MEÍRA'S P.O.V.
Today is my flight to Manila. It break my heart seeing my mom and ella sad. I fulfilled my promise to ella, every wednesday and sunday lumalabas kami para mamasyal. And monday, tuesday, thursday, friday and tuesday pumapasok ako sa work para mas kapag ipon para sa pag-alis ko.
I really do enjoy my remaining days here in my hometown with my family before I go to Manila. We're really happy those times, tawanan, kulitan, kwentohan, lambingan punong-puno ng saya ang bawat araw na kasama ko sila. But sad to say those happy moments with them will end this day.
"Ate call us always ok?" Malambing na sabi ni ella habang pinipigilan ang pagpatak ng kaniyang mga luha.
"I will baby, I will" I assured her and continue to pack my things.
"Ma here take this" sabi ko kay mama sabay abot ng pera.
"Wag na anak mas kailangan mo 'to, may pera pa naman ako dito" Sabi nito at itinulak ang kamay ko na may hawak na pera.
"Madami naman po akong na ipon sa loob ng isang buwan ma, please take this" Pagmamakaawa ko dito.
"Pero anak baka kulangin yung pera mo" Malungkot naman na sabi nito. I shaked my head.
"No ma ok na po ito sa akin tsaka pagkain lang naman po yung poproblemahin ko don. And besides may allowance naman silang ibibigay sa akin" I assured her and smile.
"Thank you anak ah napakarami mo ng naitulong sa amin. Pasensya kana anak ha di ka kayang ipag-aral ni mama. Kung mayaman lang sana tayo hndi mo na kailangan magtiis na mag-aral sa malayo at malayo sa amin" Yung kaninang mga luha na pilit niyang tinatago ay unti-unting tumutulo sa kaniyang mga mata.
"Ok lang yon ma 4 years lang naman eh, tsaka ang bilis lang ng panahon ngayon hindi mo na lang mamamalayan next month nandito na ako" I said and smiled to her. I don't want to cry infront of her I need to be strong.
"Mag-iingat ka don ha kilalanin mo muna yong mga taong makakasalamuha mo bago ka makipagkaibigan, wala kami don para protektahan ka" Payo sa akin ni mama habang pinupunasan ang kaniyang mga luha. I spread my arms wide open ang embrace her.
"Opo mama. Tsaka wala kang dapat alalahanin mama mga mababait naman daw yung mga tao don eh" I said assuring her. I know nothing will happen to me there... so I thought.
"Basta tawagan mo ako pag may problema ha, kahit saang lupalop pa ako kumuha ng pera mapuntahan lang kita don" Saad naman nito sa akin at mas hinigpitan ang yakap na para bang ayaw nya akong mawala.
"Ang sweet talaga ng mama ko kahit kailan" Saad ko naman at nginitian sya ng napakatamis.
"Sige na baka malate ka pa don sa flight mo" She said and help me pack my things. Hindi ko namalayan na wala na pala dito si ella.
" Baby ella where are you? I need to go na" Sigaw ko. Maya-maya pa ay bumaba na ito mula sa kwarto at bakas sa mga mata nya ang lungkot.
"Stop crying na baby look at to your eyes it's swollen" I said while stroking her cheek. Ngumiti naman ito sa akin at iniabot saakin ang maliit na box. Inabot ko naman ito at binuksan. I almost cry when I saw the bracelet inside.
YOU ARE READING
HER OBSESSION|(GXG)
Romance☆[Taglish-GXG] Meíra Lillie Carter. Hindi man kompleto ang pamilya, masaya naman itong namumuhay kasama ang kaniyang ina at bunsong kapatid nito sa probensya. She's a delightful person, she is the life of the party and impresses everyone she meets...