1988 SAPIEN

60 8 0
                                    

1988 Sapien

PRAIREI

Wayn almost hit the other cars because of his fast driving. I glanced at Mintaro who was staring behind, out of the window, and he seemed like startled by what he just saw. Mga busina ng sasakyan ang naririnig namin dahil sa bilis ng pagpapatakbo ni Wayn ng sasakyan.

"I might be punished after this mess," Wayn muttered while driving. He is controlling the break and gas and holding the wheel of the car.

Dahil sa inip, napatingin na rin ako sa likod at nanlaki ang aking mga mata nang makitang hinahabol pa rin kami nito. He's not using any vehicles or transportations but he's too fast. Hinahabol niya pa rin kami gamit lamang ang kaniyang mabibilis na dalawang paa.

Ang mas nakakakilabot pa roon, ngumingiti siya habang hinahabol kami. We can't see his eyes because of black eye mask on his face and only his wide grin could be seen. Lalo pa dumagdag ang takot ng katabi ko dahil sa ngiti niya ngayon.

Nagulat naman ako nang may itim na sasakyan ang pumantay sa mabilis na takbo ng kotse namin ngayon. Bumaba ang salamin ng sasakyan sa driver's seat. Mariin ko namang tinignan ang nakaupo ngayon sa passenger seat pero ang dark blue blazer lamang ang nakikita ko sa kaniya. Katulad ito sa uniporme ni Wayn na dark blue blazer at dark blue uniform pants.

"What?" Wayn asked in almost raised voice. Marami kasing bumubusina dahil sa patuloy na paghabol sa amin ng lalaking may baril kanina at kailangan taasan kaunti ang boses para marinig.

"I can't! We can't.. it's too risky!" Wayn shouted back. Ano ang pinag-uusapan nilang dalawa?

"Shimata," I heard Mintaro murmured in annoyance. He gritted his teeth as his hands formed like a rock. Why does he keeps saying Japanese words? I can't understand it at all.

Maya-maya bumagal ang itim na kotse na kinakausap ni Wayn kanina sa loob.

"He will bump him. I told him it's risky because I don't think he's normal but I have no power to stop him," Wayn said. Mintaro's jaw dropped.

He doesn't think it's normal? Kung ako tatanungin, tingin ko rin hindi siya normal. Kahit saang anggulo tignan, hindi ito normal dahil walang tao ang makakahabol ng mabilis na sasakyan at isa pa, mapapagod dapat ito. Kada pagsilip ko sa likuran namin, nakangiti pa rin siya at hindi ito mawala-wala.

Napayuko kaming dalawa nang magpaputok siya gamit ang baril na hawak niya. Mabilis ang bala na tumama sa bintana at unti-unting tinutunaw ang bintana.

"Turn on the bulletproof," Wayn uttered. Inilayo ni Mintaro ang kamay niya nang mag-iba ang kulay ng kotse. It's actually changing. It turned into color black—all black. "His bullet has 75% poison, high percentage of acids and the not-normal-metal covering that liquid," he added while fixing something on his hologram-made device.

Kung ganoon, ang bala na iyon ay malala. Bakit kailangan gumamit ng ganoong bala? Sino talaga ang target niya?

Wayn pushed the break abruptly when the motorcycle appeared at our front. Nauntog ang ulo ko sa upuan ganoon din ang katabi ko dahil sa biglaang paghinto ni Wayn. Malakas na tumunog ang motorsiklo at umapoy na ito bigla. Gumasgas ang motorsiklo sa sahig bago ito sumiklab sa apoy.

Did he just carry the motorcycle and he used his strength to throw that thing? Ano ang lakas na mayroon siya?

"Damn s-scary.." Mintaro is completely shaking.

"We will go west." Niliko ni Wayn ang kotse. Kasabay ng pagliko niya ay sumabog ang motorsiklo at tumalsik pa ang ibang parte nito dahil sa lakas ng pagkahagis ng lalaking humahabol sa amin.

Themis Corporation: Pandora 1 (Will Under Editing)Where stories live. Discover now