Chapter 5

4 0 0
                                    

"Paumanhin sa pagistorbo ko sa inyo Sir Joren, bilin ng inyong Ama na papuntahin kayo ngayon sa inyong tahanan."  Agaran kong winasiwas ang aking kamay para matigil ang apoy.

"Sige."  Bumuntong hininga ako bago umalis sa aking kwarto.

Ano kayang rason kung bakit ako pinapapunta ni Dad?. Akala ko ba wala siya dito dahil malapit na matapos ang renovation ng East Gloran University.

"Joren! san punta mo?.  May laro mamaya sali ka samin. Malaki pa naman pustahan ngayon!."

Binatukan ko agad si Gary sa lakas ng boses niya. "Hinaan mo naman boses mo, Gary!. Baka marining ka ng mga bantay dito at isumbong tayo sa head!. Hindi ako pwede ngayon dahil pinapatawag ako ng erpats ko."

"Sorry naman!. Ano ba 'yan! wag ka na pumunta mukhang wala ka namang gagawin don eh."

"Sa sunod na lang ako!. Balitaan mo ako kung nanalo kayo." sabay tapik ko sa balikat niya at lumabas ng dorm.

I start my car and drive fast to my house. My forehead crease dahil sa mga kabayong nakaharang sa daan. I decided to walk para less hassle. Ang daming nakaharang!.

One of our butlers ran towards me after entering the house. "This way, Sir."

We went to one of our horses barn and saw some of the Council laughing to my Dads corny jokes.

"Oh, there you are son! come here."

I greet all of them and stand beside my Dad. I wave my hand dahil nakita ko rin si Ced at nakasibangot nanaman sa hindi malamang dahilan. He ignore me at nakinig na lang sa usapan.

"Haha! You really make the ambience weightless, Jaha." Mr. Felix said.

"Hindi ko rin akalain na magiging malapit na magkaibigan kayo ni Alfeus." Sunod naman ni Mr. Tadeus na katabi si Than, ang bunso niyang anak.

Umiling na lang ng nakangiti si Mr. Alfeus sa kanila. "Lets go, we need to be there before lunch time."

Ang iba'y lumabas at sumakay sa kani-kanilang kabayo. I was confused and look at Ced guiding his horse outside. I immediately went to my Dad and help him with the two horses.

"Anong meron ngayon Dad?. Bakit puro kabayo ang nakikita ko?." I asked him.

"Napagpasiyahan naming dumalo sa Pista ng ani ng Timog." Casual na sabi niya.

"Hindi ba't masiyadong delikado ang lugar doon?. Kahit na sila ang nag po-provide ng pagkain dito sa Buong gloran hindi parin mabubura non ang taas ng crime rate nila."

Marami kasing nababalitaan na krimen sa timog dahil malapit ito sa safe wall na binuo billion years ago dahil sa mga intruders at kalaban ng lahi namin.

"There are no safe place at hindi rin ligtas sa krimen ang norte kahit na mas civilized tayo sa kanila. Huwag kang mag alala, you have the same thoughts with them dahil hindi rin nila alam kung safe din ba dito sa norte."

"Why we didn't use our own cars or our speed?. Mas mapapadali ang pagpunta natin sa south." Masyadong malayo kasi ang travel time kung dito manggagaling sa north.

"You will know after, Son. Don't they teach you that we can influence our speed through the things we touch?."

My mouth form an O. My Dad shake his head after seeing my face. Makakalimutin lang talaga ako.

Gloran is divided into four places and we called it North, East, West and South area. The places has its own responsibilities but North has its different wavelenght. North is known to be the center and very civilized part of Gloran because of access and adaptation in mortal world. Home of the Rulers and Wealthy people.

PerceivedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon