azalea POV
"az? ok kalang ba?" napatingin ako kay irine ng nag salita ito.
andito kami ngayon sa cafeteria. hindi namin kasama si vice at leslie dahil may meeting ang mga yun. well si leslie kasi ay isang SSG presedent dito sa university habang si vice naman ay VP.
"irine what if may taong gustong pumatay sayo? anong gagawin mo?" out of the blue ay natanong ko sakanya yun.
isang lingo nadin ang nakalipas ng nagkaruon kami ng pag uusap ni prof Vasquez.
damn! so isang lingo na din akong nag iimbistiga kung bakit ganun nalang ang galit nya saakin at bakit gusto nya akong patayin? at bakit ganun? bakit hindi ko kayang isumbong si prof? takot ko nga lang ba ito kaya hindi ako makapag sumbong sa kapulisan o kahit sa parents ko manlang?
"tell to the police. hindi naman ako tanga nu para manahimik nalang." sambit ni irine habang ngumunguya ng sandwich.
"b-but what if pinag bantaan ka nya? what if sa pag susumbong mo sa kapulisan ay may madadamay na mahal mo sa buhay? what should you do?" tanong ko dito.
nilunok nya ang pagkain na nasa bibig nya at uminom ng tubig.
"what should i do?" tanong nya sa sarili nya at napasandal.
huminga sya ng malalim at tumingin saakin.
" i don't know? ——teka nga. bakit mo ba tinatanong saakin yan? sabihin mo nga saakin. may nagbabanta ba sa buhay mo?" biglang naging seryuso ang tingin nya saakin habang mapanuri nya akong tinitignan."wala. ano ka ba naman? ako? pagbabantaan nila? my gosh! takot lang nila saakin nhu" sambit ko. buti nalang ay hindi ako nautal. pero hindi ko alam kung naniniwala sya sa sinasabi ko.
hindi kasi ako marunong magsinungaling lalo na sa taong mga malalapit saakin. malalaman at malalaman nila kung nag sisinungaling ako o hindi.
"margareth?" may halong pagbabantang sambit nya.
ito na. binanggit na nya ang second name ko.
sabi ko na nga ba kasi. alam at alam nya kung nagsisinungaling ako o hindi.
"hhmm?" patay malisyang sambit ko.
"why do i feel that you need to say something to me? what it is?" sambit nya at mapanuring tinignan ako.
damn!
napalunok ako at iniwas ang tingin sakanya.
"Margareth! isa!" makamandag na sambit nya.
"irine" kinakabahang sambit ko.
tinaasan nya ako ng kilay.
"spill the tea" sambit nya at nag crossarm pa"oppss—— try to lie and I'll make sure that i will tell this to Lorraine!" pagbabantang sambit nya.
my gosh!!
hindi pwedeng malaman ito ni Lorraine.
si Lorraine ay ang pinsan ni ar. kaibigan ko si lori at sya ang kaibigan kung kinatatakutan ko.
my gosh! grabi kasi yun magalit at sa lahat na ata ng tao, sakanya lang ako tumitiklop. Well maliban pa kay tanda.
ewan ko ba kung ano pinakain saakin ni lori at ganun nalang ako kung sumunod at matakot sakanya kung nag lilihim at nakakagawa ako ng hindi nya gusto.
"irine! you won't do that. aren't you?" sambit ko.
"i will az. i will when you won't tell the truth. now, I asking you. may banta ba sa buhay mo?"napapikit ako at huminga ako ng malalim.
BINABASA MO ANG
who you? (GXG)
Fanfiction(this is teacherxstudent story) Anong gagawin mo kapag nalaman mo na may gustong pumatay sayo? Tatakbo kaba palayo? Mag susumbong kaba sa kapulisan? O hahayaan mo nalang na patayin ka? paano at anong gagawin mo kung mahulog ka sa taong gustong pum...