I'm almost late.. Ang tagal naman kasi ni kuya.
Graduating na nga ko. Ilang years na dito sa Manila pero si kuya hatid sundo. Nun una I find it sweet kaso siyempre ngayon bente na ko nakakasakal na. Sa sobrang busy sa work walang lovelife wala tuloy ibang mabigyan ng attention kung hinde ako.. Trabaho..
Hinde makamove on sa nangyare saken before.
Tsk!tsk!
Ako nga nakamove on na..
Nakamove on nga ba? Ewan ko pero hinde ako nag eentertain ng suitors o kahit na sinong nagpapalipad hangin.
Scared it might happen again? I don't think so. Feeling ko wala lang pa ko matipuan until nagturo ang hot prof namen. Pero siyempre bawal. Well hinde naman talaga siya prof doon part timer lang siya.
Computer Science ang course ko napakahirap mag code..
"See you later. I'll be here at 8." kuya said.
Tumango lang ako at binuksan ang pinto ng kotse niya't bumaba na. Tumalikod na ko at pumasok sa loob ng university.
Naging mabilis ang oras.. I was about to leave the room for my next class..
"Santos." tawag ni hot prof.
"Yes sir?" sabi kong napalingon sa kanya.
" Would you mind help me mag input ng mga codes after your last class kaw kasi highest sa last quiz. " he pouted after what he said.
Ano yun nagpapacute ba siya.. Kuya will be here after my last class. Christmas break naman na next week siguro naman it's about time to do what i wanted.
"Ok lang po."
"Ok meet me at the parking. I'll be waiting for you. I have my car. Honda civic color black. Plate number XEM 15.."
"154." pagtatapos ko.
" How come alam mo" pagtataka niya.
" Sinong di may alam.. You're one hell talk of the town Sir"
He chuckled. Pati hagikgik niya ang gwapo.
Ako hinde ko malaman napangiti na lang ako."I have to go sir."
" See you later Santos." sagot niya sabay kindat.
Woah!! Did he just wink at me o may dume lang na pumasok sa mata niya't naisipan ikurap.
Pwede bang ngayon na kame mag codes.
Napailing ako sa isip ko.
I headed to my next class with a big smile on my face. Pero agad nawala nun mag vibrate ang cellphone ko..
Kuya calling.....
I tapped the answer button.
"Hello kuya" walang gang sabi ko.
"Hell to me. Ang dami ko trabaho at may dinner meeting I cannot personally fetch you but my Secretary will."
" It's okay kuya I need to do something after class marami ako kelangan icode with a friend"
" A friend? Who?" sabi ni kuya.
Kahit di ko siya nakikita I know napataas kilay niya.
" Kuya.. I really have to go now. Malalate na ko sa last class ko. No need to fetch me. I'll be fine. I'll call you. "
" No. Susunduin ka ni Hally at ihahatid kung saan punta mo."
" I'll be good kuya. I need to hang up now. Late na nga ako kanina dahil sayo and now malalate nanaman ako. Bye" . then I turned off my phone.
Kuya is kind and has good intentions but I'm already growing. Sooner or later I'll have my own life. He should not worry about me. He should worry about himself bago pa sa tuluyang mawala si Hally sa kanya.
Ang devoted secretary niya. Noon ko po napansin gusto niya si Kuya. Kuya likes her too dahil umuusok ilong nito pag may kausap o kasama si Hally ibang lalaki.
Funny thing inuubos ni kuya sa work at sa akin oras niya.
Mabilis natapos ang last class ko nagbigay lang hand outs for finals.
Pagkagaling ko sa cr diretso na ko sa parking lot sa likod ng school. Nakita kong kumaway si sir ng medyo binaba niya bintana. Luminga linga muna ako. Ayaw ko kasing magka issue so ayun nun wala naman tao agad ako pumunta sa sasakyan niya at sumakay.
*photocreds
BINABASA MO ANG
DIRE (matured Content)
Historia CortaPAANO MO HAHARAPIN ANG BUKAS NA WALA NA SA TABI MO ANG PINAKAMAHALAGANG TAO SA BUHAY MO.... *warning some stories are rated spg Read at your own risk. (Compilation of short stories)