Chapter 28
NAKARATING si Jonaz sa bahay ng kaibigan niyang si Caleb. Ang kaninang kaba niyang nararamdaman ay nabawasan ng mabasa ang nakasulat sa labas ng pinto nito.
"May bayad na ang paghahanap ng tao." Pagbasa niya sa nakasulat.
Alam naman niyang kahit magkano ay gagastos siya para lang mahanap ang binata. Kahit ilang milyon pa 'yan ay isusugal niya makita lang ang pinaka-mamahal niya.
He use his finger prints no open Caleb house. Yeah, his finger prints is also Caleb house password.
Ewan pero ng huling pumunta siya dito ay nilagyan nito ng finger prints niya ang password ng bahay nito. Masyadi na kasi siyang madalas dito pumupunta. At nakaka-abala na siya kapag pinagbuksan pa nito. Kaya siya na ang kusang pumasok.
Naghanap agad siya sa buong bahay para hanapin ang kaniyang kaibigan ngunit wala ito doon. Wala sa kwarto, sa kusina, sa salas kaya alam na niya kung saan ang kinaroroonan nito. Ito siguro ay nasa basement nito para sa mga pag-e-eksperemento.
Alam naman niya ang daan patungo sa basement nito. Medyo na ligaw nga lang siya sa sobrang high-tech ng mga naroon, pero gayunpaman ay mabilis naman siyang naka-sunod.
Ng makapasok siya ay doon nasilayan niya ang binata. May hawak itong bagong baril at sinisipat pa nito.
Lumapit siya doon dahilan para mapukaw niya ang tingin ng binata.
Hindi na siya nagpaligoy-ligoy pa, kahit manghang-mangha siya sa hawak na baril ngayon ng binata ay mas pinili na lang niyang iisang tabi iyon. Kailangan muna niyang malaman ang kinaroroonan ng nobyo.
"Why are you here bud?" Caleb asked while wiping his gun with a piece of cloth.
"I need you to find someone. I need you to find Jonaz." He directly said. "I'll pay whatever you want. Just find Warren."
Kunot ang noo ng kaibigan niyang tumingin sa kaniya. Binitawan na rin nito ang bagong baril at humarap sa kaniya.
"Nas'an ba si Warren? Tsaka di'ba ikaw ang kasama? Pa'no nawala? Nag-away ba kayo?" Sunod-sunod nitong tanong na animo'y nag-iimbestiga.
"We don't fight. He just disappeared like that. I don't know why. Just find Warren. And no more ask!"
"1 million Jonaz."
"Deal."
Nagsimula ng maglakad ang kaibigan niya hanggang sa makaharap iyon sa high-tech nitong computer. Maraming beses itong nag-tipa doon at maraming mga lumalabas na hindi niya maintindihan.nalulugaw lalo ang utak niya kapag tinitingnan iyon.
"Warren book in the hotel for an hour ago." Caleb said.
Naikunot niya ang kaniyang noo. Bakit naman pupunta ang nobyo niya sa hotel? Anong ibig nitong sabihin? Ano'ng nangyayare?
"May kasama ba siya?" Ang tanong agad niya na pumasok sa kaniyang isipan.
"Watch the cctv caught him an hours ago, while booking in the hotel." Caleb said then he pressed the play button.
Kitang-kita niya ang nobyo niya kuha ng cctv mag-isang nag booked sa isang hotel. Ang hindi lang niya maunawaan ay kung bakit naroon iyon? Anong dahilan niya? Hindi lang niya makuha ang lahat. Sobrang mahirap lang intindihin.
"Just transfer the money to me, tommorow. I might needed it." He said while smirking. "Go and chase after your boyfriend. Mukhang may tampo iyon sa'yo." Sabi nito at umalis na.
BINABASA MO ANG
A Gangster's Lover: Series book 4; Jonaz Guivarra
RomanceWARNING: Mature Content| Spg| R-18 Jonaz Guivarra, always do some shit! Always loves to talk. Always fucked woman. Always wasted. He loves to mind other business. He loves to eat chili. The most spicy chili. Yeah! What if someday he crash to someone...