa tender juicy niya HAHAHA natawa talaga ako dun.

The whole event was fun, overall the speeches of every candidate are inspiring and assuring to the Ilocanos. They really meant it when they said they wanted to help, I hope this people will vote for them. Especially Sandro...

Mission: Protect Him At All CostWhere stories live. Discover now