Chapter 15: Letter

13 1 2
                                    

CAIRO

Habang nakikipag kwento sila kay Alex, napagisipan ko munang umakyat. Nasa kwarto pa nga pala si Gav yung kahon... Agad kona na tong kinuha at ipinasok sa kwarto.

It was actually a big black box. Pag bukas ko ay may mga oreos sa gilid. Three pack? Alam parin pala niya yon... Pag katapos ay may isang pang maliit ng kahapon. Pag bukas ko ay may laman itong kwintas. Sa ibabaw ng box ay may nakalagay na letter.

'hi cai! Happy birthday.... I hope you can still appreciate this things. Sana favorite mo parin yung oreo, diko na kase alam Hahaha baka nag bago narin yung favs mo. Anyways, Cai i hope you can give me a chance to talk to you personally. Cai sana makapunta ka. I just really want to talk to you. If you will you can't go, please contact this number, if hindi mopa kaya okay lang din, I'll wait for you. Sa gilid ng bahay niyo, i will wait for you there,  7 pm. Again happy birthday cai ko.' at may kasama rin itong card kung saan nakalagay ang personal number niya.

"Cai? Cairo? Are you there?" Tanong ni gav habang sabay buksan ng pinto.

"Yes, bakit?"

"Ah binuksan mo na pala..."

" Uhm here's the files for the shop. dito ko nalang lagay?.."

"Sure, thank you" at sinara ang pinto.

Muli akong napatingin sa papel. I dont know if... Okay, i will go.

Pagkatapos ay ginawa ko na ang mga files na ibinigay sakin ni Gav.

5 pm, hindi ako mapakali.

"Cairo? Are you okay?" Tanong ni Gav. Nasa Gilid kami ng pool ngayon. Nag kakape, as usual.

"Wala, iniisip kolang yung... Yung letter ni-"

"Lawrence?" Singit niya sabay inom ng kape.

"Oo, ewan koba kung bakit"

"by the way, Gav napag isipan ko sanang bumisita kayla mama next week"

"Next week?"

"Oo"

"Sure..."

"Ilang buwan narin ako nandito. Gusto ko sila bisitahin, namimiss ko na doon"

"Gusto samahan kita?"

"Sure ka?"

"Oo, para naman makilala kona si mama diba?" Sabay ngiti sakin. Pabiro ko naman siyang hinampas

"Luh nakiki-mama ka? Bakit?"

"Of course malapit kona siyang maging mama eh"

"At sino namang nag sabi sayo niyan" sabay lapit ng mukha sa kanya.

"Yung puso mo" at lumapit rin siya ng mukha na halos isang toothpick nalang ang pag gitan ng mga mukha namin. Napatingin lamang kami sa isa't isa at ngumiti.

"Ehem ehem" biglang pasok ni mayora, Bumalik kami sa ayos na pwesto namin "Anong nagyayari ha?"

"Wala epal ka!" At natawa nalang kami

"Mayora, sama ka samin next week, if you want"

"Where ba babyboy?" Sabay upo

"Sa bukindon"

"Ayyy magandaa yann! Bakasyon! Nako isama mona ang lahat para naman masaya diba?" Tumingin ako kay gav.

"Sure sabihin nalang natin sa mag jowa and kay Achilles, ako na mag bobook ng flight natin" pagkatapos ng usapan namin ay kumain na kami.

"Umuwi na pala kanina sila Wes?"

"Oo, mag lilinis padaw sila ng condo eh" sagot ni Gav sakin.

"hmm.. sarap ng ulam natin ngayon ah? Sinong bang nag luto?" Ani ko sabay subo ng kanin.

Can't help falling inloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon