Kabanata 5

3 0 0
                                    

Parang di sumasayad ang mga paa ko sa lobby. Habang nanginginig ito paakyat ng top floor building. I don't know what to feel.. but it's kind of nostalgic feeling on my part.

God! The man i love for years? Mangyayari kaya ito? But i'd be damn, if i won't give myself a chance to see it. Kaso di ko pa alam kung tama ba talaga itong ginagawa ko ngayon. He's totally out of my league. We're two different people.. and And i just can't tell him i'm in love with him, in a snap! That would be a suicide decision! Kaya lang mas lalo akong naguguluhan ngayon. Iyon bang pakiramdam na pag nandyan na eh di muna magawa ang tama? At nagpapadala ka nalang sa bugso ng damdamin.

Isang hakbang pa lang sa bungad ng clubhouse. May mangilan-ngilan nang indibidwal ang kumakain sa dining area. Maganda at maaliwalas ang panahon kaya medyo marami ang tao ngayon.

May magkapareha at ilang matandang couple ang tahimik na kumakain. At may isang particular na lalaking dayuhan ang medyo tumayo ng konti sa puwesto nito at tiningala ako bago ngumiti sa akin.

Lumihis ang tingin ko sa dulong bahagi ng table. Gosh! I need to get a hold of myself, before i ruined what's left of me.

And it's my first time to met a guy in public, and for god's sake.. it's the man i love for a very long time! A no ordinary man. At dito pa talaga sa building na tinutuluyan ko. I hope it won't reached my mom. I would be a disaster.

Palapit pa lang ako sa open space, tila kakaiba na ang pintig ng aking puso.
I know the man's caliber and his taste on women.. and i couldn't tell i'm exempted or what. But he's not into serious relationships since then, that's what i heard from those news article and some stoties circulating in the past. Dagdag pa ang di ko malilimutang sinabi ni Gail about him. So, mas lalong tumibay ang paniniwala kong.. he's an ultimate playboy! Magkaganunman, tila di parin natinag ang puso ko, sa nais nitong matuklasan.

Ang malawak na dining area ay may iilang sleek round table sa gitna na napapalibutan ng artificial na palm trees at iba pang halaman. At ilang nipa huts. Na nagsisilbing linya sa malawak na stone pathways.

This is my only chance to talk to him. Before my mom execute her plans on me. Kahit labag man sa loob ko ang sumunod rito, i still respect her. And maybe.. i'll just think about it, when i heard all of it.

Those piercing eyes were waking the entire system of my body! Every single part of me almost shrieked. Nanunuot sa buto ko ang intensidad nito.

Medyo na-conscious pa ako sa mga titig nang ibang kumakain. May  dalawang babaeng sopistikada, ang tahimik nag-uusap di kalayuan sa table na inuukupa nito. Napatingin sila sandali sa akin, bago dumako ang kakaibang titig nila sa lalaking nasa dulong bahagi ng dining.

Medyo bumagal ang paghakbang ko. Hanggang sa tuluyan na akong napatigil. Napayuko ako at dinama ang kaba sa dibdib ko. Di ko namalayang mabilis na itong nakalapit sa harap ko. Bago sumalubong sa akin ang bango nito.

"God! Ang bagal mo." He huskily whisper on his deep baritoned voice that sent goosebumps on me.

Kinalma ko ang sarili ko at medyo sumeryoso para maitago ang kaba ko. Tumaas ang gilid ng labi nito sa reaksyon ko.

"Ang lamig ng kamay mo. Are you scared of me?" He said while slowly leading me to the table.

"Of 'course not!" Singhal ko rito.

Mababa itong tumawa. "Yeah, don't be. 'Cause i don't bite.. you know." sexy pa nitong dagdag.

Iginiya niya ako sa upuang kabisera ng upuan nito. Bago pinasadahan ulit ako ng tingin sa kabuuan ko.

Nag-init bigla ang pakiramdam ko sa paraan ng paghagod nito ng tingin sa akin mula ulo hanggang paa.

"Siguro next time.. i'll bring you to a more exclusive place. I don't like it here. I don't want someone gawking at you, everytime they'll see you." matigas nitong bulong.

Love MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon