5

784 30 12
                                    

3 months of preparation at madaming pagtago ni Bea in an attempt to dismiss the arranged marriage, matutuloy na din ang kasal.

It took Thirdy a lot of prodding, nakulitan na lang ata si Bea kaya pumayag. Kahit si Maddie napagod nang kakatago kay Bea but dahil wala naman silang ibang kakampi but each other, parati pa din sila nahuhuli.

3 weeks before the wedding, Bea was heavily guarded, everywhere she goes, may guard na nakasunod sa kanya. She got tired of planning, di naman sya pwede magpunta sa malayo, the business is in her hands.

Luckily, Bea cooperated, she had no choice, even her phone is being monitored, di din sila makapagusap ng maayos ni Maddie.

Sa simbahan, lumapit agad si Maddie kay Bea nung namataan nyang dumating na ang bridal car.

"Halika na, takbo na tayo papalayo dito, wala nakasunod sa akin." Biro ni Maddie sa kanya.

"Kaya bestfriend kita eh, loka loka ka din."

"Haha diko alam sasabihin ko sayo, diko masabing 'I'm happy for you' kasi paano nga ba ako magiging happy for you. I told you kasi eh, sagutin mo na ung nirereto ko sayo!" Maddie told her.

"Susko, Maddie, hindi naman ako desperada, noh."

"O kaya tyagain mo na si Thirdy, atleast ito baka mas madaming pera sayo. Papasok na ako. Love you, part."

Maddie kissed her on her head and went back inside the church.

Pinaposition na sila para magstart ang wedding.

Thirdy was already standing by the altar. Very close family members and friends lang invited plus some business partners.

The door swung open that revealed Bea in a beautiful off white gown. Despite the disappointment she feels about today, her beauty radiated. Napanganga si Thirdy nung makita nya si Bea papalapit sa direksyon nya.

"Kuya, baka sangkatutak na langaw at lamok pumasok sa bibig mo." Bilin ni Mozzy sa anak.

"Ay sorry, Ma, parang kumati kasi likod ko."

"Baka naman iba kumati sayo," SAgot ng Mama nya sabay ismid.


Ibinaling na lang ni Thirdy ang tingin nya kay Bea habang naglalakad papalapit sa kanya along side her parents.

Nung makarating sya sa harap ni Thirdy at dali dali syang inakap ng magulang ni Bea, ganun din naman ang magulang ni Thirdy kay Bea.

He ushered her hanggang makarating sila sa pwesto nila sa harap ng pari.

Thirdy would look at Bea's direction from time to time.

"Tumigil ka nga ng kakatingin, dika nakakatuwa." Salubong na ang mga kilay ni Bea.

Nakangisi si Thirdy.

"Bagay din pala sayo may light makeup, perfect ung oras ng wedding natin."

"Ulol mo!"

"Nasa harap ka ng Dyos, don't say bad words." Thirdy reminded her.


"You may now kiss the bride."

Narinig ni Bea sabi ng pari.

Pinikit nya ang mata nya and turned going to Thirdy's direction. Si Thirdy nakaharap na sa kanya, nakangiti, ready to unveil her.

Hindi alam ni Bea kung tatakbo ba sya o aarteng nahimatay. Tiningnan nya ang ngiti ng mga bisita nila, lahat nag aabang. Humarap sya ulit kay Thirdy.

"Itataas ko na ung veil mo, ha?" Pinaalam nya kay Bea.

Pinikit nya ulit ang mata nya, ang lakas ng kabog ng dibdib nya.

Naramdaman nya ang pag dampi ng labi ni Thirdy.

Sa kanyang noo.

Binuksan nya mata nya, Thirdy was looking at her, with a sweet smile on his face.

"Di mo ako makukuha sa pacute mo." Bea told him.

"Bakit mukha kang disappointed?" Thirdy asked her.

"Feeling mo naman!"

"Ngumiti ka naman, haharap na tayo sa mga tao." Pakiusap ni Thirdy sa kanya.

"Pwede ba, don't tell me what to do. I wasn't born to be anyone's slave."

Tumawa si Thirdy.

"Pinangiti ka lang, slave na agad."


After the pictorial with their family and the entourage, nagpuntahan na sila sa reception. It was a sit down dinner and everything remained peaceful, tuloy lang sa pag cooperate si Bea. She eventually got her phone back without being monitored and she knows, she will start losing her guards as well. She felt relieved.

Naloloka sya sa mga speeches ng mga bisita nila, puro wishes na magtagal sila, na magkaroon sila ng madaming anak. Hearing all these made Bea cringe.

When everyone was gone, naiwan na ang parents nila pareho plus Maddie and Anton, Thirdy's bestfriend.

Bong went up to the couple and gave them their gift.

"O eto para sa honeymoon nyo."

Tiningnan lang ni Bea ung envelope sa harap nya. Nang makita ni Thirdy na wala ginagawa si Bea, kinuha na lang ni Thirdy at sinilip ang laman.

"What's this, Pa?"

"Ticket and accommodation details. Go check where you're going for your honeymoon."

Sinilip ni Thirdy and was surprised to find out that they were going to Turkey for their honeymoon.

"Huy, Beatriz, Turkey daw, diba dream destination mo un?" Sabat ni Maddie sa kanya.

"Talaga ba, I didn't know. I'm sure mag eenjoy ka dito maliban sa ako ang kasama mo, baka paguwi natin may dala na tayong something made in Greece."

Hinampas nya si Thirdy sa hita.

"What are you saying, will you please get real?"

Tumawa si Det.

"Pagod na ang bride. Tara na, nasa sasakyan na ung mga gifts nyo tsaka ung natira sa cake and food nasa van na."

"Sige, balae, we'll see you at the hotel." Mozzy told her.

Habang naglalakad sila papunta sa kanya kanyang mga sasakyan, humarap si Bea kay Thirdy.

"Sa hotel ka ba matutulog? Okay ka lang dun mag isa? Lalabas kami ni Maddie, sa umaga na lang kita babalikan para ituloy itong game of pretend natin."

Nagulat si Thirdy sa sinabi ni Bea. 

On their wedding night, ito ang sinabi ni Bea sa kanya? He felt naman na wala mangyayari kung umalma pa sya.

"Sige, I'll ask Anton na lang to stay."

  

Marriage for One (Completed)Where stories live. Discover now