A/N: Fight scenes coming up! I'm not good at writing a good damn fight scene, but I'm gonna let your imaginations choreograph the fighting scenes. Time to shine my agents!
"Fuck." The people started to get their cellphones out to turn on the flashlight, medyo lumiwanag ng kaunti yung paligid. Agad akong lumapit sa harap kung nasaan ang pamilyang Marcos, kompleto na sila lahat pati narin si Sen. Imee.
"Sir are you all alright?" Tanong ko kaagad kay Sir Bongbong nang makalapit ako.
"What the hell is going on?" Naiinis na sabi ni Simon.
"I knew it, mapapahamak tayo dito diba?" Pabulong niyang sabi sakin.
"No unless you are with us, sumunod lang kayo sakin. We'll guide you-"
"Emma watch out!" Sigaw ni Sir Bongbong pointing at my back, with my reflexes agad akong tumalikod at muntik na pala akong mga suntukan dahil may lumapit sakin.
His hand was already close to my face but I was fast and then grabbed his hand, twisted it at agad siyang tinulak. Agad na may nagpaputok ng dalawang beses sa loob.
"AAAAAAAAHH!" sigawan ng lahat, agad kaming napaupo sa ibaba dahil sa gulat.
"Stay low!" Sigaw ko sa kanila. The whole room was chaos, ang daming nagsisigawan. Agad akong tumayo to see the other agents. Don was already fighting a guy with a gun on his hand. Siya ata yung nagpaputok, Warren was on the other side, fighting 3 men.
"Agent Alex, guide them downstairs, susunod ako." I said through my earpiece.
"Got it! Ay pucha walang hiya-" Alex was starting to fight 2 men too.
I sat back down and did not leave their side, wala yung bodyguards nakabantay sa kanila kanina kaya hindi ko pa pwede na iwanan sila rito.
"Emma makakalabas tayo dito diba? diba?" Paulit-ulit na tinatanong sakin ni Atty. Liza, bakas sa boses niya ang pagkatakot habang hawak-hawak niya ang kamay ng kaniyang asawa.
"Yes Atty. pero hindi ko pa kayo pwede iwanan dito hangga't-"
"At your back!" Sigaw na naman ni Sandro, ano ba yan di ko matatapos yung sasabihin ko.
The guy grabbed my one foot pulling me, I kicked him with my free leg at natumba naman ito, sumunod naman ang isang lalaki sa gilid ko. With all my strength I fought them both back, hindi naman mahirap makiglaban sa dalawang lalaki. I pounded them hard on their chests, kick them with my might, they were both down. I wiped my sweat forming at my forehead, sakto na dumating yung tatlong bodyguard na nakabantay sa kanila.
I looked around, ang daming nagsusuntukan, ang daming nag-aaway. Everything is chaotic in here and we have to leave now!
"Wait, nasaan sila?" Tanong ko through my earpiece.
"The Valencia's and Madam Lanie? nakalabas na e, ganun din ang iba." Sagot naman ni Warren.
Sakto naman na dumating yung tatlong bodyguard na nakabantay sa kanila. Lumapit sila sakin, I noticed na may mga kunting pasa na yung mga mukha nila. They took a few seconds catching their breaths.
"Sinugod kami sa ibaba, our back-ups...kaunti nalang." sabi nito habang hingal na hingal pa rin.
"Bahala na lumabas na kayo rito! Isama niyo sila proceed to the basement susunod ako sa inyo." Sabi ko sa kanilang tatlo, tumango naman sila.
"I'm done, sasamahan ko na sila." Sabi naman ni Alex, una ng lumabas si Sir Bongbong at Atty. Liza while kasami ni Alex si Sen. Imee, mabuti nalang at medyo wala ng gulo sa likod kaya agad na silang nakalabas.
YOU ARE READING
Mission: Protect Him At All Cost
ActionThe presidential candidate Bongbong Marcos, received a lot of threats from an unknown enemy. Well, it was not new to him not until their enemy started to lock their target at his family, especially his eldest son, an aspiring Congressman of the firs...