Chapter 9

31 2 0
                                    

Nang matapos ang kanilang klase ay inaya na gad ni Anastasia ang mga kaibigan na pumunta sa favorite tambayan nila.

" Ano ba sasabihin mo? Ikaw ah baka may aamin ka?" Pangungulit ni Eva.

" Meron, pero huwag kayo magugulat ng sobra ah." Kinakabahan na si Anastasia sa kanyang aaminin sa kanyang kaibigan.

" K-kasi I'm married.." nang marinig ng kaibigan niya ang sinabi niya ay napatunganga ang mga ito. " W-wait tama ba narinig ko? Kasal kana? Pano?"

Naguguluhang tanong ng kaibigan niya. Expected na ni Anastasia na maguguluhan ang mga kaibigan niya. " Etong nakaraan lang.."

" I'm sorry diko agad nasabi, natakot ako at nahihiya sa inyo." Malungkot na sabi ni Anastasia sa kaibigan. Nahihiya ito dahil ang mga ito makakagraduate sa school, while siya online niya itutuloy ang pag aaral niya.

" Kanino? At bakit naman ata biglaan?" Naguguluhang tanong ni Annalise. " K-kay Damien.. and kaya biglaan I'm pregnant.." nakayukong pag papaliwanag ni Anastasia.

" Wtf! Really?? Sabi sayo huwag ka mag tiwala diyan sa lalaki na yan e." Dismayadong ani ni Eva kay Anastasia. Dahil don ay nag laglagan ang mga luha nito.

" I'm sorry, dapat nakinig ako sa inyo.." umiiyak na sumbong nito sa mga kaibigan niya. " Friends pa din naman tayo diba??" Natatarantang tanong nito sa mga kaibigan niya.

" Ano kaba? Kahit naging matigas yang ulo mo, we will support you! No matter what is." Pag comfort nila kay Anastasia.

" And paano nabuntis ka? Akala ko ba friends kayo?" Pagtatanong ni John. " One time noon tinawag niya ako. And I thought mag uusap lang kami, and lasing siya non that time. And ayun may nangyari." Umiiyak na ani ni Anastasia.

" Shsss.. huwag kana umiyak, may baby ka pa naman." Pag aalo ni Annalise kay Anastasia. Dahil sa mga sinabi ng kaibigan ay napanatag ang loob ni Anastasia sa mga sinabi ng kaibigan.

" By the way, magaling ba? Balita ko magaling daw yun. Mukha lang inosente." Agad na tinapik ni Anastasia ang braso ni Eva.

" Ikaw talaga kahit kailan di ka nawawalang ng balita." Natatawang ani ni Anastasia sa kaibigan.

Masaya si Anastasia at natanggap ng kaibigan niya ang sitwasyon niya. Although na disappoint sila sakin dahil di ako nakinig sa kanila. Ay tanggap parin nila ako bilang kaibigan.

" Anong set up niyo? Alam ko may gf yun ah Cheska ba yun?" Pag sabay ni John.

" Eh? Akala ko wala na sila non?" Nagtataka na tanong ni Eva.

" Ayun? Iiwan ni Damien e patay na patay siya don." Dahil sa usapan ng kaibigan niya. Akala niya iniwan na ni Damien ang babae. Kaya pala may mga rules na bawal pakialamanan ang buhay.

Pagak na tumawa sa isipan si Anastasia. Tarantado talaga kahit kailan. Di sana ako naiipit sa marriage na to! Naiinis siya sa lalaki dahil sa nangyari noon.

Gusto ko siya pero. Wala pa sa isipan ko ang kasal, at bata pa ako dapat nag enjoy pako sa edad ko. Pero ngayon madami ng mababago once na lumaki na ang tiyan ko.

" Ano ba kayo, alam niyong andito si Anastasia, pinaguusapan niyo yung dalawa." Pag sasaway ni Annalise sa dalawa.

" Sorry.." pag hingi ng sorry ng dalawa kay Anastasia.

" Okay lang, Wala yun haha.." awkward na tumawa si Anastasia

Nag tuloy ang kwentuhan ng magkakaibigan. Binuksan niya ang kanyang cellphone dahil sa mag oopen sana ito ng social media acc niya.

Pag kabukas palang ng cellphone ni Anastasia ay puro tadtad ng message si Anastasia. Panay ang Sunod sunod na tunog ng notifications ng cellphone niya.

" Dami mo namang notifications... Hinahanap ka na ata ng husband mo." Pang aasar ni Eva kay Anastasia.

Sobrang daming missed call and message from Damien.

" Diba I told you na sasabay ka sakin?"

" Where are you?? Anastasia??"

Base sa mga ilang nabasa na message ni Anastasia ay parang nagagalit na si Damien. Akala ko ba walang pakialamanan?
Ngayon hahanapin niya ako?

Sumagot sa message si Anastasia. " Don't worry, walang mangyayaring masama sa baby Damien." Tamad na tumingin sa malayo si Anastasia.

Hindi nako masaya. Bakit noong gusto ko siya atat ako na maging kami. Pero hindi sa gantong paraan, pilit lamang ang kasal namin.

Kung saan saan pa nag libot ang mga mag kakaibigan. Hindi nila napansin ang oras.

" Gaga, pauwiin na natin to, baka mahamugan to." Pag bibiro ni Eva.

Naniniwala pala to sa pamahiin natatawa sa isipan si Anastasia.

At ng mapagkasuduan na ihatid nako ay pumasok nako sa loob ng aming bahay. Niloloko pa ako ng mga kaibigan ko na parang buhay princess ako sa bahay na to.

But mali sila dahil, sa tuwing andito ako ay malungkot ako. Walang makausap kundi ang Manang lang, iba padin kapag may kasundo ka na makausap mo.

Pag pasok ko palang ay sinalubong nako ni Manag.

" Hay nako! Bakit ngayon ka lang? Mukhang galit na ang asawa mo." Diko nalang pinansin ang sinabi ni Manang dahil wala ako sa mood na makipag talo kay Damien.

Dumiretso nako paakyat sa hagdan. Ng biglang mag salita si Damien. Hinanap ko pa kung asan ng galing ang boses niya.

Naka upo ito sa sala ay madilim doon. Makikita mo sa mata niya ang galit.

" Matigas talaga yang ulo mo ano??" Galit na sabi ni Damien sakin. Nilabanan ko ito ng talim ng titig.

" Oo matigas talaga ulo, alangan malambot edi pag sinapak ulo ko lubog agad." Pa mimilosopo ni Anastasia kay Damien.

" Ang sakit mo sa ulo talaga, di ka pa talaga matured." Pa iling iling nito sakin.

" Oo, masakit talaga ako sa ulo. Ikaw nga masakit na sa dibdib ko e. Tsaka tigilan moko sa matured na yan di nako bata." Pan lalaban nito sa asawa.

" Tsaka kung iniisip mo na isip bata parin ako. Pwes mali ka! kaya ko nga na paligayahin ka sa kama e!"

Huli na ma realize ni Anastasia ang huling sinabi niya.

" F*ck nakakahiya.." napahawak nalang sa ulo si Anastasia sa kanyang sinabi.

Sobra ang hiya niya sa mga sinabi niya. Paano kapag narinig ni Manang Eli ang mga sinabi ko??

Pilit kinalimutan ni Anastasia ang mga sinabi niya. Nang biglang may kumatok sa kwarto niya.

" Kumain kana ba??" Tanong ni Damien sa kanya.

" I'm done na, kumain nako sa labas" sigaw nito, hindi niya kayang tignan ngayon si Damien dahil nahihiya ito.

"By the way, tomorrow ilipat mo muna ang gamit mo sa kwarto ko." Dahil ay nagtaka ang babae.

" Bakit ko naman gagawin yun?" Tanong nito sa asawa.

" Bukas dito mag stay sila mama, at ayokong malaman nila na sa ibang room tayo natutulog. Dahil don ay nagulat ito na mag sstay pala dito bukas ang mga magulang ni Damien.

" F*ck.. bakit ngayon ko lang sinabi?" Pag tatanong ni Anastasia sa asawa.

" E kung umuwi ka ng maaga, at nakinig ka edi sana alam mo diba?" Sarcastic na sabi ni Damien sa kanya.

" Inuna pa kasi ang lalaki." Ani ni Damien, Hindi nakatakas sa pandinig ni Anastasia ang bulong ni Damien.

Binuksan ni Anastasia ang pinto at sumigaw na.

" What do you mean na inuna pa ang lalaki? Tanga ka ba kasama ko ang mga kaibigan ko!!"

Dahil don ay nagulat si Damien sa lakas ng pag sara ng pinto.

" Napaka tigas talaga ng ulo mo!!" Sigaw ni Damien at bumaba na ng pinto.

Inis na inis si Anastasia sa lalaki. Dahil sa sinabi nito.

Baddie_Cutie8

For Once Choose Me Please!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon