CHAPTER 3

4 0 0
                                    

Alison POV

Inaasahan kong magcrocross pa ang landas namin ng lalaking tumulong sakin nang gabing yun dahil gusto kong magpasalamat man lang pero hindi ko na siya nakita pa.Mas may paki ang hindi mo gaanong kakilala kasya sa kilala mo.

Papasok na ako ng school lalabas na sana ako pero nagulat ako dahil nasa labas ng pinto si adriana.

"Oh anong ginagawa mo dito?"takang tanong ko

Di pa lang dumiretsyo sa school bakit narito pa Siya.

"Sinusundo ka bakit?"aniya

"Ha? Ano ako kinder"ani ko.

"Tara na pasalamat kat maganda gising ko ngayon"aniya at inakbayan ako bago kami bumaba.

Sumakay kami ng jeep hindi naman matraffic kaya nakarating kami agad sa school.Im in second year college actually magkaklasse kami ni adriana.

Naglalakad kami papasok ng campus ng lahat ng mga studyante at nasa akin ang atensyon.

Hindi nga ako nagkamali nagkalat na pero bakit hinayaan ni zael na gawin ni mady to tuluyan na bang nawala ang paki niya sakin.

"Gurl hangang hanga pa naman ako sa kaniya pero may landi palang tinagago"dinig kong chismis nila.

"At may kaya pa siyang magcheat kay zael,Si zael na yun eh sinayang lang niya"sagot ng isa.

"Beh alam niyo na single na si papa zael at sinisegurado kong ako ang susunod na maging syota niya"nakikilig na wika ng babae sa kanan ko.

Diko na lang pinapansin ang mga sinasabi nila pasok sa kanang tainga labas sa kabila hindi naman mababago kung papatulan ko sila.

"Wag mo na lang sila pansinin alison"bulong ni Adriana tumango naman ako.

"Hanga talaga ako sa relasyon nila eh imagine dalawang taon silang magkasintahan tapos may gana pa siyang magcheat"chismis nila.

"Malandi pala tong si alison eh"dagdag nila.

Makarating kami quadrangle at malayo pa lang si kamatayan este si mady alam kung siya na yun dahil sa kapal ba naman ng kolerete niya sa muka.

"Goodmorning alison"nakangiting sabi niya.

"Walang good sa umaga kong pagmumukha mo ang bubungad sakin"malamig kong sagot.

"Ohh choosy ka pa ikaw na nga ang binabati"pang iinsulto niya.

"I did I say to you to great me"ani ko.

"Wow english yun ah"manghang sabi ni adriana

"Bestfriend ikaw ba talaga yan?"dagdag niya

Kinurot ko yung tagiliran niya.

"Btw do like my surprise?"nakangiting sabi niya.

Tinignan ko lang sa mata na walang kaemosyon emosyon dahil wala akong oras para makipagaway sa tulad niya.

"And you know what"

"Hind"pilosopo kong sagot.

"I saw zael earlier at alam mo ang ginawa lang niya matapos niyang nakita those pictures inside the campus nilagpasan lang niya and I think he's no longer haven't care about you"natatawang sabi niya.

Totoo naman yung sinasabi niya kung may paki pa siya sakin sana gumawa siya ng paraan para hindi tuluyang manglakat tong pictures masyado ko ba siyang nasaktan?Kung nasaktan siya mas masakit rin sakin diko matanggap na ganun na lang kadaling mawalan siya ng paki sakin.

"Kailan mo ba ako tatantanan mady? Nakuha mo na ang gusto mo diba napaghiwalay mo na kami ano pang inaasungot ng makitid mong utak"huling sabi ko bago tumuloy sa paglakad.

Diko alam kung pano ko siya haharapin dahil saktong nasa iisang room kami mukang bibigat ang tensyon sa pagitana naming dalawa ni zael we're in the same course kami.

"Kaya mo?"mayang tanong ni adriana.

"Oo naman kakayanin"humuhugot ako ng lakas at huminga ng malalim.

"Nasa likod mo lang ako"aniya.

Tuluyan naming binuksan ang pinto at biglang tumahimik ang buong paligid pagpasok namin na para bang nakakita sila ng multo pinagsawalang bahala ko na lang at tuloy tuloy na pumasok sa loob at nagtungo sa silya ko.

"Ano gulat na gulat ngayon lang ba kayo nakakita ng Artista"ani ni Adriana.

Agad na umiwas sila ng mga tingin.

"Mga chismosa"dagdag niya pa.

Panong hindi sila matatakot sa pagmumuka ni adriana mata pa lang niya para na siyang kakain ng buhay pero joke lang malaki ang tulong niya sakin diko nga alam ang isusukli ko sa mga nagawa niyang pagtatanggol.

Binaba ko ang bag at tahimik na umupo sa pwesto ko dalawang isang upuan ang namagitan samin ni zael noong si adriana ang nasa upuan ni zael ngayon pero Ngayon si adriana na ang katabi ko dahil lumayo siya sakin.

Nakikita ko sa peripheral vision kong tahimik lang siyang nakaupo at nakasalampak ng headset sa magkabilaang tainga dumating rin ang mga tropa niya at agad na nagulat at napatingin sa pwesto ko diko sila tinignan at agad ding naupo sa pwesto nila sa likod.

"Good morning class"bati ng prof.namin.

Agad kaming tumayo at bumati rin sa kaniya.

"May I call Ms. Alison Sanchez"

Napatingin lahat sakin at nahihiya akong lumingon sa harap.

"Yes miss"ani ko.

"Can I talk to you for awhile ms sanchez follow me"aniya.

Base sa pagkasabi niya hindi naman siya galit o nagpapakita na galit siya dahil alam ko na ang paguusapan namin at yun ay ang pictures na nagkalat.

Huminga ako ng malalim at humugot ng lakas bago tumayo at lumabas.
Narinig ko pang tumatawa ang mga grupo ni mady.Sinundan ko siya at nakarating kami sa office niya.

"Seguro alam mo na kung bakit kita tinawag miss sanchez"panimula niya.

Nakayuko lang ako dahil nahihiya akong humarap sa kaniya.

"Yes miss pero wala po akong alam sa mga nagkakalat na mga pictures"sagot ko.

"Then how can you explain those pictures inside the campus"sagot niya.

"Naset up lang po ako"sagot ko.

Taka niya akong tinignan at binigyan ng nagtatanong na tingin.
Kwento ko Lahat ng mga nangyari sa pagitan namin nila zael at mady.

"Miss maniwala kayo sakin,nagsasabi ako ng totoo"ani ko.

Nilagay niya ang dalawang kamay sa lamesa at pinatong doon ang baba niya at tumingin sakin.

"Okey I trust you ms. Sanchez magpapagawa ako ng investigation about your case"sagot niya at ngumiti.

Alam ni miss ang ugali ni mady at sa mga nakakaaway niya warfreak siya kahit ipakickout mo siya malakas ang kapit niya dahil isa ang lolo niya sa shareholders ng university.

"Thank you miss"sagot ko.

"Isa ka sa nakakataas sa klasse ko ms sanchez and I don't want to lead this issue dahilan para hindi mo mamaintain ang acads mo"aniya pa.

"Yung investigation na sinasabi ko tayo na lang muna ang nakakaalam dahil kapag nalaman ni mady to ay baka magdouble ingat siya"dagdag niya.

"Thank you miss"

"Okey you may now go back to your next class and no worry ako ng bahala magreport sa deans office"aniya.

Nagpaalam akong lumabas at bumalik sa school pagpasok ko saktong nakatingin ai zael sa pinto at nagtapat ang tingin namin malamig ang mga pinupukol na tingin niya sakin.

"This time I felt he doesn't have care about me".

SET UP ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon