Chapter 14

21 2 0
                                    

Destine's P.O.V

Nang nakabihis na ako pumunta agad ako ng kusina at nagluto ng pananghalian. Pagkatapos agad kong tinawag si Lucas at si Tita Emmy para kumain. Ganadong kumain si Tita dahil nga masarap ang luto ko. She informed us after lunch she will visit her restaurant. She even requested Lucas to tour me in zoo. Hindi naman nakapalag si Lucas kahit halatang napipilitan lang. While me? Of course I'm so excited. Who wouldn't be? I've never seen the zoo in person to my 128 of existence and this is my chance.

PAGPASOK pa lang namin ni Lucas sa malaking gate bumungad na sa akin ang malaking gusali. Medyo malayo ito sa mansion dahil bumyahe pa kami ng dalawang oras. Nakasuot ako ngayon ng pink na hoodie at white short, pinarisan ko din ng puting sapatos. May maliit din akong puting bag sa likod samantalang si Lucas nakasuot puting longsleeve at itim na pants. Nakabusangot ang mukha niya at ako naman ngiting-ngiti habang hila-hila siya dahil parang ayaw nitong lumabas ng sasakyan kanina.

I was amazed of the green surrounding. There are many people wandering around. May mga nakikita akong hawla ng iba't ibang hayop sa gilid lamang ng pathway.

"Woaah!" Namangha ako dahil sa ibon na may iba't ibang kulay. Hinila ko si Lucas papunta doon. Mas lalo akong namangha sa laki ng ibon na lumipad pagtungo sa sanga ng kahoy. This cage is pretty huge.

"Wow! Look Lucas. They're so pretty!" Itinuro ko ang apat na love birds na magkakatabi. Kulay asul, dilaw, berde, at gray ang mga kulay nila na magkahalo.

Napatingin ako sa gilid at may nakita naman akong seeds na nasa balde. Kumuha ako doon at nakangiting binuksan ang maliit na pintuan ng hawla. Bawal kasing buksan ang malaking pintuan dahil baka makalabas sila. Hinagis ko naman ang seeds sa lupa at agad nagsibabaan ang mga ibon para kumain.

Sinara ko ang pinto at nakangiting pinagmasdan ang mga ibon. Binalingan ko si Lucas at nahuli ko itong nakatingin sa akin ngunit agad ding nagbawi ng tingin. Naglibot ako ng tingin at nakita ko naman ang pathway na papunta sa likod ng gusali.

"Tara, doon tayo!" Saad ko at hinila siya papunta doon. Pagdating namin bumungad sa akin ang naglalakihang hawla ng malalaking hayop. Umawang ang bibig. Wow, this is awesome. There are three lions in the huge cage. Two tigers in the other cage and more than ten hyenas separated to silent animals. There are another animals that I can't figure out. They are new to me.

Pinagmasdan ko lang sila sa malayo dahil takot akong lapitan sila. May nakita naman akong may kataasang pader sa unahan ay may hagdanan ito papunta sa itaas. My forehead creased as my curiousity sprouted.

"Is that a cage or something?" I uttered out of the blue. Akmang lalakad ako papunta doon nang may kamay na pumigil sa akin. Napalingon ako kay Lucas.

"Don't. It's too risky" He seriously said and I could see the objection of his eyes.

"Why?" I asked with full of curiousity.

"There are gorillas in that cage" My jaw dropped because of his answered.

"Gorilla? A very large typically black colored anthropoid ape? OMG! I have to see them!" I shrieked. Malakas kong binawi ang kamay ko at patakbong pumunta doon. God knows how much I want to see them in person. Even one of them.

Excited akong umakyat sa hagdanan habang si Lucas naman kanina pa ako tinatawag. Pagdating ko sa tutok ngumiti ako ng malapad.

"Destine! Fuck. Please be careful!" Malutong napamura si Lucas at paakyat na ito sa hagdanan. May tatlong lalaki naman sa kaliwang bahagi na tumitingin sa ibaba. There's a barrier assembled by a rails for safety. Hanggang tuhod ko lang ito.

I looked down and I saw three gorillas. One of them peeling the coconut using hands and mouth. I was amazed because of it. The other one just sitting on the stone. Kamot ito ng kamot sa likod at braso niya. Ang pangatlo naman lakad ng lakad at panaka-nakang tumingin dito sa itaas.

Writer Of Destiny: The Opposition (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon