Chapter 9: past

21 3 1
                                    

CAIRO

Pag bukas ko ng pinto, hindi ko inexpect kung sino ang makikita ko. Si-si Lawrence?

"H-hi"

"Hi Cai!" Sabay ngiti nito. Hindi ko na alam kung anong mararamdaman ko.

"Cairo sino yan?" Tanong ni Gav

"S-si Lawrence" ng marinig ni Wes yun ay nanlaki agad Ang mata Niya.

"P-pasok ka" at pumasok Naman Siya. Binati Niya agad si wes bago umupo sa couc kita ko rin Ang gulat sa mata ni Wes.

"O-oy musta haha... sige upo kana diyan--Guys Diba may gagawin pa tayo sa room ni Gav"

"Ha?" Pag tatanong ni Gavreel, nilakihan niya ng mata si Gav.

"Gav Diba may mga bagong design Ang bunso? Tara pearl tignan natin, Mahal Tara na" sabay sabay na silang umakyat. Kami nalang dito. Wala nang iba. Sobrang tabihimik...

"Uhm by the way pano mo nga Pala nalaman to?"

"Well, Nakita kasi kita kanina sa labas. Tatawagin sana kita kaso nag mamadali ka ata..."

"Ah oo, kararating lang Kasi ni Gav, galing kase Siya sa hospital. Andito kana Pala sa Manila" dagdag ko kahit na may kaunting kaba.

"Oo, tapos na kasi yung... Yung project namin sa US" Hindi ko alam kung anong dapat kong maramdaman, pero blangko lahat.

"Ahh so dito ka din nakatira sa village nato?" Tanong ko kahit gusto ko na siyang paalisin.

"Oo, matagal Konang nabili Yung house pero mga two weeks Pala siguro akong nandito. Eh Ikaw?"

"Nakikitira ako sa Bahay ng friend ko, si Gavreel yung Kulot kanina"

"Ahh kayo ba?" Nagulat ako dahil dito

"A-ano?"

"Sabi ko kung kayo ba?"

"B-bakit?"

"Wala lang I'm just curious."

"Grabe Naman yung tanong mo... By the way do you water? Coffee?, Juice" Sagot ko, hindi kami pero gusto ko Siya, oo.

"You " Mabilis na kabog sa dibdib ang naramdaman ko.

"A-ako?"

"Yes Cai, Cai I know this is too fast, pero nung Nakita kita kanina may hope ulit akong naramdaman. Cai, Cai can I c--"

"Baby!" Sigaw ni Gav habang bumababa, Nagulat Naman ako dahil dito. Pero sasabayan Kona, para maka alis na Siya.

"Yes baby?" Sagot sabay talikod Kay Lawrence.

"Ay adiyan pa Pala Yung bisita mo, papatimpla sana ko kape eh" lumapit ito at inakbayan ako. Inabot niya ang kamay niya Kay Lawrence.

"Hi bro, Gavreel nga pala"

"Hi I'm Lawrence, by the way. U-una na Pala Ako" sabay tayo.

"Uhm... Sige Cai bye" sabay Sara ng pinto. Napatingin Naman ako Kay Gav...

"So baby, timpla mona ko kape" sagot nito sabay ngiti sakin, aba galing mo ah, tumayo naman ako agad.

"Oyyy malaki kana, mag timpla ka kaya moyan" sagot ko.

"Grabe ka, nag lambing lang eh!"

"Oo nga Naman!" Sagot ni Achilles, pababa nadin sila. Siguro nalaman na umalis na nga si Lawrence.

"Tsskk manahimik nga kayo!" At muli na silang bumalik sa kani-kanilang pwesto.

"So anong ginawa niyo sa taas?" Tanong ko sa kanila.

Can't help falling inloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon