GAVREEL
"Pop!" Ay shet. Lobo lang pala na pumutok, wait-- yung surprise ko! Napandami yata inom ko kagabi... tinignan ko agad ang oras...
'8:40 am' tumayo nako at nag unat unat. At nakita ko si Cai. He fall as sleep in my study table, Nilapitan ko ito. Siguro pagid din siya kahapon. Bat ba ang cute mo matulog baby? Habang tinitigan siya ay nakita ko ang kahon na bigay ng Lawrence. Kukunin ko sana to ng biglang gumalaw si Cai.
"Oh gising kana?" Ani nito habang nag uunan."Good morning baby!" Bati ko dito.
"Morning" at ngitian lamang ako nito. Grabe yung ngiti mo, much better than coffee, Sumisigla ko ng bigla.
"Tara nababa na tayo, siguro naman eh nakapag luto na sil--"
"BABESS WAKEES UP NAAA! BAKA KUNG ANO PA GINAGAWA NIY--" tawag ni Pearl sa'min.
"OO NA PEARL! PABABA NA" at natawa nalang kaming dalawa. At bumaba na kami.
"Oh dito pala kayo natulog?" Bungad ko kayla Wes. Akala ko umuwi sila
"Pa'no uuwi, eh nilasing mo ng sobra" sagot ni Terrence sakin
"Minsan lang yon!" At natawa nalamang sila.
"Oh kape, para hindi masyadong sumakit yang ulo mo" ani ni Cairo, sabay abot ng kape.
"Thank you baby" ang sweet ng baby ko no!
"He! Manahimik ka kumain kana diya--"
'dingdong' ang aga naman ata nung mga files? Mamayang ten pa yon ah...
"Ako na mag bubukas kumain na kayo diyan" sagot ni Pearl.
"Oh, hi Lawrence. Good morning..." Sabay tingin saakin. Tumango nalamang ako at pinapasok niya ito.
"Morning everyone" at napatingin naman si Cairo ng dahil dito.
"Law.... Lawrence anong ginagawa mo dito? Ang aga mo ah ah-ah Kain ka?"
"No, i already eat. Dinalhan lang kita ng Mcdo for your breakfast" sabay lapag nito sa lamesa. Sus daming alam may paganon pa...
"Th-thank you, sana di kana nag abala" sagot ni Cairo sabay ngiti na parang naiilang. Papadala padala pa ng food eh meron naman. Sarap kaya ng luto ni mayora, tsk.
"Uhm, sige una nako. Bye Cai" sabay ngiti at lumabas na. Nilagay naman ni Cai ang pag kain sa ref.
"Oh ayaw mo nung McDonald's?"
"Uhm... Maya ko nalang siguro kakainin yon... mass gusot ko yung lutoo ni mayora noh! Parang first time ata to mayora!?" Pag iiba niya ng usapan at sinakyan ko nalamanf ito
"Oo nga, dati tamad ka magluto dito eh!"
"Hoy grabe ka!"
"Bawal bang--"
'dingdong' ano bumalik nanamn yon?tsk. Si Pearl nalang ulit ang nag bukas ng pinto dahil siya ang mas malapit dito.
"Hi Darling" agad na bati nito kay pearl. wait-- darling???
"What are you doing here?"
"Just want to check you. And i really miss you Pearl" ay teka sino to?
"But i told you--"
"Oyyy sino bayan Pearl papasukin mo kase para makilala namin!" At pumasok na nga ito ng tuluyan. Napako sa kinatatayuan niya si Pearl.
"Hi, Gavreel? Do you still remember me?"
"Oh my gosh? Alex?? Kelan kapa umuwi ng Pilipinas?" At ngumiti muna ito.
"Ay upo ka muna"
"Its been a Month since i cameback, by the way Cai? You're,Cai right? Belated Happy Birthday to you mister!" Bati nito at napangiti na lamang si Cai.
"So ano nga palang ginagawa mo dito?"
"Nothing i just want to see... Pearl."
"I told you, you dont have to come here" ani ni pearl habang umuupo. Patuloy lang sa pag kain sina Terrence at Cairo.
"Why? I want to here. I want to see you. Its fine, its okay to me" at muling ngumiti Kay Pearl. Pearl is the Childhood crush of Alex. Nung mga bata palang kami i know and i feel na iba yung trato Niya kay Pearl.
"But darling--"
"Ehem. Ehem" singit ko.
"Pwede ho bang pakiexplain ang lahat ng mga nangyayari ngayon umaga?" Sagot ni Cai sabay subo ng pag kain.
"Well..." Sabay hawak sa kamy ni Pearl. Kahit hindi pa nila sinasabi ay alam kona ito.
"Pearl and I is..."
"Yeah, we're dating" sagot ni Pearl, na lalong nag pangiti Kay Alex.
"Ang duya mo mayora! Nag kukwento kalang about sa kanya but you never told us na may something na kayo!" Reklamo ni Cai ng pabiro at natawa nalang ang lahat.
"Oo nga mayora! Ang dami na nating bonding sa bahay nato? Tapos hindi ka manlang nag kukwento." Dagdag pa ni Terrence.
"Well sakin... Oo ang duya mo! Hindi ka nag sasabi!" Dagdaga ko nalamang ana ikinatawa ng lahat.
"By the way, kumain kana ba?" Tanong ni Pearl
"Uhm actually not yet" sagot ni Alex.
"Wait I'll will get a plate for you" sabay ngiti kay Alex. Tumayo na ito at kumuha ng plato.
"Here's your plate, anong gudto mong kainin? Do you want rice? Egg? Ham? Or this one?"
"Ginawa mo namang bata yung tao! Grabe ha!" Sagot ni Terrence sabay subo ng kanin at tumawa na lamang kaming lahat.
Pag katapos nito ay napag pasiyahan na naming mag oahinga sala, at para nadin makapag kwento si Alex sa'min.
HI EBRIBADI ITS ME AGAIN YOUR AUTHOR ANOTHER CHAPTER NANAMAN... And yes medyo maikli lang yung chapter. Nag ba-brainstroming parin ako (yes mag isa😔). Medyo magiging busy din, but i will try my best na makapag update parin kahit papaano.
BINABASA MO ANG
Can't help falling inlove
FanfictionLove. You might know it as know that word as a sweet thing. Actually, i use to believe in that however some situations in my life change it... Can you really love a person kahit sandali mo palang silang nakakasama? Can you really wait for a person...