I was currently sketching a design on my sketchbook when I accidentally glanced outside my shop. My eyes widened when I saw Jacinto with a woman. This time, I could see him flirting with the woman he's with.
"Wow, hindi na siya bakla ngayon?" I giggled.
Dalawang araw na ang lumipas pero hindi ko pa rin nakukuha ang handbag ko. Naroroon pa rin sa condo unit niya. Kapag naman pinupuntahan ko siya sa police station ay hindi ko siya naaabutan dahil palagi siyang nasa labas, may misyon raw kasi.
"Misyon yata ng lalaking 'yon ang makipaglandian sa mga babae. Amazing."
Naiiling na inayos ko na lang ang eyeglass na suot. I continued sketching. I have five clients and all are getting married so I have to sketch different gown designs that will suit the brides. Papipiliin ko pa sila ng mga designs bago ko sisimulang tahiin.
"Madam, here's the body measurements of the grooms. I already wrote their names there and separated it just to be clear," ani ng secretary ko.
Napatingin ako sa inilahad niyang folder. Tinanggap ko ito. "Merci, Diana. Please bring me a coffee. I want creamy latte. And also, bring me a cake. Chocolate."
Tumango siya. "Oui, Madam."
Agad siyang naglakad palabas ng shop ko. Ako naman ay muling bumalik sa pag-s-sketch.
May biglang tumikhim sa harap ko. Tumaas ang kilay ko saka tumingin sa kanila.
"Oui?"
Kasama lang naman ni Ino ang babae niya. At tingin ko ay magpapa-design din ang mga 'to.
Ngayon ko lang napansin, ang pangit ng taste ni Ino sa babae. Hindi nga makakalahati sa akin ang babaeng 'yon. Wala sa kalingkingan ko. My gauge!
"I want to buy a dress," aniya.
"Oh, sure. Just go there..." I pointed at the are where my sales ladies are. "... and talk to them."
"Non. I prefer a newly designed dress," ani ng babae.
"Alright, talk to my sales lady first and let them write down all that you like for your dress. As of the moment, I'm still sketching a gown for my five bride clients so expect that it will took me some time to design yours."
Tumango siya. "Oh, alright then."
She hooked her arms on Ino's. Ang lalaki naman ay blanko lang ang mukha at ramdam na ramdam ko ang titig niya sa akin.
"Hey, Jacinto! Let's go. What are you looking at?" Iritadong tanong ng babae.
Sa akin siya nakatingin, Miss. Mukhang hindi mo na-satisfy ang needs niya.
"I was just looking at the designs," saad ni Jacinto. "Everything are so well organized."
"Okay, then. Let's go."
Saka hinila ng babae si Jacinto palapit sa mga sales lady ko.
I chuckled. "Ano ka ngayon, Jacinto? Edi, hanggang titig ka na lang sa akin." I stopped. "Ang pangit talaga ng pangalan niya."
Pinagpatuloy ko ang pags-sketch. Ni-hindi ko na napansin na nakabalik na pala si Diana at inilapag ang pagkain sa harap ko. Pero hindi pa rin ako tapos sa designs.
"Here's your chocolate cake and creamy latte coffee, Madam," saad ni Diana.
I nodded. "Merci, Diana. Go have a break as well."
She nodded and left.
Nagsimula na akong kumain pero hindi ko nilubayan ang sketchbook ko. Gusto kong tapusin ang isang design pada makapagsimula na ako ng bago.
YOU ARE READING
Heart of the Sunset (Heart Series #4)
Romans[COMPLETED] R-18. Read at your own risk. "I'm an ice, willing to melt by your blazing kisses. You're the sunset that colors my dark nights." -Jacinto Hamilton