Sobrang nakakaexcite today is my graduation day☺️
Kanina pa ko di mapakali kakalingon. Nasan na ba siya? Ano traffic nanaman! Today papakilala ko na siya kay Mama at kuya. And next week sasabihin nanamin yung lagay ko. I'm really excited but im starting to get pissed. Kanina pa nagstart malapit na ko tawagin bakit wala pa siya. I've been trying to call him but he's not answering.
Pinilit kong ngumiti ng tawagin ang pangalan ko. Nakita kong masayang masaya sina Mama at kuya habang pumapalakpak. Nagleave talaga si kuya para sa araw na to pero bakit siya asan na. Ginala ko mga mata ko habang nasa stage at kumakamay sa nag abot ng diploma ng may mapansin ako sa harapan na nakatayo at pumapalakpak.. Nasa unahang row siya ng mga parents kaya pala hinde ko nakita. Kanina pa kasi ako sa likod naghahanap.
Mabilis natapos ang ceremony. We took some pictures.
"C'mon we need to go may pinaprepare akong salo salo kay Hally" kuya said.
Wait kuya I need to take a picture last one.
Lumakad ako palapit sa kanya at hinatak palapit kina mama. Kuya was just frowning habang nakakunot. Si Mama ay natulala. Nagpapicture ako sa dumaang studyante.
Salamat. Nga pala Ma, kuya.. si Pete. Hon, kuya ko saka si Mama.
"Good afternoon po". Sabi nya sabay lahad ng kamay.
Bago pa lang magsasalita si Kuya, dumaan si Mrs. Palma.
Sir buti naka bisita kayo.
Ngumiti lang si Pete.
He's a part time professor here before kuya.
"You have a lot of explaining to do young lady" sagot ni kuya.
He also studied here kuya right hon.
Tumango lang si Pete.
Hinde ko alam paano natapos ang salo salo ng walang naging abirya o problema. Pagkaalis niya agad akong kinausap ni kuya.
"Dalaga ka na nga talaga. Sabi ni Mama hayaan kita at wag na ko makialam pero hinde ako mapapakali. I need to know a lot bout him."
Kuya naman, he's a nice guy and a responsible one.
"How long have u been dating"
Kuya, he's good so please wag ka ng mag abala pa. Don't worry he's not like my ex.
"Hinde pa din ako tiwala sa kanya. Hinde ko makakalimutan na muntik ka ng mababoy dahil sa gagong lalaking yun. Tang ina nya. Mabuti na lng at wala na yun dito." Nakayukom ang mga kamay na sabi nya.
Napabuntong hininga ko.
It's been years pero bakit biglang parang kahapon lang ngyare matapos banggitin ni kuya. Limang taon na siyang wala dito sa Pilipinas. Matagal na din naman pero bakit ganito bigla un kaba ko. Napapikit na lang ako pero wrong move yata bigla parang nasa madilim na lugar ako.
Babe I need to go na baka mapagalitan ako ni Papa.
Kala ko ba sabi mo nagpaalam ka. C'mon babe saglit lang tayo. Nakakahiya kasi kay Rey minsan lang siya magyaya. Catalleya, please. Please babe.
Hinawakan nya kamay ko tas sumakay kame tricycle papuntang Doña Maria Subdivision. Pag pasok naman sa bahay wala masydong tao maliban sa tatlong lalaki. Amoy na amoy ko ang strawberry vape nila. Hinila niya ako sa may sala para maupo muna. Nakatingin ako sa mga tropa nya habang paupo sa sofa.
BINABASA MO ANG
DIRE (matured Content)
Historia CortaPAANO MO HAHARAPIN ANG BUKAS NA WALA NA SA TABI MO ANG PINAKAMAHALAGANG TAO SA BUHAY MO.... *warning some stories are rated spg Read at your own risk. (Compilation of short stories)