KHIAN'S POV
Kitang kita sa mga mata ni Ariela ang curiosity at pagtataka, habang parang nabigla naman si Stin at Vinnie dahil sa tanong nya.
" WUAHHAHAHA " lalong kumunot ang noo in Ariela dahil sa pagtawa in Stin
" I'm sorry, its just that the atmosphere is so serious. " tumikhim sya at sumeryoso ang mukha
"It's your mother idea to be always prepared for the worst scenario, Ang hinde lang namin alam na kamatayan pala ang tinutukoy nya. A week before she died out of nowhere she emailed Madame Emilienne about the set up she want for her funeral. She's the one who plan about this, the wake, the set up, and everything. So don't look at me like that kasi hinde kami ako ang nag plano " napainom si Stin dahil sa haba ng sinabe nya.
" Are you telling me na nag send si nanay ng death plan before she died? " tanong ni Ariela na alam kong ikinapikon ni Stin dahil kasasabi nya lang non.
" Exactly dear Arie " bumalik si Stin sa pag kakakupo sa table nya.
" Paano sya mag e-email eh wala nga kaming pang bili ng pagkain gadget pa kaya " bulong ni Arie na narinig din naming lahat. Napatingin kaming lahat sakanya dahil doon.
" WHAT? "
" Pardon me "
" WHY? WHAT? "
Tinignan namin sya ng may pagtataka.
" Bakit? Hinde ba kayo aware na mahirap lang kami? Sa sementeryo nga kami naka tira diba " napatakip si Vinnie at Stin ng bibig. Napahinto naman si Clian at Leo sa pag lalaro ng games sa TV. OA ng mga to!
" IKAW NAKATIRA SA SEMETERYO? SI MADAME MARIE WALANG PANGBILI NG PAGKAIN!? kalokohan! Nag sisinungaling ka ata eh " sabi ni Stin. Natawa naman si Arie sa expression na ipinakita ni Stin.
" Bakit ano ba ang akala nyo saamin? Mayaman? " seryosong tanong ni Arie.
" Girl you gotta be kidding me. Base sa dating posisyon ni Madame Marie malaki ang kita nya, not to mention balita ko nga nag away pa sila ni Madame Emilienne about sa issue nayan eh" sabi naman ni Vinnie na lalong nag dulot ng pagkaseryoso sa mukha ni Arie. Napansin nila ang biglang pagseryoso nya kaya pinatay na nila Leo at Clian ang TV at bumalik sa kani-kanilang sariling table.
" So you live in the cemetery right? How is your life there? " tanong ni Clian.
" Mahirap in terms na wala kaming pagkain, malamig pag umuulan, at hinde derederetsyo ang pag pasok ko sa eskwelahan dahil hinde naman kaya ni nanay magtrabaho kasi may sakit sya sa puso kaya ako ang nagtratrabaho " sagot sakanya ni Arie.
" So is it really true. Akala ko nag kamali lang kami ng address nung sinundo ka namin. " sabi ni Stin. Tinapos na nila ang usapan at napagpasyahan na matulog na.
BINABASA MO ANG
When Life Is Pointless
Misterio / SuspensoWhen life is lifeless, when the sun is not the brightest , when the quiet night is the loudest, when will I stop saying when?