CHAPTER 10

5 0 0
                                    

Alison POV

{ Nakalipas ang dalawang taon}

Dumaan ang dalawang tao at ayos na ang lahat sa pagitan namin si mady at ang lalaking kasabwat niya ay pinakulong ni zael pinigilan ko pero ayaw niya ginawa lang niya raw yun para daw makabawi siya sakin dahil ako ang biktima kami at mady pala siya kaya pala ganun na lang siya kumilos dati siyang nasa mental at tumakas lang para makita at makasama niya si zael dahil lubos ang pag mamahal ni mady kay zael.

Ayus na kami ni zael kaibigan ang turingan namin at tanggap na niya kung anong meron samin ni Llard.Mag iisang taon na kami ni Llard and going strong sa araw na to napakaimportante sakin dahil finally gragraduate na kami at isa pa pinaalam kong may nobyo na ako kay mama masaya naman sila para samin.

Alam kong di siya makakapunta dahil busy niya sa department nila isa kase siyang head at diko alam kung makakaattend siya sa graduation namin.

"Tiwala lang makakapunta siya"bulong ni adriana.

Nasa labas kami hindi pa naman nagsisimula at bahagya ko siyang hinihintay si mama at yung kapatid ko nasa loob na.

"Wuahahaha graduate na tayo bestfriend"aniya at bigla akonfg niyakap.

Niyakap ko rin siya pabalik at pinasalamatan.

"Weh sure ka bang gragraduate ka?"natatawang sagot ko.

Bumusangot siya at iniripan ako.

"Kahit kailan eh pabasag ka lagi"reklamo niya

"Charot lang eto naman"bawi ko pa.

"Imagine ang dami nating pinagdaan at heto Tayo ngayon nakasuot ng pinapangarap natin noon"aniya habang iniisip ang lahat.

"Hey Alison and adriana congratulations"sulpot ni zael.

"Wuahahah hello papi este zael congratulations din"tili niya.

Ngumiti ako at binati rin siya pabalik.
Tumingin tingin siya sa likod namin at mukang alam ko ang hinahanap niya bago pa man magtanong inunahan ko na sya.

"He's not coming I thought he's busy at his work"ani ko.

Tumango tango siya bilang sagot at napangiti baliw ba to.

"Who said that I can't come"pakshet yung boses na kinaaadikan ko.

Narito siya nakapunta siya okey kalma alison babaw ng kaligayahan mo.

Napalingon ako at sinalubong niya ako ng yakap.

"Am I late love?"nakangiting sabi niya

He's wearing a suit mukang galing pa sa work at hawak niya pa ang blueprint niya.

"No love, Magsisimula pa lang"ani ko.

Hinalikan niya ako sa noo at niyakap ng mahigpit.

"Congrats love you did it"nakangiting sabi niya.

"No! We did it"pagcocorrect ko.

"Ahermm baka tama na yan eh no? Kanina pa nagtatawag si emcce"singit ni adriana.

Natawa kaming pareho at inirapan kami ni adriana.

"Landi ng mga lovebirds na to"bulong niya pa.

"Ohh hi bro congrats"bati ni Llard at nagaalok ng kamay.

Nakangiting nakipagkamay rin si zael.

"Congrats din bro, takecare of alison bro"aniya.

"Yeah I will".

May intense ding naganap noon between the two of them nag suntukan nag away but then they end up of forgiving each other.

Ilang minuto pa ay magsisimula na ang ceremony at nakilala na rin ni Llard sila mama mukang magkakasundo sila base sa nakikita ko ang pamilya rin ni Llard botong boto sakin lalo na si tita.

Nagsalita na ang emcee at wenelcome ang mga guest bago tinuloy ang ceremony at kasalukuyan section namin ang tinatawag kinakabahan ako dahil diko alam kung anong speech ko nagpractice naman ako pero baka mamental block ako sa harap.

"And now let's all give a warm applause for bachelor of science in office Administration Ms. Alison Sanchez of her speech as a cum laude"aniya.

Nanginginig akong tumayo at sinulyapan ang mga malalapit sakin nginitian ako ni mama at nagthums up si Llard.

"Kaya mo yan bestfriend"aniya.

"You can do it love"sigaw ni Llard at nakuha niya ang attention ng mga tao.

Hala dumagdag pa siya dahil nasa akin ang mga tingin nila pati ang mga guest speaker

"Goodmorning friends, family and fellow graduates.I'm here standing in front of you to give my small speech."panimula ko.

"This year has been the best year of our life.We all made a new friends and createdany life long memories that we will treasure forever. Section A falcons means to whole world to me because this is where I met my bestfriend adriana"nakangiting sabi ko at sinulyapan siya" Thanks for everything" naiiyak kong sabi.

Sinulyapan ko sila mama na nakangiting naguusap sila ni Llard napangiti rin ako.

"I want to thank my family as well for all their unconditionally supports specially my man who will give so much inspiration thank you for being here true my ups and downs my teachers,coaches"nakangiting sabi ko at nagpunas ng luha.

Nakatingin lang sila sakin at mukang naiyak rim sila si mama nakangiting makikipag usap kay Llard.

"Today will be our last adventure together as falcon's and I think it will be one of the best.Once again I would like to thank you for preparing us for our next adventure in lives, goodluck my fellow graduates for your next journey"pagtatapos ko ng speech.

Nagsitayo silang at pumalakpak nagpunas muna ako bago nagbow sa harap.

"If you can dream it,You can achieve it! dream high"

"What a great speech ms.Sanchez congratulations"ani ng emcee.

Naglakad ako pababa at sinalubong ako nila mama.

"Ma graduate na panganay mo"nakangiting sabi ko.

Niyakap niya ako ng mahigpit.

"Congratulations alison,hindi lang graduate may latin honor pa"pagmamalaki niya.

"Congrats ate"ani ng bunsong katapatid ko.

Napangiti ako ng malawak at sinalubong ko ng yakap ang taong nakasama ko sa hirap ng college life.

"Wuahahaha finally may katibayan na tayo bwahahahah"sigaw ni adriana.

Natawa kami dahil ang ingay niya agad kong tinakpan ang bunganga niya at natawa.Pagkatapos ng ceremony agad din kaming umuwi at may kunting salo salo ang inihanda ng pamilya ni Llard nakakahiya nga eh dahil sila pa ang nag abala di rin naman na daw ako bago.

"Kailan ang kasal son"natatawang Tanong ni tito.

"If she's gonna be ready dad"pang aasar niya.

Tinapakan ko ang paa siya sa ilalim ng mesa.

"See dad? Hindi pa raw pwede"aniya.

Natawa silang lahat.

"Bakit hindi pa Ngayon at bigyan niyo na kami ng mga apo"sabat ni mama.

"Ma! Anak agad?"natatawang sabi ko.

"Kaya nga doon din mapupunta eh"singit din ni tita.

"You hear them? They wanted to have a grandchild"nakangising bulong niya.

Sinuntok ko siya sa braso at natawa silang Lahat.

"Bukas iprepare na natin? Ayos ba"natatawang sabi ni tito.

Napasapo ako ng noo sila na ang nagdedesisyon para samin naks very supportive na parents ah.

SET UP ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon