Nang maka-uwi si Anastasia ay tulala ito. Labis ang pagsisi nito na hinayaan niyang may mangyari sa kanila ni Damien. Kung ano-ano pumapasok sa isipan ng babae.
Hindi niya din sinabi ang sa kanyang mga kaibigan ang nangyari sa kanya. Dahil sa takot na baka husgahan siya ng mga ito.
Sa tuwing nasa school si Anastasia ay iniiwasan niya na hindi mag landas sila ni Damien. Naiinis na nagagalit ito sa lalaki. Dahil sa paninisi nito sa kanya sa nangyari.
Hindi nadin nag chat pa sa kanya ang lalaki. Siguro iniiwasan din siya ng lalaki. Sa isip ni Anastasia ay tama lang siguro na umiwas nalang sila sa isa't isa.
Sa Isang buwan nakalipas ay naging masaya muli ang lalaki dahil sa nagbalikan daw sila nito ni Cheska. Nalaman niya yun noong kumalat na nag balikan daw ang dalawa.
Habang nag lalakad si Anastasia ay bigla nalang ito nahilo. Mabuti nalang ako at naalalayan ito ng mga kaibigan. "Okay ka lang ba? Ang putla mo? Natutulog ka paba?" Sunod-sunod na tanong ng kaibigan niya.
Tanging tango ang sinagot ni Anastasia sa kaibigan. " Sure kana sis? Mukhang hindi e? Nag alalang tanong nito kay Anastasia.
"Don't worry okay nga lang ako." Naka ngiting saad nito, pagod lang siguro sa mga ginawa ko nito mga linggo. "Huh? Sira kaba wala naman ganong pinagawa satin. Hello mag classmates tayo. Tsaka di ka naman late sa mga pinapasa mo, posible na nag hahabol ka? Aber!"
Nagtaka din si Anastasia sa sinabi ng kaibigan, dahil tama ito. Wala nga pala ganong pinagawa sa kanila nitong nakaraan. Dahil don ay napaisip ang babae.
Bakit kaya maputla siya ngayon. Anemic na ba ako sa isip nito.
Hindi nalang pinansin ni Anastasia ang pagiging putla nito.Hanggang sa natumba nalang agad si Anastasia. Nataranta naman ang mga kaibigan niya. At humingi ng tulong upang buhatin.
Saktong napadaan si Damien. Tarantang lumapit ito sa kaibigan ni Anastasia. " Anong nangyari??" Tanong nito sa kaibigan ni Anastasia.
" Hindi namin, alam basta nalang natumba siya." Hindi na nag sayang ng oras si Damien agad niya itong dinala sa clinic. Nag aalala naman ang lalaki dahil sa maputla ito ng makita niya.
Ilang oras nag antay si Damien ng gumalaw si Anastasia. " Nasan ako??" Tanong agad ng babae kay Damien. " Nasa clinic ka, hinimatay ka kasi." Pag papaliwanag ni Damien.
Saktong dumating naman ang doctor ng kanilang school. " Hi, maayos naba ang pakiramdam mo?" Tanong nito kay Anastasia.
Agad naman tumango ang babae upang ipabatid na maayos siya.
"Opo maayos na po, ano po ba ang nangyayari sakin?" Tanong ni Anastasia sa doctor."Sexually acti kaba?" Tanong ng doctor Kay Anastasia. Dahil don ay parehas nagulat ang dalawa sa tanong ng doctor. Agad naman kinabahan si Anastasia, Dahil naalala niya late na Ang period niya.
"H-hindi po.." tumango naman ang doctor. " Pero may nakatalik?" Agad naman nag tama ang tingin ng dalawa. Mukhang may idea na sila.
"Ano po ba yun doc, diretsahin niyo na po ako." Kinakabahang tanong ni Anastasia. " I think pregnant ka." Sandaling natahimik si Anastasia.
"Para ma check kung tama ba ang pag observe ko sayo. I recommend na mag pa check up kana." Hindi pumapasok sa isipan ni Anastasia ang sinabi ng doctor. Dahil natatakot siyang magalit ang magulang nito sa kanya.
" Pwede din na mag PT ka para ma sure mo." Nang umalis na ang doctor ay agad naman umalis si Damien upng bumili ng PT.
Nang makabalik ito ay may dala itong tatlo upang makasiguro
" I-try mo lahat yan" walang emosiyon na abot nito kay Anastasia.Nanginginig ang kamay ng babae na abutin ang PT. dahil baka mag positive. Nang subukan niya na ay halos takot siya na tignan ang result. Nang tignan niya na ay two lines...
Lumabas na tulala si Anastasia." Anong result?" Tanong agad ni Damien. Hindi ito sinagot ng babae. Kaya siya na ang tumingin.
Nang makita niya ang result napamura nalang ang lalaki. " Sh*t!! F*ck!!" Agad naman nag sipag laglagan ang luha ni Anastasia. Hindi niya alam pano ang gagawin.
Nag sakit bigla si Anastasia " ipapalaglag ko ang bata. Hindi pako ako ready." Kinakabahan na esplanasiyon ni Anastasia.
"No!! You can't!!" Pag aawat nito kay Anastasia. "Walang kasalanan ang bata. Anak ko din yan." Galit na ani ni Damien. Papanagutan ko ng bata. "Don't you dare na ipa-abort ang bata!!" Hindi na mapigilan ni Anastasia ang luha at napa upo ito sa tiles.
"I'm so stupid.. di pako graduate pero eto buntis nako." Umiiyak na ani ni Anastasia.
Wala na din nagawa si Anastasia. Umuwi ito na wala sa sarili, tila takot na baka malaman nila agad. Natatakot ito sa sasabihin ng magulang.
Buong hapon nasa room lang si Anastasia. Nang tawagin ito ng maid na kakain na for dinner. Kumpleto sila sa kanilang mesa. Kinabahan si Anastasia habang naka upo.
Sa isip ng babae kaya pala nitong mga araw panay ang hilo at maputla siya ay may nabuo na pala sa sinapupunan niya.
Saktong pag lapag ng ulam ay nasuka naman sa amoy si Anastasia. Agad itong tumakbo sa sink nila. Ang kanyang parents ay nagtataka bakit ito sumuka.
Gayong bagong luto ang ulam at mabango naman. Agad naman may pumasok sa isipan ng kanyang mommy.
" Are you pregnant Anastasia??" Tanong ng kanyang mommy.
"M-mommy I can explain.." umiiyak na ani nito. Naiyak si Anastasia dahil akala niya magagalit ito ngunit ang sagot nalang ng mommy ay. " Who is the father?" Tanong nvg kanyang daddy.
Kinakabahan si Anastasia sa isasagot. Dahil alam niya ang gagawin ng parents niya. Habang ang kuya niya ay naka yukom ang mga kamay dahil sa sinapit ng kapatid.
" I will repeat my question Anastasia, who is the father??" Sa tono ng kanyang daddy ay sumagot si Anastasia. " S-si Damien po.." biglang kumalabog ang mesa dahil sa ginawa ng kuya niya.
"I-im sorry po.." tuloy tuloy na pag bagsak ng luha niya. Hindi rin matiis ng kanyang mommy siya ay niyakap siya nito.
"Shsss.. tahan na makakasama yan sayo." Pag papatahan nito kay Anastasia.
biglang nagsalita namang ang ama ni Anastasia. " Bukas kailangan natin makausap ang parents ng Damien na yan." At umalis nalang agad ang ama nito sa hapag.
Nalungkot si Anastasia dahil sa alam niya na disappointed ang kanyang parents sa kanya at kuya niya. Ni hindi pa siya graduate ay buntis na agad siya.
Nasa kwarto lang si Anastasia na. Maisipan niya na I text si Damien. " Be ready, alam na nila galit ang parents ko. Kakausapin nila tomorrow ang parents mo." Agad pinatay ni Anastasia ang telepono niya. Wala itong gana dahil sa mga nangyari.
Kinabukasan ay agad sila nag tungo sa Mansion nila Damien.
Sinalubong agad sila ng parents ni Damien. Hindi gusto ni Anastasia ang nabubuong idea sa kanyang isipan."Magandang araw sa inyo.."bsti ng ina ni Anastasia. Ngumiti naman ang parents ni Damien.
" Alam niyo na siguro kung bakit kami andito?" Pag sasalita ng ama ni Anastasia. "Dahil nabuntis ng anak niyo ang anak ko.,"
"Dapat silang ikasal dalawa." Pag bibigay idea ng ama ni Anastasia.hinfi naman tumutol ang magulang ni Damien. Pumayag ang mga ito.
Napag kasunduan na patago muna ang kasal, dahil nag aaral pa si Anastasia. At patitirahin na nila ito sa iisang bubong.
Napabuntong hiniga si Anastasia. Dapat mag saya si Anastasia na ikakasal sila pero kabaliktaran ang nararamdaman. Lungkot, dahil alam nito na para lamang yun sa baby. At may mahal itong Iba.
Baddie_Cutie8
BINABASA MO ANG
For Once Choose Me Please!
RomanceNagkagusto lang naman ako sa lalaking gusto ko. But I never thought of getting married right away, getting married is a very important thing for me. Because one mistake I'm getting married to the person I want. I should be happy because I will marry...