Chapter 5

25 2 0
                                    

Destine's P.O.V

Umaga ng nakauwi si Lucas sa bahay niya at agad siyang naligo. Kami ni Daphnie kagabi agad din kaming nakauwi pagkatapos ng dinner. Ngayong araw dapat makahanap na ako ng taong utusan ko para maghanap ng writer na kagaya ko ang kalagayan. I know it's impossible but I still should try it.

Nangunot ang noo ko dahil hindi pa lumabas ng bahay si Lucas kahit tapos na itong nag agahan. Imbes maghanda siyang pumasok sa eskwela mas pinili pa nitong matulog. I shook my head. Great, this twerp is occasionally a truant.

"Ah-ha!" Naisatinig ko at bahagyang nagpatalbog sa upuan. Kung hindi ito papasok, may time na akong gawin ang dapat. Napangisi ako.

Tumayo ako at sa huling pagkakataon tinapunan ko ng tingin si Lucas. Sana hindi ito madaling magising. Dali-dali akong tumalikod at naglakad. Nakita ko naman si Daphnie na nakatingin sa akin na may nagtatanong na mukha. I just prompted her that I have to go out for a while. Napatangu-tango naman siya at ngumiti. Nagpa-alam ako kay Head at pagkatapos bumaba ako patungong first floor. Lalabas na sana ako ng building nang may tumawag sa pangalan ko.

"Destine! Sandali" Nilingon ko ang mahinhin na boses na iyun at nakita ko naman si Mrs. Quevas. Agad akong ngumiti at sinalubong siya.

"Ho? Bakit po ma'am?" Magalang kong tanong at ngumiti naman siya ng matamis.

"May gusto akong ipakilala sayo, halika. Tamang-tama ang pagbaba mo" She said and she pulled me to walk.

Nakita ko naman ang asawa niya sa unahan kung saan ang pwesto nila at naagaw ang atensyon ko sa lalaking kausap nito. My god, another greek god. Umawang ng kunti ang bibig ko dahil sa ngiti nitong makalaglag panty. He has a prefect dimples and perfect teeth. His face is absolutely attractive especially his thick eyebrows. Nang nakalapit kaming dalawa ni Mrs. Quevas nalaglag nalang ang panga ko dahil lumingon sa akin ang lalaki. His killer eyes met mine. I felt shudder down to my knees. He has a brown eyes, pointed nose, stubborn jawline, thin lips and messy black hair. God, he's the weakness of every woman. My eyes diverted to his body. Pakiramdam ko parang tutulo na ang laway ko. He has a perfect physique for God sake.

"Destine?" I blinked two times when Mrs. Quevas mentioned my name. Nabalik ako sa reyalidad. I immediately zipped my mouth. Gusto ko namang kutusan ang sarili dahil sa kahihiyan ng nagawa ko.

"A-ahmm I'm sorry" Hinging paumanhin ko sabay kamot sa pisngi.

Stupid Destine, you are such a disgrace. Muli kong tinapunan ng tingin ang lalaki at nakita ko kung paano ito ngumiti ng matamis. Agad akong nag iwas ng tingin dahil baka nganga na naman ako nito.

"By the way Verjel Oaks, this is Destine Danehills the writer of Lucas. And Destine, this is Verjel the writer of Lucas's brother" Nakangiting pakilala ni Mr. Quevas. Napatitig ako Kay Verjel. Nilahad niya ang kamay para makipag shake hands. Nag-alinlangan man pero tinanggap ko parin ito.

"Nice to meet you Destine" He huskily said. Napalunok ako dahil sa mainit niyang palad. Medyo pinisil niya ang kamay ko kaya agad akong bumitaw. Jusko po, pigilan niyo akong kidnapin 'to.

"Ah n-nice to meet you too" I said and almost stutter. I secretly bit my tongue. Ano ba namang buhay 'to. Pahamak.

"Buti napadalaw ka Verjel at tamang-tama ang pagbaba ni Destine. Naku, parang meant to be yata kayo eh. Well. bagay naman kayong dalawa at parehas naman siguro kayong single" Mrs. Quevas said and she chuckled. Bahagyang nanlaki ang mga mata ko. Grabe din 'tong si ma'am, para lang siyang nagtitinda pero okay na rin.

Napakamot naman sa kilay si Verjel. Isa pa 'to, kahit sa anong anggulo, gwapo pa rin.

"Actually I'm not single. I have a fiance" Verjel said and I could feel his hesitation. Bahagyang napataas ang kilay ko. At bakit naman ito nag-alinlangan?

Writer Of Destiny: The Opposition (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon