Umagang umaga ay abala siya sa laptop. Alas tres palang ng madaling araw kanina ay tumawag na si KG para ipaalam na nasa france na sila. They are planning to ruin the image of the most famous filipino-american actor/model. Nobody knows about the actors 'deeds' off cam, but soon they will.Nasa france ngayon ang aktor dahil doon gaganapin ang kasal nito. Pitong araw mula ngayon ay ikakasal na ang aktor sa kapwa din nito artista. Seven days, they only have seven days to ruin that man's image.
I'm getting close. So close, I just need to make sure no ones gonna mess things up.
From: kg_
All settled.Isinara niya ang laptop at agad na nahagip ang mata ng dalaga. Kapapasok lang nito sa silid at tila nagdadalawang isip na lumapit sakaniya.
Wala siyang plano na pansinin ito dahil naiinis padin siya.
"Nagluto ako.." saad nito. Nakasuot ito ng apron na kulay dilaw at may hawak na spatula sa kanang kamay.
Tumayo siya at sinuot ang hoodie na nasa kama. Nadinig niya pa ang mga papalayong hakbang ng dalaga at ang pagsara ng pinto.
Naglakad siya pababa patungo sa dining area. Nakasalubong niya pa ang dalaga na halatang nagulat pa sa pagpunta niya doon.
Naupo siya at agad naman itong sumunod sakaniya. Inilagay nito ang pagkain sa harapan niya saka naupo sa tabi niya, nag aalinlangan pa.
"Your parents left.."malumanay nitong saad.
Again? Napapadalas ata ang lakad nila.
Pancakes, sunny side up at bacon. I'm still surprised that she can cook and do chores. She looks so innocent, kutis niya pa lamang ay mukhang pinaglilingkuran siya sa kaharian niya.
"My mother thought me how to cook when I was seventeen..." Paninimula nito. "I don't always cook but whenever they're busy with the company I would need to cook for myself. Especially for the past few days... they won't tell me but I know somethings wrong. Palagi silang nasa company at laging may kausap." Malungkot ang ekspresyon ng mukha ng dalaga.
Kumunot ang noo niya. May problema sa kompanya nila? Why....bakit pumayag padin ang mga magulang ko na magpakasal kay Krexia kung alam ng mga ito na may problema sa kompanya ng mga ito.
"Hm.." inubos niya ang pagkain saka napatingin sa mukha ng dalaga.
Namumula ang pisngi nito habang nakatitig sakaniya. Madaling mahalata dahil maputi ang dalaga at madaling basahin ang ekspresyon ng maganda nitong mukha.
Stop staring at her.
Nag-iwas siya ng tingin sa dalaga ng bumaba ang tingin niya sa mga labi nito. He can still feel her lips press against his.
He calm himself before talking. "Why do you want to marry me?" Wala ang mga magulang niya. This is the perfect time to talk about this.
Nagulat ito sa tanong niya at agad na namula ang pisngi. "I don't."
Napapantastekuhang napatingin siya sa dalaga.
No hesitation! Ang sakit sa pride!
Nagpakawala siya ng malalim na hininga. I should be happy, this is what I want.
"Then why are you here?" tanong niya.
Nag-iwas ito ng tingin. "I don't want to he a burden..." Nakayukong saad nito. "Alam kong may problema sina daddy sa kompanya at alam ko din na nahihirapan na sila na ayusin 'yon. I wanted to help. I was just waiting for them to open up to me, but instead they told me that I would need to marry someone...—you. I thought to myself, They did everything for me. They gave me everything I need and want, and this is the only way that I can help them." Kagat ang labi na wika nito.
YOU ARE READING
Recklessly Chasing
RomanceRyker Xavier is part of something that is both legal and illegal. He's a good friend during the day but someone dangerous every night. He never think about marriage, never in his life. He doesn't want to get married to someone but not because he do...