.......
Pinipilit kong huwag maapektuhan sayo ulit cassandra.. pero para akong gago kapag pinipilit kong mahing manhid pagdating sayo. Mahal parin kita pero ayoko na.
.........CaddieNagising ako sa marahang paghaplos sa aking pisngi. Unti unti kong iminulat ang mga mata ko. Medyo nasisilaw ako sa liwanag ng ilaw kung kayat napahawak ako sa sintido ko habang nakapikit.
"Im glad youre awake."
Malambing na sambit ng isang di pamilyar na boses.
Pinilit kong imulat ang mga mata ko para makilala ang taong nasa tabi ko ngayon."A- Anne!?"
Nagulat ako ng mapagsino ito. Si anne. College friend. Naalala ko pa.
"Ow... buti kilala mo pa ako."
Nakangiti netong sabi habang inaalalayan akong makaupo sa kama.
"Anong ginagawa ko dito? Nasan ako?At ikaw? andito ka sa macau?"
Takang tanong ko.
"Andito ka sa clinic ng bestfrend ko.. im here for a vacation.. Di mo maalala kung bakit ka napunta dto?
Mahaba niyang sagot habang nakakunot ang noo.
"Naglalakad lang ako kanina sa tabing dagat after..."
Nahinto ako saglit sa pagsasalita ng maalala ko nanaman yung nalaman ko knina.. may mahal si cassandra.
Biglang napahawak ako sa sintido ko bigla akong nakaramdam ng pananakit neto."Natamaan kita ng bato when i throw it. Di kita napansin. Sorry ha."
Napatingin naman ako kay anne na mukhang naguiguilty.
"No its okay. Di mo naman sinadya"
Sagot ko naman na nakangiti.
"Are you okay?"
Concern netong tanong sakin.
"Yup.. im okay"
Tipid kong sagot..
Niyaya na niya akong kumain muna sa isang restaurant. Marami din akong nalaman about her at nakwento ko din sknya ang tungkol kay cassandra. Masarap pala siyang kausap at may sense. Di ko lang kasi talaga siya nakakausap ng matagal dati.
She's here for a vacation. Para na din daw makapagunwind siya far from her boyfrend. Medyo cool off daw sila.ngayon..
What a small world."So siya parin talaga huh caddie?"
Tanong neto sakin.
"Yeah... still."
Sagot ko naman na napapailing.
"Tanda mo dati? Halos ayaw na ayaw niya kong nalalapit sayo."
Nakatawa niyang sambit habang ngumunguya ng spag.
Oo naalala ko yun. Halos bakuran niya ko sa lahat. Akala mo gf ko."Aw forget it."
Sagot ko na natatawa na lamang.
Ngumiti naman siya ng nakakaloko."So.. its getting late huh."
"Yeah. Almost morning na.. hatid na kita"
Medyo napasarap ang usapan namin at kain. At baka hinahanap narin ako nila cage.
"No no no ako maghahatid sayo!"
Nkangiti niyang sagot habng nagpeprepare na umalis. Wala.na kong nagawa kundi pumayag na lamang. She.also insist na siya na magbayad. I admit shes cool and happy to get along with.
BINABASA MO ANG
Caddie Connelly(Mahal kita Cassandra)
RomanceBaby i know the first cut is the deepest... Cassandra causes the first deepest cut on Caddie. May chance pa ba para sa love story nila Caddie at Cassandra? Abangan.....