"This afternoon is the wedding, right?" Tumingin ito sa pambisig na relo. "We should go, I wanna watch the show." Vin smirked before leaving.
Nagbayad muna siya sa waiter bago umalis. Instead of going to his parents house ay dumiretso siya sa condo niya. Pagpasok palang ay naupo na siya sa harapan ng tv.
Live na gaganapin ang kasal dahil sobrang sikat ang lalaki at lalo pa itong sisikat dahil pakakasalan niya ang isa ding sikat na aktres na anak ng isa sa pinaka mayamang businessman sa bansa. I'm pretty sure that is the only reason why he wants to marry to woman.
Nagsisimula na ang kasal at maglalakad na ang bride. Maganda ang babae ngunit halatang hindi nito gustong magpakasal. She's not crying, she's not smiling either.
Napailing nalamang siya. Baket ba may mga magulang na gustong ipilit ang anak na magpakasal kahit hindi naman nila gusto. Hindi naman sila ang matatali sa taong hindi nila mahal habang buhay.
Nagpalakpakan ang mga tao na nandoon nang makarating sa tabi ng groom ang bride. Naiiling lang siya nanunuod at hinihintay ang tunay na palabas.
Kaunti pa. Ilang mahabang minuto pa ang hinintay niya at ng oras na para tanungin ang bride kung tinatanggap ba nito ang lalaki bilang asawa niya ay napasandal siya sa inuupuan.
Sa likod mismo ng pari ay bumukas ang malaking screen. Hindi kasi sa simbahan nagaganap ang kasal.
Lahat ng tao doon ay nagulat at napatutok din ang camera doon sa malaking screen.
Natahimik ang mga tao nang lumitaw doon ang mukha ng groom na walang saplot at may ginagawang milagro kasama ang isang babae na siguradong hindi ang bride.
Napuno ng bulungan ang buong lugar pati na din ang nagbabalita ay hindi napigilan na bumulong. Hindi mapakali ang groom at sumisigaw na patayin iyon at sinubukan pang hawakan ang kamay ng bride para kumbinsihin na hindi totoo ang nasa screen.
Nandidiring inaalis ng bride ang kamay nito sakaniya at malakas na sinampal ang lalaki. Hindi niya mapigilang matawa. May iilang tao na ang umaalis lalo na at naririnig na ang malalakas na ungol mula sa screen.
Lumapit ang ilang guard sa bride para ialis ito doon pero sinubukan padin ng groom na hilahin ang bride dahilan para masaktan ang babae. Tinutukan ng baril sa ulo ang groom at doon lang iyong tumigil kaiiyak at nagsimulang sumigaw at isumpa ang mga tao.
"Hindi ako aware na mangkukulam ka pala" natatawa siya sa sarili at kasabay noon ay pagkawala ng signal ang livestream at napunta iyon sa balita.
From: kg_
How was it?To: kg_
The livestream ended.From: kg_
That's my bad.Nag open siya saglit ng facebook at kalat agad ang nangyari pati na rin sa twitter at iba pang socmed.
'Disgusting! Mabuti nalang at hindi natuloy kawawa naman ang baby Nyx ko kung natuloy ang kasal!'
Basa niya sa isang post. Mayroon ding nagpost kung saan pinapakita kung gaano kabilis na nag unfollow ang mga tao sa instagram ng groom.
'Who would've thought that the most famous filipino-american actor/model ay isang cheater!'
'I heard that he did that the exact night before the wedding!'
'Hala balita ko adik daw talaga yan nag da-drugs!'
YOU ARE READING
Recklessly Chasing
RomanceRyker Xavier is part of something that is both legal and illegal. He's a good friend during the day but someone dangerous every night. He never think about marriage, never in his life. He doesn't want to get married to someone but not because he do...