Chapter 10: Heart Choice

26 2 4
                                    


CAIRO

"Cai, Cai can we ma--" hindi na Niya natuloy dahil tumatawag si mama.

"Uhm sagutin mo muna go lang" pumasok nako sa kwarto para nadin makapag kwento Kay mama.

"Hi ma"

"Oh anak! Kamusta ka?"

"Uhm... Okay lang ma" hindi ako sigurado.

"Anak, ank I Know you. Alam ko kapag may problem ka. I know it to your eyes, sige na mag kwento kana" I love you mom.

"Ma... Si Lawrence"

"Oh Anong meron"

"I saw him, actually he came here"

"Really??"

"Ma, ma pumunta si--si Lawrence dito kanina..."

"Really? Andiyaan na Pala Siya kanina, o kumusta what do you feel"

"Ma, ma I don't know. Parang parang may bumalik na sakit"

"Do you still love him" i-i don't know.

"Ma, hindi kopo alam" sagot ko sabay Yuko

"Eh si Gavreel..." Napatingin Naman ako sa Kanya.

"Do you like Gavreel?"

"Ma, ma yes."

"Well, follow what your heart choice. Pero sana pakinggan morin Yung opinion ng isip mo. I know it hard to choose. Pero anak Ikaw lang Ang makasasagot Niyan"

"Thanks ma, siguro naguluhan lang ako ulit nung Nakita ko Siya, Nagulat kung baga"

"Basta anak, mama is here okay? O sige na mag luluto nako ng ulam dito, ingat ka diyan okay, love you"

"Love you to ma" sabay baba ng call.

Pag katapos ng Araw na ito ay natulog nako.

LAWRENCE

Ansaya ko kanina, I met Cai... Again!, I was able to say na gusto ko siyang ligawan ulit, gusto kong ituloy Yung hindi ko natapos, Yung naiwan ko. Pero epal Yung kaibigan niya, baby tsk... I know Cai will be mine sooner.

"Oy tulala kana diyaan!" Sabay pitik ng kamay.

"Oh Ano bayun?"

"Wag mong sabihin na iniisip mo parin yang Cairo na yan" as always.

"Hindi no" sagot ko Kay Jhared. My best friend. I met him at US ayun sabay nadin kaming umuwi sa Pinas.

"Sus bro! Kung ako sayo kakalimutan ko nayan!" Hindi.

"Manahimik ka nga!"

"Bahala ka! O sige na uwi nako Gabi nadin kase" at lumabas na Siya ng pinto. I need to go back there. Sakto sa Saturday na yung birthday Niya, I need to buy flowers or siguro Chocolate nadin. Kaso mas gusto Niya yung Oreo?.hay bahala na Basta I'm so excited!!!

GAVREEL

It's already 11 pm.I can't sleep, para bang hindi Ako pwedeng matulog Hanggang Wala akong ginagawa...

"Ring,ring, ring" tumatawag si Wes, Gabi na ah? Sinagot ko na agad ito.

"Oh bro bakit?" Agad kong sagot.

"I know it's late na but I want to remind you sa Saturday na Yung birthday ni Cai"

"Really?" Na may masayang Boses

"Ansaya mo ah parang may Plano kana agad!"

"Oo nga"

"Hahaha-- Basta I just remind you, kase for sure may pa sabog ka nanaman!" Sagot Niya at natawa nalang kami pareho

Can't help falling inloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon