CHAPTER 4

3 0 0
                                    

Alison POV

Nandito kami sa canteen dahil lunch na hindi pa rin maiwasan ang tignan ako parang lahat ata sila nagawan ko ng kasalanan base sa itsyura nila hindi ako magpapaapekto kahit may mga naririnig akong chismis ng iba.

Nakaupo kami at mayang kumakain ng dumating rin ang sila mady at mga alepores nito

"Anong sabi ni miss"mayang tanong ni adriana.

Akala ko nakaligtas ng hindi siya magtanong pero hindi pa pala.

"Maya na lang vacant naman natin mamaya"ani ko.

Tumango tango lang siya bago kami nagpatuloy sa pagkain.

"Oh bakait ayaw mo na?"takang tanong niya

Hindi ako sumagot at tutok lang kung saan nakatingin ang mga mata ko walang iba kundi si zael at may Kasamang babae ang babaeng sikat din rito.Inaamin ko nasasaktan ako dahil ang bilis pa lang naming wala may bago na siya agad.

"Ah tingin ko tara na"yaya niya.

Seguro nakita niyang hindi ako komportableng makita siyang may kasama hinawakan niya ang kamay ko at nagpahatak rin ako tuluyan na naming nilisan ang cafeteria.

"Ayus ka lang"nag aalalang Tanong niya tahimik lang ako.

"Sabi ko nga hindi pero ayaw lang yan,sa una lang masakit pero pagtanggap mo na mawawala yan"dagdag niya pa.

"Bakit ang sakit parin ang sakit sakit"naiiyak kong sabi.

Inalo niya ang likod ko gamit ang kamay at pinapatahan ako pero yung mga traydor kong mga luha hindi nagpahuli bagsak ng bagsak.

"This hard to see him with another girl adriana,"umiiyak kong sabi"Hanggang kailan ako magkakaganito".

"Magagawa mo rin yan hindi pa sa ngayon "ani niya.

"He's now building a new chapter in his life"bulong ko.

"You know what it's hard?"

"Kung paano ko siya kakalimutan at magsimula ng bagong pahina"dagdag ko.

"Makakaya mo ring magbukas ng bago mong pahina mag pokus ka muna kung paano mo makokontrol yang puso mo".

"Paano ako magbubukas ng bagong pahina adriana"putol kong sagot

"Kung siya pa rin ang gusto kung paksa".

"Pag nakikita ko siyang may kasamang iba durog na durog ako"dagdag ko.

"Nandito lang ako hanggang sa makalimutan mo siya hindi ako mawawala".

Ngumiti ako at bahagyang tumingin sa kawalan sa ilalim kami ng puno ng manga dahil dito kami madalas tumatambay at masarap ang ihip ng hangin at maraming mga bulaklak nakakaginhawa ng pakiramdam.

Nakatingin lang ako sa ng deritsyo ng may nakita akong umupo roon at kinikilala ko hindi ako nagkamali si zael nga.

"Gusto mo siyang puntahan?"mayang tanong niya.

"I can't, diko kayang harapin siya"sagot ko at tumulo ulit ang luha ko.

"Pano ka makakabangon kung hindi mo siya kakausapin sabihin mo lang nararamdaman mo alison,Wala namang mawawala sayo kung susubukan mo siyang kausapin"pangaral niya.

"At simula ng magkahiwalay kayo hindi na kayo nagusap ng masinsinan walang closure"dagdag niya.

Tama nga siya gakit na glait siya non tama bang kausapin ko siya.

"Closure?"bahagya akong natawa.

"Dali na baka mabawasan pa ang sakit na nararamdaman mo tanongin mo siya"aniya.

"Anong itatanong ko? A B C? Syempre sasagot yun"natatawang sabi ko.

Natahimik siya nilingon ko masama ang tingin niya sakin.

"Eto na pupunta na"bawi ko.

Nagpunas ako ng luha at inayos yung uniform ko bago ako humugot ng malalim na hininga.

"Kaya mo yan"

Kaya ko to!

Naglakad ako kung saan siya naroroon may kalayuan samin kaya ilang minuto rin akong nakarating sa pwesto niya nakatalikod siya kaya hinawakan ko ang damit niya sa siko.

"What's bring you here"malamig niyang tanong.

Naghahabulan ang kaba ng dibdib ko dahil sa lamig ng pakikitungo niya sakin nagbago na siya.

"Can we talk?"bulong ko.

"We're now talking"mas malamig niyang sagot.

Tangina gusto ko ng umurong at tumakbo nanginginig ang mga kamay at tuhod ko nakatalikod parin siya sakin.Namagitan ang katahimikan sa pagitan naming dalawa hindi ako makapagsalita dahil pati narin bibig ko nanginginig natatakot ako sa possible niyang isagot.

"I'm j-just want to say s-sorry"nauutal kong panimula.

"That's it? No worry I already accept but I can't forgive you right now"sagot nya.

"If your thinking that I cheated on you,"putol ko"but I didn't"dagdag ko.

"Okey if you say so"malamig niyang sagot.

"Hayaan mo lilinisin ko ang pangalan ko sayo at sa lahat ng taong may alam"

"May itatanong sana ako"

"Spill it"

"Pag napatanayan kong hindi ako nagcheat sayo at set up lang ang lahat mababalik ba ang dati?"lakas kong tanong.

Lunukin mo yung pride mo yung mahal mo talaga yung tao tulad ng ginagawa ko.

"I'm no longer love you alison"sagot niya.

Para akong naistatwa sa kinatatayuan ko at hindi ko maigalaw ang mga paa ko kahit mismong pikit ang mata hindi ko magawa.

Dahil ang sakit tangina tagos ata sa esophagus ko yun isang salita lang yun pero kinaguho ng mundo ko.

Sana hindi ko na lang tinanong agad kong pinunasan ang luha.

Napabuga ako sa hangin at bahagyang natawa.

"Sabi ko nga hindi na dahil may pinalit kana sakin eh at ang tanga ko dahil nagtanong pa ako kahit alam ko na ang sagot mo"pinipigilan kong umiyak pero hamak na traydor ang mga luha ko.

"O-okey then I t-think it's the t-time for me to l-let you g-go"bulong ko.

Ang hirap kong sabihin ang mga katagang yan dahil hindi ko pa kaya hindi ko talaga kaya pero kailangan,hindi ko siya pagmamayari na kaya papalayain ko na.

"You can now finally and freely,chase another star,my moon"bulong ko.

Bago ako tuluyang tumalikod habang umiiyak wala na akong narinig mula sa kaniya.

"Hala anong nangyari"nag aalalang tanong niya pagbalik ko.

"Tangina sabing hindi na kase dahil hindi ko kinaya ang sinagot niya"naiiyak kong sabi.

Niyakap niya ako at doon ko binuhos ang lahat ng sakit.

"Sorry sana hindi na lang kita pinilit"aniya.

Naguguilty siya base sa tono ng boses niya.

"Mas okey yun dahil this time I'm gonna let him go"bulong ko.

Mula ngayon hindi na ako iiyak dahil sa kaniya sarili ko muna dahil parang naibuhos ko lahat ng sa kaniya walang natira sakin.

Kaya pag nagmahal kayo magtira kayo para sa sarili niyo dahil nothing is permanent in this world lahat aalis,lahat iiwan ka at sa huli ikaw ang kawawa tulad ko.

SET UP ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon