Chapter 8

32 3 0
                                    


Chapter 8

NANG makita ni Hara, ang kuya niyang kaylapad ng ngiti nito habang nakikipag-usap sa isang magandang babae. Kaagad na nilapitan ito."Kuya?" tawag niya.

Lumingon naman ito pero panandalian lamang. Agad na binaling ang mata sa kausap."Your sister?" tanong ng babaing kasama ni Hero.

"Yes, my younger sister."

"Oh, she's pretty."

"Oo naman guwapo kaya ako," buhat bangko nito.

Ngumiti ang babae."I don't think so." biro nito.

Dumikit si Hara sa kuya niya."Kuya, hindi pa ba tayo, uuwi?" aniya.

"Maaga pa naman, Hara. At saka bukas na tatayo."

"Ha? Bakit, Kuya?" parang gustong hilain ni Hara ang kapatid papalabas ng resort.

"Overnight tayo rito, Hara," hindi man lang tinapunan ng tingin ni Hero ang kapatid.

Kinalabit ni Hara ang kapatid."Kuya, gusto ko nang umuwi." Yes she want to go home now dahil sa nangyari kanina sa pagitan nila ni Harold.

Dito na humarap si Hero."Bakit ba na gusto mo nang umuwi ha, Hara? Di ba ang sabi mo kanina maganda rito?"

"Oo, kaso..."

"Naboboring ka, puwede ka naman lumabas para maglakad-lakad muna." Nilapit nito ang bibig sa tenga ng kapatid."Look, Hara. May nakita na akong maging sister-in-law mo, tignan mo siya di ba ang ganda niya, kaya please lang lumayo-layo ka muna sa akin ha."

Nakatingin lang naman si Rod sa mag kapatid na nag-uusap.

Gustong tumutol ni Hara sa sinabi ng kuya niya. Kaya lang wala naman siyang magawa. Alangang naman na uuwi siyang mag-isa ang layo kaya nang Batangas sa kanila. Walang sabing iniwan ni Hara ang kapatid.

"Bakit umalis an ang sister mo, Hero," tanong ng babae.

"Naboboring, gusto nang umuwi."

"Oh, baka ayaw niya ng ganitong party, she's young pa kasi."

"Sinabi mo pa, teka bakit ba siya ang pinag-uusapan nating." Tinuro ni Hero ang sarili at ang babae. Sinabi niya sa ating na lang ang pag-uusapan nating.

Dumeretso sa labas si Hara, talagang kailangang niyang makasagap ng hanging. Si Harold kasi pinapainit ang ulo niya. Ulo lang ba? Abay kasama na ang katawan lupa niya.

"Hara, saan ka pupunta?" tanong ni Rod na nakasunod sa dalaga.

"Diyan lang, Rod. E, ikaw saan ka rin pupunta?"

"Well, sasama ako saiyo whatever you go, Hara."

Tumawa si Hara."Kung uuwi ba ako sasama ka sa baha, Rod?"

Napatawa rin si Rod."Bakit hindi? If you allow me to come with you, why not." 

Napailing si Hara hindi naman siya disperada para gawin ito."Maglakad-lakad lang ako, naiingayan ako sa loob."

"Oh, I see. Hindi ka party girl kung ganon, Hara?"

Tumango si Hara. Dumadalo rin siya sa mga party pero hindi pang matagalan.

Naglakad-lakad sila hanggang sa dalampasingan."Ahhh! Ang presko rito!"

"Do you like beach, Hara?"

Napataas ang kilay ni Hara sa tanong nito. Kung sasaguting ba niya na Oo E, bibilhan siya nito. Asyumera yata ang isip niya baka tinatanong nito kung gusto niyang maligo ano pa."Hindi kasi, hindi ako marunong lumangoy. Bakit do you have  beach?"

WHEN HARA, MEET HAROLD. By Ginalyn A. (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon