Chapter 5: Spitting Bullets 2

645 33 9
                                    

A/N: Well, well, well!

As they stay in Ilocos Norte she found a  peace of mind, where Alfonso and her can live without any eyes of judgement.

"Manang pwede mo ba kami samahan pumunta ng beach? ilalabas ko lang si Alfonso."

"Oo naman ilalabas ko po ba yung mga gamit pang outing?"

"Wag na siguro may mga cottage naman siguro sa beach pagkain nalang yung dalhin natin."

"Eh matanong ko lang sana nasaan po si sir Greggy bakit hindi po sya nakasama?"

"May trabaho kasi sya manang hindi naman pwede pabayaan nya yung kompanya nya."

They went into the beach she is still  carrying Alfonso and looking far at the edge of the ocean.

"Ay hindi ka ba napapagod kakabuhat kay Alfonso ilagay mo sya sa duyan para kahit papano makakapag pahinga ka." Manang suggested and Irene followed her.

"Manang diba matagal kana dito sa amin? meron po ba kayo naging boyfriend noon?" She asked.

"Eh siempre kahit paano meron, yun lang hindi kami pinagbigyan ng tadhana."

"Bakit manang?"

"May lalaki kasi akong nakilala dati sa Maynila noong una kami nagkakilala  aba napaka simple at gwapo akala ko naman sya na mapapangasawa ko nag tagal kami ng isang taon hanggang sa dinala nya ako sa bahay nya at  pinakilala nya ako sa mga magulang nya pagdating namin sa bahay nya laking gulat ko hindi ordinaryong bahay ang pinasok namin napaka laki at ang pamilya hindi rin basta basta  at siempre dahil isa lamang akong hamak na nakikipag sapalaran noon sa maynila hindi ako nagustuhan ng pamilya nya kahit anong pilit ko na pakikitungo wala talaga hanggang sa naisipan ko wag nalang ulit magpakita sa kanya pero mahal na mahall ko yun."

She thinks of the same situation about manang, she thinks that how many times she tried to fit in to Greggy's family she is still not worth it.

"Ako nga manang eh kahit sa ganito na yung estado ng buhay ko kahit paano meron parin sa side ng pamilya ni Greggy na hindi ako enough."

"Aba mahal ka naman ni Gregorio wag mo nalang silang pansinin may anak na kayo ako dati wala naman kaming anak kaya iniwan ko nalang kaysa sa mag tiis ako."

"I planned into something hahayaan ko muna si Greggy, basta bahala na this time i have to heal myself."

they moved back into the residence for quite of time she look herself at the mirror, she don't know why but her mind is full frustrations about Greggy even though the problem was Greggy's aunt, she tought to avenge to everyone that causes her frustrations and pain.

                                   ㅡ

"Ate Imee i want to stay with Alfonso in Singapore doon nalang siguro muna kami." She uttered

"Irene? ok kalang ba? bakit biglaan naman? what causes you to do that?"

"Hindi naman malayo ang Singapore ate a three hours flight and infact maganda doon kahit paano peaceful kami na Alfonso doon."

"How about Greggy?" Imee asked.

"Malaki na si Greggy he knows what to do kung gusto nya maghanap ng iba then he go ahead we will divorce."

Imee wanders why her sister behaviour is totally different from today than before, it was like Irene having a more than attitude than her.

"Bahala ka malaki kana alam mo naman siguro yung ginagawa mo Irene."

"We will took our flight in saturday and i will talk to mama tomorrow magpapaalam ako sa kanya."

"Pero nakakabigla naman yang desisyon mo."

Two Hearts Becomes One 2Where stories live. Discover now