JOURNEY 4

60 36 0
                                    

Ikaapat na Paglalakbay:
La Isla Volcana

[ Jaiyana’s Point of View ]





“Minsan talaga ang sarap mong ibalibag, Maui.” Seryoso akong tumitig sa kasalukuyan nitong puwesto. Salubong ang dalawang kilay nito noong napatingin sa akin nang marinig nito ang iniusal ko.

“At bakit?” maangan pa niyang sabi saka ako tinaasan ng kilay. Aba.

“Tingnan mo ’yung ginawa mo,” saad ko habang matamang nakatingin sa kaniya. Dahan-dahan naman siyang napatingin sa puwesto ko kung saan ako nakatayo ngayon.

“Ay, hehe. Ipagpaumanhin mo po, binibini.” Dali-dali siyang nagtungo sa tinitigan kong puwesto. Pasimple pa siyang ngumiti sa akin para siguro ay hindi na ako mainis sa kaniya.

“Tsk,” singhal ko saka pinasawalang-bahala ang tinuran nito. Hinayaan kong ayusin niya ang ginulo niyang gamit ko na siyang nakatago naman sa liblib na parte ng bangka namin.

“Bakit ba ayaw mo pang itapon itong mga armas mong sira na? Bakit dinadala mo pa rin sila kung hindi mo naman na magagamit?” usisa niya matapos maayos ang ilang gamit ko.

“Iyan na lang kasi ang natitirang alaala na mayroon ako mula sa yumao kong pamilya.” Tila’y walang ganang tugon ko sa kaniya.

“Ah... dahil ba sa digmaan?” Hinuha niya sa nangyari. Huminga ako nang malalim bago ko siya sinagot.

“Hindi,” direktang tugon ko. Napansin ko namang natahimik ito saglit kaya nagpatuloy ako sa pagsasalita.

“Matatanggap ko sana kung dahil sa digmaan, e. Subalit hindi. Dahil sa paglusob na ginawa ng ibang tribo kaya nawala silang lahat,” nanginginig kong usal.

Hindi ko namalayan na napakuyom na pala ang aking kamay. Ramdam ko ang pagtaas ng aking dugo at bago pa man ako sumabog ay pinilit kong pakalmahin ang aking sarili.

“Patawad, hindi ko na pala dapat tinanong.”

Nabalik ako sa ulirat nang marinig ko ang tinig nito, tumabi siya sa akin. Ngayon ay pareho kaming nakatitig sa kasalukuyang alon ng karagatan kung nasaan man kami ngayon.

“A-Ayos lang. . . matagal na rin naman iyon,” malumanay kong wika sa kaniya dahilan upang ngumiti ito sa puwesto ko. Hindi ko siya nginitian pabalik. Nagpatuloy na lamang siya sa pagsagwan papunta sa susunod na isla.

Kung sa misteryosong isla na tinatawag nilang Isla de Globo ay isang malamig na isla na pinamumugaran ng mga hindi maipaliwanag na klase ng nilalang kagaya ng bampira at asong lobo. Sa susunod na isla naman ay kabaliktaran ng naunang isla na napuntahan namin.

La Isla Volcana...

Naikuwento ni Maui sa akin kanina na ang islang ito ay mainit dahil sa napapaligiran ito ng iba’t ibang klase ng bulkan. Ibig sabihin, tugma ang pangalan ng isla sa kung ano ang nakapaloob rito.

Pinamumugaran din daw ito ng iba’t ibang klase ng mababangis na uri ng hayop katulad na lamang ng ahas, lizards, foxes, alakdan at. . . mga dragon.

Kung sa Isla de Globo, parang walang buhay ang gubat doon. Sa La Isla Volcana naman ay literal na walang gubat dito sapagkat madalas sunog ang lupa sa islang ito.

Kung may tumubo man na halaman, iyon ay mga halamang hindi maaaring kainin ng isang tao dahil pinaniniwalaan na lason ang mga ito na maaaring maging sanhi ng pagkamatay ng isang tao.

The Last Warrior Killer [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon