Alison POV
Kakatapos ng ilang mga subjects namin pero wala parin siya kaninang umaga meron naman siya tapos bigla na lang siyang nawala hindi na niya namemaintain ang acads niya nag aalala ako syempre kaya pagkatapos ng subjects na to hahanapin ko siya at kakausapin.
"Dika mapakali ano bang iniisip mo ba?"takang tanong ni adriana.
"Nakita mo si zael?"tanong ko Tinaasan niya ako ng kilay.
"Ha bakit?"
Umupo ako sa tabi niya
"Gusto ko siyang makausap napapansin mo bang laging wala siya sa classe"sagot ko.
"Kaya nga no anong nagaganap sa kaniya"
"Pero bakit mo siya kakausapin?"nagtatakang tanong niya.
"Tanga nag aalala lang ako sa kaniya also sa pag aaral niya"ani ko.
Napatango tango siya diko alam kung asan siya Ngayon.
"Tingin mo kausapin ko siya"tanong ko.
"Bakit dimo subukan"
Sa huli nagpasya akong kausapin siya vacant naman mamaya kaya hinanap ko siya kung saan siya madalas tumambay tinanong ko pa ang mga tropa niya kung asan siya maski sa kanila di nila alam at sa huling pagtatanong ko sa isa niyang barkada nasabi niya kung asan siya ngayon.
Sa dati kung saan ko siya kinausap nong nakaraan.Nagtungo ako roon at nakita ko siyang nakatayo at malalim ang mga tingin napahatching ako ng maamoy ang asok ng sigarilyo niya nagulat ako kailan pa siya nanigarilyo.
"Zael" sigaw ko at agad na inagaw ang nasa bibig niya at tinapakan sa lupa.
"What the hell are you doing here?"pagsusungit niya.
"And what do you think your doing"sita ko.
"Ano bang ginagawa ko?"malamig niyang tanong.
"Zael naman alam kung nasaktan ka pero wag mo naman pabayaan ang pag aaral mo! Look at you now zael you've changed a lot,hindi na ikaw ang dating nakilala ko"
"Well what's your problem with that? And why do you even care"pagsusungit niya.
"Yes I care zael! But you're the one who will pushing me away"sagot ko
"Did I ask you to care about what I am doing?"taas kilay niyang sabi.
"Kahit hindi mo sinabi pero nag aalala ako para sayo laging lang nagsscape sa classe and now you learn how to smoke? Kung nasaktan kita wag mo namang pabayaan ang sarili mo"sagot ko.
"And I didn't know that I need to ask your opinion on what I want to do,Ano naman sayo kung naninigarilyo ako?"taas kilay niyang sagot.
"Gagawin ko kung anong gusto ko wala ka lang pakialam doon"dagdag niya.
Wala na talaga he's now seeing me like we're stranger ayaw na Niya akong makialam sa buhay niya.
"Umalis kana baka makita ka ng boyfriend mo"malamig niyang sabi.
"He's not my boyfriend"
"Oh really? I thought you we're together?"
"Okey then if you say so but alison wag mo akong pakialaman dahil hindi kita pinakialaman".
"Is that want you want?"Tanong ko.
Tumingin siya sa mga mata ko wala man lang akong makita kahit na anong saya puro lungkot ang nakikita ko sa mga mata niya.Unti unti siyang tumango.
"Yeah please alison one thing I want to say"malungkot niyang sabi"Don't ever come near me or shown up dahil tuwing nakikita kita nasasaktan ako naalala ko ang lahat"dagdag niya.
Panong hindi niya ako makikita eh nasa isang campus kami at nasa isang room.
"I know what's your thinking alison,can we just treated like we don't know each other"sagot niya.
Kahit masakit na babalik kami sa araw na hindi namin kilala ang isa't isa gagawin ko kung Anong gusto niya aaminin ko nasa kanya parin tong puso ko pero kunti na lang maaalis na ang nararamdaman ko sa kaniya di ko kayang kalimutan ng ganun lang kadali dahil madami kaming napagdaan we've been true for how many years.
"Ganun mo na lang ba kadaling itapon ang dalawang taon nating nagsama?"Ngayon umiiyak na naman ako sabi ko sa sarili kong hindi na ako iiyak kahit sa harap niya pa.
"Tangina alison,anong klasseng tanong yan? Ako dapat ang may ganang magtanong yan diba?Dahil mahal kita hindi ko nagawang isumbat sayo ang dalawang taong relasyon natin, Intindihin mo naman ang nararamdaman ko nasaktan ako at Hanggang ngayon durog na durog parin to"padabog niyang sagot at tinuro sa bahaging puso niya.
"You don't understand zael,wala kang alam sa nangyari"sagot ko.
"Pero pinairal mo ang galit mo sakin, you don't even give me a chance to explain dahil mas naniniwala ka sa lintik na nagpadala nyan sayo"sigaw ko
"So ako pa ang may kasalanan kung bakit tayo humantong dito"napabuga siya sa hangin.
"Yeah you're right alison I didn't know everything, but is that enough those evidence that you cheated on me"sigaw niya.
Napahilamos siya ng muka at napahinga ng malalim.
"Please just leave alison,baka ano pang magawa mo sayo,I wish you all the happiness you've wanted alison, don't make a same mistake again lalo na sa boyfriend mo"aniya.
"Can you do me favor?"tanong ko.
"Spill it"
"Ayusin mo na sarili mo at ang pag aaral mo at hindi na kita pakikialam pa"ani ko.
Napataas siya ng tingin sakin at nagtataka.
"In the first place alison, you don't have the right to dictate me for what I can do! Can you just mind your own business and don't act that like you care!!"mahinahon niyang sabi.
"Pabor nga eh sinabi ko bang inuutusan kita sa gagawin mo,please zael at hindi na kita kulkulitin"ani ko.
"Okey then I will do what you want but I have favor too"aniya.
Naghintay lang ako ng sasabihin niya.
"Kalimutan mo na ako ganun din ako sayo"aniya at ngumiti bago tumalikod.
Napanganga ako sa sinabi niya hindi mag sink in sa utak ko ang mga huling tinuran niya.Diko namalayang nahulog ang luha sa mga mata ko.
"I think the best way to show your love is to sacrifice".
Nakatayo parin ako sa kinatatayuan ko at may biglang yumakap sakin pabago niya pa lang alam ko na si zael bumalik siya at sa huling pagkakataon niyakap niya ako mula ng maghiwalay kami Ngayon ko lang ulit siya nayakap.
"I really love you alison,but we can't be forever masasaktan lang natin ang isat isa"bulong niya habang magkayakap kami at umiiyak ako.
I'm just miss when we're together and specially when I'm in his arms.
"Yes, I still love you zael but I'm done fighting for your attention"bulong ko.
Hinarap niya ako at pinunasan ang mga luha ko bago niya ako hinalikan sa noo he's now giving me a freedom for us.
"Ti amo alison"huling tinuran niya bago niya tuluyang umalis at naglakad palayo.
Habang lumalayo siya ng palayo nasasaktan ang puso ko lahat sakin ng mawala na siya sa paningin ko biglang sumulpot si Llard at niyakap niya ako.
"I'm tired for begging of his attention."bulong ko.
Yakap niya ako at inaalo ang likod ko.
"It's okey nandito lang kami"sagot niya.
"At nandito lang ako di ako aalis"dagdag niya.
Buti na lang nandito silang dalawa para sa mga masasakit na naranasan ko dito sana di na lang ako nagpunta dito puro sakit lang pala ang napapala ko dito sa probinsya marangya ang pakiramdam ko doon dito hindi ako makahinga paràng sinasakal ako sa mga nangyari sakin.
"Kaya ko pa ba?"Tanong ko
BINABASA MO ANG
SET UP ( COMPLETED )
Подростковая литератураMahal na mahal ko siya pero dahil sa isang hinala nasira kami I tried to explain what happened pero ayaw niyang makinig sarado ang puso at isip niya. Not all first love will ends in a happy ending if you are not with each other maybe with someone e...