Kabanata 1

6 0 0
                                    


Halos tulala parin ako habang nasa paboritong bar kami ng grupo, sa may Quezon City. Dito ako dumiretso pagkagaling sa hotel. Di man lang nakatulong ang ingay ng bar sa mga hinanakit at panibughong nararamdaman ng puso ko.

Di ko napansin.. na dahan-dahan ng lumapit sa gilid ko, si Gail at mataman akong tinitigan.. kahit medyo dim ang lights.. malinaw ko paring nakikita ang mamumula nitong pisngi.

We're all six in the group. Isang bading at limang babae. College pa lang magkakasama na kami sa mga gimikan. I'm just confused, why they're all still here.. doin' parties.. and all. Siguro nga sa dami rin ng kinakaharap sa araw-araw gusto rin nilang mas magliwaliw at makalimot? There's no plan of settling down, most of us, were happy go lucky. Maybe, because some of us were born average or rich? Or maybe finding money for us, was not our main priority, as of now? We're all employed with our chosen field. And some were the sole heiress of their own company. So they're bound to inheret their families riches.. Pero sa'kin? Di rin siguro.. My parents were not rich. They work hard to earn what they have now. Kaya sila kuya medyo maagang nagtrabaho after makapagtapos ng pag-aaral. While me? Ewan ko.. tila may kulang sa'kin na gusto kong patunayan ang sarili ko.. sa future. And unfortunately, the man.. who's my main inspiration in doing so.. were the most damnest man i've known.

I've looked up, on him, all those years! Kahit minsan di ako nag-isip ng masama sa kanya! I never entertained negative thinkings about him! He's damn precious to me! Kasi matagal kong iningatan sa puso ko ang pagmamahal ko sa kanya..at malaking puwang ang iniwan niya ngayon sa akin sa nangyari. I guess, not all happy ever after were all true huh? Akala ko, pag nagkita na kami, okay na agad? Pero di rin pala! Puro akala ko lang!

"Buggs, kanina ka pa tulala dyan! Ano ba talagang nangyari? Magkwento ka nga!" Medyo malakas na reklamo nito.

Habang ang ibang kasama namin nasa dancefloor.. Medyo maraming tao ngayon sa bar, halos punuan pati nga sa 2nd floor.

"Wala.. naman.. Buggs." kaila ko habang pinapaikot ang daliri sa flute na may lamang champagne.

"No! I feel it. Meron. Kaya sabihin mo na! Mamaya eh.. di kita imikan dyan sige ka!" Banta nito at sinimangutan ako.

She's one of my closest friend sa circle namin. She's very sweet and nice.. that's what i like the most about her. At madali kaming nagkakasundo sa ibang bagay. She's a petite girl, yet so sexy malaki pa nga ng konti ang dibdib nito sa akin eh!

Kaya una ko siyang mas naging close kaysa ibang kasama sa grupo. Medyo casual lang ang pakitungo ko sa iba at may konting gap pa nga eh.. Nasanay lang akong sumama pag ganitong may problema o nalulungkot ako sa condo.

Mas lalong naningkit ang mga mata nitong tumitig sa akin. Para bang binabasa niya ang kung ano mang nasa loob ko.

"Go on.. i'm waiting.." tila seryosong banta na nito sa akin.

I sighed and shake my head endlessly.

"Okay! I saw him... with.. his g-girls." Medyo mahina kung bulong.

"W-what?" Halos masamid ito sa sariling laway.

"I said i saw him!" Mas malakas kong sigaw dahil narin sa di kami magkarinigan sa lakas ng buzz ng music.

"Then?" Parang nakukulangan pa nitong dagdag.

"That's it." Payuko akong uminom sa champagne.

Nanlaki ang mata nitong parang pilit pa akong inuusisa.

"That's not what i heard." Putol nito sa iba ko pang sasabihin.

"You heard it, all. So iyon nga." Walang gana kong saad.

Love MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon