"Everyone Cheers for Breilla and Albie" pag papasimuno ni Vernie at inangat ang champagne glass."Cheers" sabay namin habang inaangat ang champagne glass namin.
Nandito kami sa borol na pinagdalhan sakin ni Albie noon, were having a small celebration for our success, and without their help and undying support maybe we didn't get the spot.
Nasa sampo lang kaming nag sasaya ngayon dito kasi yung iba matapos ng pageant ay nagsiuwian na sila mga class officers lang yung nandito at yung iilang kaibigang lalaki ni Albie.
"Congrats Brei..." masayang saad ni Vernie at niyakap ako.
"Thank you Vern, thank you for pushing me out the line, kung hindi dahil sayo hindi ko siguro mararamdaman tung sayang nararamdaman ko ngayon" pagpapasalamat ko sakanya.
"No girl, nakuha mo yung spot hindi dahil saakin, likas na nasayo na talaga ang kagandahan Inside and out and you really deserve the spot. Because for me only Breilla louisse can define the true essence of the epitome of Beauty, and for sure kung nandito lang si tita ngayon proud na proud siya sayo" Nakangiting saad nito. Napangiti din ako sa mga salitang sinabe ng bakla.
Napatingin naman ako sa langit at ngumiti na parang nakikita ko ang mukha ni mama.
"Thank you Vern." Pagpapasalamat ko while leaning my head in his shoulder.
Nandito kami sa may puno ng Acasia nakaupo habang tinatanaw ang mailaw na siyudad ng maynila, lumalalim na ang gabi ngunit nagkakasiyahan parin ang lahat meron din kaming extra large inflatable pool na dala ni vernie.
"Vern, sagautin ko na kaya si albie ngayon?"
"Bakla!! Seryoso kana jan?" gulat na tanong nito.
"Oo, actually kanina ko pa pinag isipan yun eh"
"Eh, kung masaya ka naman sakanya, aba'y hindi na kita pipigilan, basta ba't ipangako mong dika masaktan baka multohin ako ni tita kapag umiyak ka eh"
"Gaga, hahaha simula noong nagpaligaw ako vern sumugal na ako eh at mas lalo pa akong nahuhulog sa bawat araw na magkasama kami ni albie"
Ngumiti naman si vernie "support kita jan bakla kung saan ka masaya doon ako"
Pasado alas dose na ng madaling araw ngunit hindi parin na uubos ang energy ng mga kasama namin. Mabuti nalamang at walang pasok mamaya. Bago paman maubos ang araw ko ay lumapit na ako kay Albie.
"Hey, Pretty... congratulations ulit" ngumiti ako at tumango.
"Congrats din Albie"
Inakay niya ako sa inflatable pool at naupo kami sa bandang gilid habang sa sa kabilang dulo naman ay nandoon sina vernie at ang iba pa naming kaklase na naglalaro ng truth or dare.
"Auhm Albie," pambabasag ko sa katahimikang namumuo sa pagitan namin.
"Hmmm"
"Bakit mo nga pala ako ulit nagustohan?"
"Bakit mo naman natanong? Aren't yiu doubting me right?" paninigurado nito
Napatingin naman ako sakanya dahil sa sinabi niyang yun. At napatulala naman ako sa ganda ng hugis ng kanyang mukha maputi, matangos ang ilong, makapal ang kilay at my pormadong jawline.
"H-hindi naman albie, I am just curious"
"Well, isa lang naman ang nagustuhan ko sayo eh" sagot nito ng may mga ngiti sa labi.
"Kagandahan ko?" pilosopang sambit ko napatawa naman siya't napailing na lang.
"No, ang kagandahan mo bunos nalang yun, nagustohan kita kasi mabait ka, you knows whats make a girl even prettier?"
YOU ARE READING
Epitome of Beauty (ON GOING)
RomanceStart: January, 2022 This Story is all about the true Essence of Beauty, what does beauty really mean?, what are the characteristics that consider you as Beautiful? and when it comes to love, how can you define Beauty in Falling Inlove? Breilla Loui...