Special Chapter

17K 549 42
                                    

"What are you guys doing?" The seven year old Quinary asked her two cousins.

"Fishing." Sixto and Fourth answered.

"How long have you been fishing?" Usisa pa ni Quinary at saka umupo sa gitna ng dalawa.

"1 hour ago, Quin." Sixto answered.

"What? That long? You guys are so losers. Watch me, I could have many fishes in just a minute." Quinary smirked at the two.

Napailing na lang ang dalawa.

"That won't happen, Quin."

Humalukipkip si Quinary at saka nilisan ang lugar. Naiwan silang dalawa.

"May nakuha ba ang sa 'yo?" Fourth asked.

"Yeah." Sixto answered when he felt that he already catch fish.

Hr adjusted to rod and smiled when he really catch a big one.

"Bakit sa 'kin wala?" Nakasimangot na tanong ni Fourth.

"Maybe you don't have pain?"

"Kailangan ba 'nun?" He asked while scratching his nape.

"No need. I've got everything covered." Ngisi ni Quinary at tinapon ang dinamita sa lawa.

"Quinary!" Fourth and Sixto exclaimed in shock and immediately stood up.

Sumabog ang dinamita sa tubig. Agad na nagsilitawan ang nga patay na isda.

"See? No need for fishing. It's a waste of time." Quinary smirked and grabbed the long stick with a net on the tip that could catch those fishes.

"That's not the point here, Quinary! Fishing enhances our patience, dapat marunong tayong maghintay." Sais said.

Namewang si Quinary sa pinsan.

"It's better to look smarter that being patience, Sixto." Quinary said then catch a fish and put it on Fourth's basket.

"Geez. She's really a Benjamin." Fourtg shrugged and grabbed on long stick with a net and copied Quinary.

Nagkibit balikat na rin si Sixto at kumuha rin ng kaparehang kagamitan ng kay Quinary at Fourth.

"What are you doing?"

There eyes widen and they immediately put the stick down and turn around to face their Daddy-Lo. The legendary Spade Benjamin.

They might seem stubborn but they feared their Daddy-Lo.

"Have you done the task?" Tanong nito at napatingin sa basket na dalawa kung saan puno na ng isda.

Sabay silang tumango.

"What have you done to finish the task so fast?" Muling tanong nito.

Hindi sila nakaimik.

"I saw what happened..." Dagdag pa nito kaya mas lalong kinabahan ang tatlong bata.

"I-it's actually me..." Quinary confessed.

"No, it was me who told Quinary to get the dynamite." Seryosong pag-aako ni Fourth.

"And it was me who told Quinary where the dynamite is." Dagdag niya.

Napatango-tango ang kaharap at may maliit na ngisi sa labi.

"11/10 for unity and for protecting each other. But negative one over ten for lying. You don't know how to lie." Daddy-Lo said.

Sabay silang napayuko tatlo.

"Sorry, Daddy-Lo." They said in unison.

"Forgiven. Now, come to Daddy-Lo, and we'll gonna eat ice cream."

Agad na umaliwalas ang mukha nila at nagmamadaling lumapit dito. Nakakarga si fourth sa balikat niti sa may bandang batok habang si Sixto at Quinary ay karga sa magkabilaang braso nito.

"What flavor of ice cream do you want?"

"Cookies and cream!" They screamed in excitement.


"STILL addicted to cookies and cream." Iling ni Cinco na may ngiti sa labi.

"How about you? Saan ka na-aadict?" Celestine asked.

"Sa 'yo."

Napirap ang siya at napainom sa milkshake na gawa ni Cinco.

"Don't make me too tired tonight, bee, ha. I still have early flight tomorrow. I'm going to Dubai." She said.

When Quinary reached five years old, she continue her plan to be flight attendant. It was never too late to reached her dream. Hindi naman palaging may flight siya. She's nore like a stand-by flight attendant. At minsan kung may business flight si Cinco abroad ay siya ang nagiging attendant sa private plane nito.

"Sasamahan kita. I don't have work tomorrow." Paglalambing ni Cinco.

Sanay na siya sa ganoon. Minsan silang dalawa ni Quinary ang sasakay rin sa eroplano. Ayaw magpaiwan ang makulit na batang 'yun.

"How about Quin?" She asked.

"She'll be with Mom. Shopping." Cinco groaned.

Spoiled na spoiled ang tatlo kay Mommy Caria. Kahit nga silang nga in-laws nito ay spoiled rin. Lalo na sa shopping!

"Hi. May milkshake pa?" Tanong ni Crosette na kalalabas lang papuntang garden kung saan naroon sila.

Napatingin siya sa baso ng milkshake na hawak niya. Isang baso lang ang ginawa ni Cinco, para lang sa kanya.

"I could make one for you, darling." Sais said. Nakabuntot pala ito sa asawa.

Napasimangot si Crosette dito.

"Ayaw ni baby ng milkshake mo! Masyadong matabang." Reklamo ni Crosette.

"But too much sweet is not good." Marahang saad ni Sais at nilapitan ang asawa nito.

Napanguso si Crosette, mangiyak-ngiyak na. She's so preggy kasi at naiinggit siya! Gusto niyang sundan muli si Quinary.

"Isang beses lang naman, eh."

Sais sighed and pull Crosette on the kitchen. Nagkatinginan silang mag-asawa.

"Pinaglihian ata ang gawa kong milkshake." Sabi ni Cinco at napatingin sa baso niyang walang laman.

"Ikaw ba? Don't you have plano na ako naman ang maglihi?" She asked.

Natigilan si Cinco at unti-unting nanlaki ang mata ng mapagtanto ang sinabi niya.

"F-for real?"

Napalabi siya.

"Eh, naiinggit ako. Si Crosette magtatatlo na baby. Si Carma dalawa, tapos atin isa pa."

Napatayo si Cinco at napatili siya ng bigla na lang siyang kargahin nito.

"Damn it. You don't know how much I waited to hear that words from you." Masayang saad ni Cinco.

Napangiti naman siya.

Years have passed but Cinco really never fail to send butterfly on her stomach.

Cinco knows that she's still enjoying her dream job, kaya hindi na muna siya binuntis. But now hearing that words from her. Sabik na sabik talaga ito.

Pagpasok nila sa silid nito sa bahay ng magulang ng binata ay agad nitong inangkin ang kanyang labi. Agad naman siyang tumugon at akmang huhubarin ang t-shirt nito ng may magsalita.

"Who says I want a sibling?"

They both froze and look at Quinary who's leaning on the headboard, chilling while eating ice cream.

Ngumiti ito ng matamis.

"You'll only have me for now, Mommy and Daddy."

"Oh, damn." Cinco lowly muttered and rest his head on her shoulder.

"I love you, both!" Quinary giggled.

Nagmana talaga sa kanya ang anak niya.

Cinco's Submissive Domanatrix (4th Gen #8)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon