CRYPTUM OF THEMIS II

28 4 0
                                    

Cryptum of Themis II

WIVINE

"So, we are here to decide the name of our group. Any suggestions?" Saimone Llumine started. Ako nga dapat magsasabi niyon, inunahan naman ako ng isang ito.

Parang hindi ako kuya rito, ha? Ibang klase rin talaga ang leadership ni Saimone kumpara sa akin. I never failed to choose him for this group.

Cyph proudly raised a hand. We are now inside the common room and we are currently talking about the name for our group. It's really obvious because Saimone asked us and as usual, Hidre is not participating. Seriously, if I nominate him as a leader, will he gonna participate here? May iba rin talagang mundo ang isang ito. Napag-desisyunan din na i-reset lahat. We will nominate the captain, first ruler and the ace. But we are not going to talk about this first. Kulang pa nga kami ng isa pang miyembro o dalawa.

"Yes, Cyph?" Saimone responded. I rested my chin on my palm and I simply frowned at him. Mukha ba talaga kaming nasa klase? Iba rin ang isang ito, siguro tutor ito ng iba at ganiyan siya umasta.

"Phantom!" Cyph exclaimed.

"Lame," Hidre spoke without looking at him. He's busy reading of the book named, law of sixth sense. Ayaw niya nga ipahiram sa akin 'yan. Kapag natapos na lang daw lahat. Madaya talaga ang isang 'to.

"Hah?" Laglag panga na sabi ni Cyph sa kaniya. "Hmph, I found it awesome."

Ano ang astig sa suhestiyon niya? Dadalhin namin iyon hanggang sa magiging sunod na henerasyon at iyan ang magiging pangalan ng grupong ito? Paano kung namatay kami at may mga bagong pumalit? Sinumpa pa kami ng mga bagong henerasyon dahil sa pangalan.

"X-Men na lang bahala kayo," nakasimangot na sabat ko sa kanila at napatingin sa akin ang tatlo. Cyph bursted a laugh while Saimone gave me a hundred percentage of his death stare.

"Lame!" they all shouted and I just smiled in dismayed. Lahat talaga sa akin sinabi ang salitang iyan? Mas lame pa nga ang mga pagmumukha nila sa akin. Dapat pala hindi na ako nagsalita, ako nagmumukhang walang ambag dito. How ridiculous.

"Black aces," Cyph suggested. Ano raw? Nagpapatawa ba siya?

"Your suggestions are crazy," I quickly retorted.

He frowned at me. "You are more funny! No idiot would suggest a name of a movie." Sabagay, trese anyos pa lamang si Cyph ngayon kaya ganiyan ang pag-iisip niya. Wala na bang mas aayos sa pangalan ng grupo? Mas astig sana kung masyadong astig para naman purihin kami ng mga susunod na henerasyon dahil sa pangalan na ginawa namin, hindi ba?

"Any suggestions?" Saimone asked.

"Ikaw nga walang sinabi!" angal ko sa kaniya. He just smirked at me. Anong ngisi iyan? Parang may plano ang isang ito, ha.

"My final suggestion, you want to hear something cool?" Cyph said while smiling. Hidre looked at here but he just shook his head and hunch himself over the book he was holding. Ang lalaking ito, maaga na siyang nagbabasa ng law of six sense para magsanay! Napakadaya niya talaga kahit kailan.

"Spill it, Cyph." Parang may nagawa na itong si Saimone kung makapagsalita. Sabagay, kung mag-nominate ulit kami ng may mga posisyon, posibleng maging first ruler siya o ace dahil sa katalinuhan niya.

"Cryptum of Themis!" he proudly exclaimed and it followed by a wink.

"Brilliant," Hidre commented as he closed the book and he placed it on the table. "But I prefer Cryptium," he added as he stood up.

"I agree, Cryptium. It's good to my ears," Saimone replied.

"I agree here," sabi ko naman at ngumiti.

Themis Corporation: Pandora 1 (Will Under Editing)Where stories live. Discover now