Chapter 1

38 19 0
                                    

A/N: Ang chapter na ito ay 4 years ago, inunan ko ang flashback mode, dahil wala lang trip ko lang, Salamat sa Pag basa po, Pagpatuloy niyo lang po plus 10 kasyo sa langit ;)

-*-*-*-*-*-*


The Bell Rang. At isa lang ang ibig sabihin nun

Great! Unang araw ng pasukan bilang Senior High Late ka nanaman Breilla Louisse. Nasabi ko nalamang yan sa isip ko ng mapagtantong nasa Third Floor pa ang Room ko at nandito ako ngayon sa Gitna ng field parang tangang naka tayo mag isa!

"Miss ano pa ang ginagawa mo dito. Mag uumpisa na ang klase at nandito kapa!" galit na saad ng Vice President ng Student Council.

Napayuko nalang ako sa kahihiyan. Pasensya naman Miss vice president ano. Ang layo layo ng bahay namin eh hindi ko naman kayang liparin nalang. Gustohin ko man sana miss vice president pero di pwede eh di kasi ako kagaya mo na mukhang aswang

"HAHAHAHAHA" malakas na tawa ko sa mga naisip ko sanang isasagot sa kanya. At napatigil ako sa pag tawa ng mapagtanto kung!!! Shiiit!

"Are you Crazy?!! To the Guidance Office NOW!!" sigaw niya ulit. Nakoo ito na nga sinasabi ko eh unang araw Guidance agad.

"What's happening here?" papalapit na saad ni...... ohhhh my Goshh si Albie Sanchez ang President ng Student Council! Pakenang shit naman ohh!! Dali dali kung kinuha ang salamin ko sa bulsa ko ng matignan ko kung anong itsura ko ngayon at habang nananalamin ako na kita ko sa pherepiral vision ko ang pag ngisi at pag iling ni albie. Ohhhh God. Ang lakas lakas ko naman ata sayo Lord. Ang Guwapo niya Talaga.

"Albie" talanding sabi ng babae nang makalapit si albie sa pwesto naman agad ko namang ibinaba ang salamin ko at kitang kita ko ang inis sa mga mata ni Vice President saakin. Tsk paki ko sayo!

"Miss?" hindi sigurado kung itatanong niya ba o hindi ang pangalan ko pero syempre sasagutin ko hehe.

"Brei. Breilla Louisse" nakangiting saad ko

"O-okay Miss Brei, you can proceed to your class now" nakangiting saad niya.

"Albie? Seriously? The Student Council President let this pass? I can't believe you Albie"

"Go now Miss. Brei You're 5 minutes late in your first class"

"T-thank you Mr. Prisedent" pagpapasalamat ko at nilagpasan sila habang papalayo ay naririnig ko parin ang pagrereklamo ni Miss. vice president hehehe.

Habang umaakyat papuntang third floor ay nag daday dream nanaman ako kay Mr. President. Hayst bakit ang bait ni Lord saakin? Hehehe.

Nasa tapat na ako ng room namin ng bigla itong bumukas at iniluwa nito si vernie na gulat na gulat.

"Baaccclllaa ka!! Saan kaba nang galing almost 15 minutes kanang late! Buti nalang wala si Mr. Santos" Hinigit ako ni vernie papasok ng classroom at iniupo sa bakanteng upuan na katabi ng kanya.

"Verniee.. Na late ako" nakalutang at naka ngiting saad ko

"Oo gaga ka.. Late ka nga buti nalang wala si Mr. Santos pinag attendance lang tayo sa Yellow paper at naisulat na kita doon." pag sasaad niya habang nag reretouch.

"Vern. Ang bait at ang Guwapooo niya talaga!!"

"Sino teh? May nakita kang chupapi kaya ka nalate? Talandi ka kegandang babae malandi" sabi nito. Napasimangot naman ako sa sinabi niyang yun akala ko ba kaibigan ko to eh bakit niya ako sinasabihang malandi?

"Vernie naman ehh!! Alam mo namang Crush na Crush ko si Albie diba?!!"

"Hala ka teh! Kunting kahihiyan naman mag hunos dili ka jan sa nararamdaman mo.. Nasa likod lang natin si albie gaga ka nakatingin saatin" bulong ni vernie saakin. Tsk.

Epitome of Beauty (ON GOING)Where stories live. Discover now