Chapter 16

8 6 1
                                    

Chapter 16

"Maglalaro tayo ng group yourself!" Natatawa akong nakatingin sa host habang kinakausap, ang ngayong mga bata.

"Kukunin nyo ang mommy nyo at maglalaro tayo." Nagsimula nang magtakbuhan ang mga bata. kaya nakitakbo nadin itong si Artemis. Juicecolored.

"Be careful!"Sigaw ko dahil halos liparin na ni Artemis, ang takbo nya.

"Mommy tara po!" Nagpahila nalang ako, ayokong maging kill joy kahit deep inside ayokong sumali.

Hinihintay nalang namin na makumpleto ang lahat ng bata at maumpisahan na ang laro.

Pero hindi nakatakas sa paningin ko ang lalaking pilit kong kinalimutan at kinamumuhian,

Si Zach.

May kasama s'yang batang lalake. Baka anak nya.

Alam kong masakit na masaya syang nakakasama yung anak nya sa iba,habang nandito ang walang ka alam-alam na anak ko.

"Before we start, magpapakilala muna kayo at isama nyo na ang mommy nyo." Haltak-haltak ako ni Artemis at hinihila sa harap. Tapos na kasi yung nauna saamin magpakilala, and it is our turn.

"Hello po! Pinipilit ko papo si mommy eh!' Bahagya pang nagtawan sila Amethyst at ibang guest sa pinagsasabi nitong si Artemis.

"My name is Artemis po and mommy and believe po na, pag ayaw sayo ng tao ay ayawan mo din po para hindi masakit. Say ror mommy!"Napatanga akong nakatingin kay Artemis.

Required na yung roar?!

"Ror?"Natatawa pa syang tumango sa'ken at ipinakita kung pano gagawin yung 'ror' nayan.

P*ate.

"I'm 2 yrs old and I'm wih my mommy Roxianna!" Nagstep backward na kami pagkatapos kaming makatanggap ng 'arround of applause'.

"Mommy up!"Batang to kahit saan nagpapabuhat.

Binuhat ko nalang sya dahil hindi magpapaligil to, Bahagya pang natawa dahil humilig ito sa balikat ko.

Nagulat ako nang biglang tawagin si Zach ng host at sabihing turn na nila.

I don't listen much sa well being nila, bukod sa ayokong marinig ang boses nya, ay wala nadin akong pakielam sakanya.

Nagstart na yung palaro at natutuwa ako dahil na e-enjoy ni Artemis.

"Group yourself into four!" Sigaw ng host, hinila pa akong bahagya ni Artemis kung saan.
Anim nalang kaming natitira kaya yung maiiwang dalawa ang talo.

Nagulat ako nang kila Zach pala kami patungo,Nagulat din ito nang bahagya nang makita ako.

Same dude.

"Okay we have a winner!" Nagtili-tili pa si Artemis, nang malamang sakanya ibibigay yung princess castle.

Kaso bigla ding natahimik nang nagreklamo yung natalo.

"May duyaan!" Napalingon din ako sa gawi nila.

Pinagsasabi nito?

"Wala pong duyaan misis." Pagpapakalma nung host sa nanay na pinapatahan yung anak.

"Anong wala! Mag asawa yata yang dalawang yan eh!" Napaatras pa ako nang bahagya sa biglaang sigaw nya.

"We don't know each other miss." Dahil wala ako sa mood ay ako na ang sumagot.

"May pa 'we don't know each other kapa! Halata namang anak nya iyang batang babae, Kamukang-kamuka oh!" It hit me so hard. Ngayun naman ay lumingon ko sa gawi si Zach at agad itinutok ang tingin kay Artemis.
Itinago kopa ito sa gilid ko para hindi makita ang itsura.

"Ah! yes napansin ko rin misis, pero hindi naman yata tama na maninigaw kayo." Ngayo'y pinapakalma na nang host yung nanay. Ayaw tumigil kakasigaw.

"Baka naman anak talaga nila yan! Itinatago lang nung nanay!" Napatingin ako sa gawi nung babae at bahagyang kinuha ang princess castle ni Artemis.

"Why?" Takang tanong pa sakin ng anak kong parang maiiyak na.

"You know when someone needs it? we give it to others right?" Tumatango pa sya na parang naintindihan nya ang pinaparating ko.

"Diba ito gusto mo? Oh!" Inabot ko sakanya at agad namang kinuha nang anak nya ito.

"Totoo siguro yung sinabiko no? Kaya mo binigay para manahimik kami, kasi malalaman ng totoong tatay?!
Hahah pathetic" Dahil nasagad nya na talaga ang pasensya ko ay handa na kong sampalin sya, nang may maramdaman akong humawak saakin.

"Mommy let them be." Kung hindi lang talaga ako nagpipigil para sa anak ko, dila lang walang latay talaga.

Binuhat kona si Artemis at dinala sa table. Naging awkward din ang atmosphere ng matapos yung sagutan namen.
Buti nalang pinagaang nang host.

"So the bride and groom will perform a lovely slow dance for us! let's give it arround of applause everybody!" Lumapit sila Klea sa harap at nagpatugtog ng slow music na nagpapagaan ng atmosphere.

"Are you okay mommy?" Napatingin ako ngayon kay Artemis na kasalukuyang hinahawakan ang pisnge ko.

"Look mommy! you're crying!"Bahagya pa akong napapunas sa gilid nang mata ko at natatawang binalingan sya.

"You know mommy loves you right?" Tango-tango pa syang lumapit at ginawaran ako nang mainit na yakap.

Mabuti nalang at lumapit dito si Kalvin na kagagaling lang daw sa table nang magulang nya, nawala kasing bigla si Chase nung nagpalaro. Mag c-cr lang daw pero hindi na nakabalik.

"Anong dinadrama nyo dyan?" Napairap akong bumaling kay Kalvin na panira ng mother and daughter moment.

"Hello baby Artemis! Hug daddy" Binigay ko naman agad kay Kalvin si Artemis dahil umamba na agad to nang buhat sakanya.

Napalingon pa ako sa harap ko ng biglang mag excuse si Kalvin kasama ang anak ko at ituro nang bahagya ang nasaharapan ko.

I saw how Zach look at me intensely, like i did some mistakes.

"Can we talk?" Walang emosyon akong tumingin sakanya at napuno nanaman nang galit ang dibdib ko.

"We're actually talking"Nag-igting ang panga nyang nakatiningin sakin at naglabas ng malalim na hininga. Tila ba dismayado sya sa sagot ko.

"I mean, in private."Nakahawak na sya ngayon sa bulsa na tila sa bulsa inilalabas ang galit.

"We can talk here, i don't mind." Naupo na sya sa harapan ko at pinagkatitigan muna ako nang matagal, bago magsalita.

"Bakit hindi ka nakinig sa paliwanag ko?" Napakunot noo akong bumaling sakanya na tila hindi ko maintindihan,dahil hindi ko talaga maintindihan.

"Anong hindi nakinig ,actually ikaw itong hindi nagpakita muli." Nangunot naman ngayon ang noo nyang tila hindi din inaasahan ang sagot ko.

" Icame back, but that guy Kalvin? He comfronted me saying your baby is sensitive and you must stay away from stress because you're pregnant, and He said I'm the stress, so i must stay away from you!" Nagulat ako bigla sa nalaman ko kaya pareho kaming natahimik nang sandali at bahagya pang nagtanong.

" I don't know about that, but Kalvin's right, you're my stress" He stood their for a minute and look at me.

"Ano yung balitang nabuntisan mo si Erika but you rejected it?" Hindi muna sya sumagot and I'm giving him 1 minute to explain that f*cking rumors that ruin me all over. But nothing words came from his mouth, just a silent and irritate face.

"Look it's not what you're thinking!"Magdadagdag pa sana sya ng kasinungalingan, nang bahagya kong itaas ang isang palad ko, na nagpapahiwatig na manahimik na sya.

I hate lies.
  But i do lies.
       For the sake of Artemis.

Me Caes Bien [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon