Mahiwagang wakas:

1.1K 83 20
                                    

(Don't forget to vote weirdos)

(DISCLAIMER:
This is a story between two men, so kung 'di mo bet you're free to find another story.

CREDITS FOR THE PICTURE PINTEREST!

LAHAT NG KARAKTER, KAGANAPAN AT PANGALAN SA KUWENTONG IT AY GAWA GAWA LAMANG NG MALIKOT NAUTAK NG OTOR.)

(Knight)

"Naniniwala ka ba sa Encanto anak?" Tanong ko kay Kieman na nasa harap ko.

Ngumiti lang naman ito at umiling sabay kamot ng ulo.

"No dad." Tipid na sagot ni Keimanat parang kinakabahan. Napangiti naman ako. Kabado ito dahil ngayon manganganak ang asawa niya. Narito kami sa ospital at hinihintay na lumabas ang bata.

"Let me tell you a story of guy. A wealthy, happy go luck guy na nakapasok sa mundo ng mga encanto. There he met a beautiful creature and he fell to that beautiful creature-"

"Ilang ulit mo na iyang naikuwent sa akin Dad, stay here the doctor is calling me." Pagputol nito at nanginginig na umalis. Mulhang lalabas na ang apo ko.

Napatingin ako sa hawak kong kuwintas na hugis rosas ngunit kulay itim. Napangiti ako ng maalala siya.

"Patawarin mo ako Maximo. Patawarin mo ako kung nabigo kita. " Hindi ko na napigilang umiyak at hinawakang mabuti ang kuwintas.

Sariwa pa sa utak ko ang lahat. Ang pagtalikod ko sa kanya. Ng panahon na iyon doon rin bumalik ang alaala ko. Ngunit huli na ang lahat.

I was driving my car with my wife and son at that time ng pumasok sa isip ko ang mukha niya. Hanggang sa sunod sunod na naaalala konang lahat.
I go back to the company pero wala na ito roon. Tanging ang tatlo ko na lang na kaibigan. They gave me the necklace and told me the words Maximo said.

" Pakisabi na rin na mahal ko siya. Na Hanggang sa muli. "

Those words hind ko pa rin ito makalimutan.

I tried to find him. I did everything. Bumalik akonsa hacienda at pumunta sa gubat. All my life all I did was search for the portal. Sa lagusan. Nais ko itong makita. Nais ko siyang makasama. Nais ko siyang puntahan, balikan.

My wife died knowing and realizing thatmy heart is only for Maximo. I tried loving her pero wala, walang pumalit kay Maximo.

Muli akong tumingin sa kuwintas na binilin ni Maximo at hinawakan ito ng mahigpit ng maramdamang naninikip na ang dibdib ko.

"I love you Maximo, Hanggang sa muli." Nakangiti kong sabi bago tuluyang ipikit ang aking mga mata at sumama sa dilim.

(Adela)

Lahat ay gulat sa pagkawala ni Maximo. Malungkot at walang buhay. Ngunit bumalik ang saya ng may isang bulaklak na tumubo sa tabi ng puno ni Max. Malaling bulaklak na di naglaon ay bumukas.

Nagulat ang lahat ng ang laman nito ay isang bata. Kamukhang kamukha ito ni Maximo. Inisip namin na siguro siya ito? O baka bunga ng pagmamahal niya kay Knight. Ganoon pa man ay pinangalanan namin itong Maximo rin. Bilang oagbalala sa kanya.

Lumaki itong parehong pareho ng ugali at mukha sa bunso kong kapatid. Mahal na mahal namin ito. At ang espesyal dito ay ang kanayang mahika.

Kaya nitong magtanggal ng sumpa.

"Maximo pumunta ka muna sa Lolo Wilfredo mo at dalhin ito sa kanya.", Utos ni Mama kay Maximo.

"Sige po lola Gloria" malaki na rin si Maximo 20 anyos na ito. Sinlaki ni Maximo dati.

Nakangiti itong dumaan sa akin at naglakad na. Oarang kailan lang Maximo. Parang kailan lang.

(Third person's Pov)

Masayang bumalik si Keiman sa kuwarto ng kanyang ama upang ibalita na nanganak na ang kanyang asawa at ang apo niyo ay isa lalaki.

"Dad!" Ngunit laking gulat nito ng makitang walang buhay na ang ama. Kasabay ng kamatayan ni Knight ang pagkasilang ng apo nito.

Makalipas ang ilang taon ay lumaking malusog ang bata at kamukhang kamukha ito ng kanyang ama kaya isinunod ni Keiman ang pangalan nito sa kanyang amang si Knight.

"Knight! Narito na ang mga kaibigan mo." Tawag ng ina ni Knight sa kanya. Agad na lumabas si Knight dala dala ang bag at susi ng kotse na gagamitin nila ng mga kaibigan niya paounta sa hacienda ng lolo knight niya na kapangalan niya rin.

Masayang umalis si Knight at ang mga kaibigan niya papunta doon. Kaarawan niya kaya nais niyang soon mag celebrate. Hindi niya alam ngunit tila may nagtutulak sa kanya na doon mag celebrate. At saka nandoon ang regalo sa kanya ng ama niya.

Ng makarating ay agad na nagsaya sina Knight at ang mga kaibigan niya. Doon nalaman niya ang regalo sa kanya ng ama niya at ina. Isa itong private aircraft. Mahal ito at kahit may sarili ng kompanya si Knight at kaya na niya itong bilhinnay natutuwa pa rin siya sa regalo ngmga magulang niya sa kanya.

Agad niya itong sinubukan ngunit sa hindi inaasahang pagkakataon ay nagkaroon ng problema at nag crash ito. Ang akala ni Knight ay katapusan na niya ngunit laking gulat niya ng malalaglag ito sa isang hindi niya alam na lugar at may nadagaman pang taong biglang nagpatibok sa puso niya ng mabilis.

"Where am I?" Tanong niya at nilingat ang paningin. Kahit ganoon ang tanong niya ay pamiramdam niya pamilyar ang lugar.

(Now playing: Enchanted by Taylor swift)

"Sino ka?!" Napatingin sa harap si Knight ng makita ang cute at magandang lalaki sa harap niya na may hawak na stick.

Hindi niya ito sinagot kaya binato siya nito ng maliliit na bato na ikinadaing niya.

"Fuck, aray!" Daing nito.

Mag e explain na sana ito upang tumigil na ang cute na lalaki sa kakabato sa kanya ng maliliit na bato ng may sumigaw ng isang pangalan na napaka pamilyar kay Knight.

"Maximo Hernandez nasaan ka?" Rinig nilang sigaw ng isang babae. Biglang bumilis ang tibok ng puso ni Knight ng marinig ang napaka pamilyar na pangalan.

Maya maya pa ay may tumabing babae sa cute na lalaki nang pangalan ay Maximo.

"Nandito ka lang pala Maxi- Knight?!" Halos hindi makapaniwalang sabi ni Adela ng makita ang binatang nasa harap niya na kamukhang kamukha ni Knight.

Nangunot na man ang noo ni Knight ng marinig ang sinabi ng babaeng katabi ng Maximo. Paanong nalaman ng babeng iyon ang pangalan niya?

At nasaan siya?

At bakit pamilyar ang lahat?

Bakit ang bilis ng tibok ng puso niya pag nakikita ang binatang nagngangalang Maximo na nasa harap niya?

Author's Note:
Thank you for reading encanto! Stay safe everyone! Muah!

Encanto (BL Fantasy) (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon