CHAPTER 2: Flashback

42 1 0
                                    

 Hey guys! sorry for the late Update.. and thanks for waiting.. Here's your reward. XD

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

(OoO)

Pagka-pasok ko napa-WOW ako sa isip ko. Grabeee. Laki ng bahay. Tapos lima lang kaming mag-o-occupy nito.

Hindi naman sa ngayon lang ako nakakita ng ganito kalaking bahay. Mas malaki pa nga bahay namin dito e. Pero students lang kami. Kung tutuusin parang dormitory lang namin to pero malaki talaga.

Ayos! Buti nalang talaga dito ko naisipang mag-aral. ^_______^

Umakyat na ako sa taas tapos nakita ko yung pink na pinto. Sinwipe ko yung card tapos bumukas yung sliding door.

Ayos! Hindi naman pala pink yung mga gamit ko eh.

Cream and Dark Brown yung theme niya.

Binagsak ko yung katawan ko sa kama tsaka pumikit.

Naalala ko yung nangyari bago ako nakapasok sa school na ‘to.

 *FLASHBACK*

“ What? Sa Angelique High ka mag-aaral?” tanong ni Mommy.

Nasa harap kami ng hapag-kainan nung sabihin ko yung plano ko.

“Yes Mom. I want to study there.” sabi ko naman.

“But I don’t want you to.” sabi naman niya.

“Why?” medyo nagulat ako dun ah. Di ko expect na tatanggi siya. Ganda kaya ng reputation ng school na yun.

“After two years of studying there,ano? You’re going to pack your  things and tell us you’re leaving because  you’ll be staying in the Angelique High’s Private Subdivision  for another two years. Tapos pag nanghingi kami ng explanation, anong isasagot mo? Na required kayong tumira dun to prepare you  for College kasi automatic na dun talaga kayo sa Angelique College mag-aaral? Ganun ba?”

“Exactly mom! And dun din kami titira for four years. I want to be independent mom. Isn’t it a great idea?” sagot ko.

“ Yeah. That’s good.” sagot naman ni Daddy ko.

Haha! Atlast! Pumayag din si Daddy. Syempre pa walang nagawa si Mommy. Pumayag na si erpats e. Hehe.

*END OF FLASHBACK*

At kung nagtataka kayo kung bakit parang ako lang mag-isang babae sa bahay na to?

Eh dahil yun sa pangalan ko. My full name is Daniel Ellixanne Y. Hernaiz but I don’t want to use the “Ellixanne” kasi parang pambabae masyado.

Di tulad nung Daniel. Tunog lalaki kaya astig! haha. Ok. I know I’m weird. Pero astig kasi talaga e. Haha.

Nagpa-tulong din ako kay Dad para diyan. ^_____^V

 After two years eh heto na ko. Dito sa Angelique High’s Private Subdivision 1.

Subdivision 1 kasi lahat ng Junior mula sa apat na Branches ng AH e dito ang bagsak kasi ito na yung vacant.

Yung ibang  mga  2nd year e dun sa ibang subdivision niyan pag sila na yung 3rd year kasi occupied pa rin namin to hanggang sa 4th year kami.

 Dito ang bagsak ko sa bahay na ito kasi yung bagong babae sa Registrar  akala lalaki yung may-ari. Daniel lang kasi yung nakalagay. Pero okay na din. Mas ayos kasama yung mga lalaki kesa sa babae.

------------------------------

please follow me up guys.. thanks.. xoxo

My Confused HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon