Rumors

1K 62 3
                                    

Bulung-bulungan ang sumalubong sa akin ng lumabas ako ng kotse. May tsismis na naman ang lumipad at pinagpasa-pasa sa eskwelahan na ito.

" Diba sya daw yung sumagot-sagot sa bagong teacher?"

" Oo, Sya yun sabi ng kakilala ko na kaklase din nya"

" Grabe, Pinaalis nya agad kasi hindi nya lang gusto"

" First time to mangyari diba? Usually kasi wala naman syang pakialam sa nangyayari"

" Sshhh... Uyy! Baka marinig kayo! "

Napairap na lang ako sa naririnig ko. Magbubulungan na nga rinig ko pa. Kung hindi ba naman Boba!

" GWEN!"

Napatingin ako sa tumawag sa akin si Andrus. Bigla ako nitong inakbayan at nakangiting tumingin sa akin. Mabilis na tinanggal ko ang akbay nito sa akin at inayos ang uniporme.

" Please, Stop doing that! you're making my uniform crumple" naiinis na saad ko dito saka nauna maglakad dito.

Pinagpagan ko ang balikat ko kung saan sya umakbay. Mabilis na naglakad na lamang ako papunta sa classroom para makaupo at mawala ang inis ko dahil sa kanya.

Pagkabukas ko ng classroom. Tsismisan agad ang bumungad sa akin.

" I didn't know na naging palengke na pala ang classroom dahil sa mga tsismisan nyo" saad ko habang naglalakad papunta sa upuan ko. Ibinaba ko ang bag ko at umupo sa upuan.

" Well, What do you expect. Pinaalis mo lang naman ang bagong teacher sa school" Saad ni Teresita na nagpatawa sa akin.

" How can you say na ako ang nagpaalis? Do I have a power to do that?" Tanong ko dito. Agad na nawalan ng kulay si Teresita dahil sa tanong ko.

Still weak, Like before

" You don't have the power but you have the influence to do it" Someone said.

Napatingin ako sa nagsalita at napangiti ng makita ko iyon.

Jacob

A tall white man. Half Chinese and Half Filipino. A varsity player of the basketball team and the one who harrassed Mary Santos in my past life.

" Do you believe influence is enough to get rid that man from our school? What a low-level man" pang-asar na saad ko dito na syang nagpatawa sa kanya.

" Come on! We all know that you have an influence to do that. The dean is your God father. Your family is the owner of the foundation and has the big share in this school. And then you are saying that your influence is not enough to get rid people you don't like?" Malakas na saad nito sapat na upang marinig sa classroom.

" Your judgement is not that good Jacob. Maybe, I have an influence but I'm to lazy to used it" Saad ko dito at tumayo mula sa kinauupuan ko.

" Lazy? We know that you can use people to do that work of yours" Seryosong saad ni Jacob na syang nagpatawa sa akin ng malakas.

" You're such a clown" natatawang saad ko dito. Umupo ako sa desk ng upuan ko at pinagkrus ang hita ko.

" You know what Jacob. Instead of blaming me for the lost of that teacher why don't you asked Dean or investigate why he has fired from his job" Makahulugang saad ko dito sabay tingin sa mga kaklase.

" Syempre walang gumawa non. Dahil ang uunahin nyo muna bibig bago utak. Pero, Sige para magkalaman yung mga utak nyo at hindi puro tsismis ang laman, Sasabihin ko." I stopped and looked at Jacob in his eyes. "Your beloved adviser Dominic Roa has a rape case." Matapang na saad ko sabay tingin sa mga kaklase ko. " Alam nyo ba kung bakit lumipat sya dito? Dahil lang naman sa  may tinatakasan sya. Tinatakasan nya yung mga narape nya. Sa huling eskwelahang pinasukan nya. He rape his 20 student. Girl or Boy he rapes it." I said as I turned my back and looked at the two person who wants that man to go back in this school. " Then tell me Jacob and Teresita. You two still want to be a student of a person who ruined many lives?" Tanong ko dito. Napasulyap ako kay Rhian ang babaeng pinakanabiktima sa section na ito sa nakaraang buhay ko.

She commit suicide after knowing na nabuntis sya ng lalaki na iyon.

" Napatunayan na ba yan baka gawa-gawa mo lang yan" Jacob said and smile slyly.

" Investigate for yourself kung ayaw mong maniwala pero parang wala rin iyong epektibo saiyo. Diba sabi nila same feathers, Flock together " makahulugang saad ko kay Jacob na ngayon ay nanigas sa sinabi ko.

" I suddenly miss Loraine. One of the basketball team cheerleaders. I heard she is not in the good state right now. " I muttered as I stepped closely to Jacob and touch his chest.

" I heard that a man. Come to the shower room for girls and attempt to raped her" I added as I tapped his shoulders.

" But luckily. There is a CCTV outside the shower room. The investigation will be end soon" Nakangiting turan ko dito bago ko ito tinalikuran at bumalik sa upuan ko.

" Don't worry Jacob. Makikita mo ulit yung paborito mong teacher. Sa kulungan nga lang" Pang-aasar ko dito. Tumakbo papunta sa akin si Jacob at mabilis ako nitong sinakal. Galit na galit ito sa akin halata dahil sa ugat na lumalabas sa leeg nito.

What a pity

Mabilis na tinusok ko ang mata ni Jacob gamit ang daliri ko na naging dahilan ng pag-atras nito at sa pagkakataong ito pinigilan sya agad ng mga kaklase kong lalaki.

"Tama na Jacob!" Dinig kong suway nila kay Jacob na ngayon ay pulang-pula ang mata na nakatitig sa akin.

Hinawakan ko ang leeg ko at ngumiti ng masama dito. " Be ready Jacob. Parang naririnig ko ang mga yapak ng mga pulis na aaresto sayo" Saad ko dito na nagpatigil dito sa pagpiglas.

" Anong ibig mong sabihin? " Mabilis na tanong nito sa akin na nagpatawa sa akin.

" Well, See it with your own eyes" At sa pagkasabi ko non ay ang biglang pagpasok ng mga pulis sa loob ng classroom.

" Nasaan si Jacob Martinez?" Tanong ng pulis. Mabilis na tinuro ko si Jacob na hawak-hawak ng mga kaklase Kong lalaki.

" Jacob Martinez, Ikaw inaaresto sa tangkang panggagahasa kay Loraine Smith. May karapatan kang manahimik at lahat ng mga sasabihin mo ay pwedeng ilaban saiyo sa korte" Litanya ng pulis na nagpatawa sa akin.

Tiningnan ako ng masama ni Jacob. Nanggagalaiti ito sa galit at halatang gusto ako nito sakmalin.

" See you again. Classmate"

REBIRTH OF GWEN ZAMORATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon