03

133 8 0
                                    

Three




AS THE DISMISSAL BELL rang, I move to hands to fix my things. Jonah tapped my shoulder, I hummed and glance at him.

“Ang gwapo ng boyfriend mo girl!” Bangit nito sa akin, tinawanan ko nalang, bakla talaga. Natawa rin ang kaibigan nitong si Glads at Romina, mukhang natawa rin sa sinabi ng kaibigan.

“Excuse me? Andito pa ba si Ms. Ynares?” Someone asked but the voice is very familiar. Pinigilan ko lang mag ikot ng maya ng makitang si Hanzo iyon, may bag sa isang balikat at nakasandal sa pinto. Palinga linga pa ito at nag tama ang tingin namin, he smiled instantly. Napakurap ako at pinigilan ko mag react ang puso ko, ang lakas ng tibok jusme!


“Ayan na girl! Pogiiii!” Impit na tili ni Jonah, napailing nalang ako. Ang pangit kaya nito! Sa paningin ko tsk.


“Let’s go?” Ani nito, I nodded and get my bag, but he instantly held it with him. Hindi na ako nag matigas, pinagtitinginan kami ng mga kaklase ko jusko! Issue ‘to!


“Study first tayo girl! Study first!” Sigaw ni Jonah, narinig ko pa ang tawanan ng mga kaklase ko. My god!

Nang makalabas kami ay sinipa ko ang paa nito, na madalas kong gawin rito.

“Aray ko pandak, ano nanaman problema mo?” Simangot na sabi nito sa akin, I glared at him and get my bag from his hand. Ang daming drama e, gentleman yan?

“Sabi ko ‘wag mo na akong sunduin.”


“Sabi ko sunduin kita sa ayaw at gusto mo.” Inirapan ko lang ito at sumakay na sa kotse niya, may kalayuan kasi ang Tolosa at Tacloban e.


Tulad ko ay sumakay na rin ito, sumilip ito sa akin at nilagyan ako ng seat belt, sa lapit ay animo’y nawalan ako ng hininga.


“Ano ba Hanzo hindi ako bata, kaya ko mag seat belt mag isa.” Palusot kong Asik rito, at inignora ang nararamdaman, nababaliw yata ang kalaman, baga at puso ko. Hindi ko alam kung anong nangyayari sa kanila.


“Alam ko,” matipid na sabi nito, “saan tayo?” he asked in the middle of backing the car.


“Sakurajima, ililibre mo ako remember?”


“Oo na… saan ba ‘yon?”


“Tacloban.”

“Yung gas ko…” bulong nito na narinig ko, pinapahiwatig nito na malayo.

“Ah… nag rereklamo ka?”

“Luh? Hindi kaya!  Excited nga ako e. Gusto ko ring kumain ng chicken na japanese na prinito.” Mabilis na bawi nito, tinaasan ko ito ng kilay, sumilip pa ito para makita ang reaksyon ko at tumawa ng kinakabahan.


Takot siya d’on sa Melissa na iyon? Gusto niya talaga makalayo doon? Ang ganda kaya ng babaeng iyon, medyo ma-attitude.


“Nga pala, ba’t ayaw mo kay Melissa? Ang ganda niya kaya.” Simula ko habang kanina ay tahimik lang, ang boring e, wala rin akong kabisadong kanta na nasa radio. Balak ko naman mag carpooling habang papunta roon, tsk.


“Grabe ka, may standards ako.” I just hummed, somehow I’m thristy, ilang beses ko pang ginawang substitute ang laway ko, kaya panay lunok ko.

“So, hindi pasa sa standards mo si Melissa?”

“Something like that.” He responded, he even moved his one hand away from the steering wheel and get something on his bag and give it to me.


It was water.


Tinanggap ko na, uhaw na ako e. Agad kong ininum iyon, kahit may bawas na. Siguradong walang lason.

“Akala ko sasabihin mo ‘eww, ayoko niyan baka may laway yan’.” Gaya niya sa maarteng boses, I just looked at him flatly.


“I’m broke, hindi bagay sakin mag inarte.” He just chuckled at my answer, “anyways, bakit ka tanong ng tanong kay Melissa?”


“Dumikit sayo e.” Maikli kong sagot, narinig ko naman itong tumawa ng nakakaasar.


“Oyyyy! Selos ka? Ikaw lang sapat na hehe.” I cringed on what he said. Putanginang lalaking ‘to ang cringe!

“Tumigil ka nga, ba’t ko pag seselosan yon? Lamang lang naman iyon ng h–height…” sabi ko at nautal pa dahilan na tumawa ito, uminit ang pisngi ko, nag iwas ng tingin.


“Talaga lang ha?”


“Ang ganda ko rin kaya…” bulong ko dahilan tumawa ito ng malakas, napasimangot ito, gusto itong singhalan pero baka ihagis niya ako palabas ng car o ‘di kaya ay hindi niya ako dalhin sa Tacloban.


“Ba’t ka tumatawa?! So, hindi ako maganda? Ganon ba Hanzo? Pakyu ka!” Napaubo naman ito at hinawakan ang baba ko gamit ang isang kamay nito.

“Wala akong sinabi, ikaw kaya ang reyna at pinakamagandang pandak.” Sabi nito sakin at tumawa pa, sumimangot ako. Bwesit talaga, nahampas ko pa ang braso nito at kinurot ito doon.


“Aray ko! Ang bayulente mo talagang babae ka.” Inirapan ko lang ito, at parang batang nag iwas ng tingin.


Nag waze pa kami dahil hindi namin kong saang parte ang sakurajima, mabuti nalang ay hindi nag loko ang waze at natagpuan namin iyon. With a smile of my lips I walked out of the car and with Hanzo we entered the cute restaurant. Looks cozy!

Some stuff bows their head and said welcome to us in japanese, I recognize the word.

The staff give us menu, we even picked the upper dining, where we can sit freely, it’s like a room like in a Japanese movies. With pillows for substitute as chair.

I smiled as I sit like the japanese person would do. I’m happy for no reason! Hanzo even notice my grinning happy face, he chuckled under his breath like enjoying the view.

“Masaya kana niyan?” I just cockily nodded at him and looked at the placed chopsticks in the middle of the table. I picked it up and smiled at him, he just shrugged at me.

A woman came and get our order, Hanzo ordered for us, including my fried chicken. As we wait, Hanzo opened the topic for us to buy time.

“So, bakit ka galit na galit sa akin?”

“Kasi sinasabi mong maliit ako, you always teases me a lot back then.” I answered, “those highschool times?” He asked for affirmation, I nodded then hummed as yes.

“Come on, I’m still stupid that time.”

“You’re still stupid though.” He frowned as if he didn’t like my come back. I just raised my brows for him to not talk back.

“Atleast I’ve grown, not like you…” He stared at me teasingly, bumasangot agad ang mukha ko sa pinapahiwatig nito.


Gago ‘to ah! He’s saying I’m short indirectly! But still!


“Bwesit ka.” Inis na bulong ko rito ngunit narinig nito dahilan tumawa ito, inirapan ko lang ang lalaki, palaging height ang pinaglalaban e.


“Atleast ‘di ako pangit!” His mouth hanged open because of shock. He should be!


“Hey! I’m not ugly, I’m handsome kaya.” Sumimangot pa ang gago, ‘di bagay mukha siyang tubol.


The staff brought our food and placed it neatly infront of us, my happy grin went back to my face, and happy hold my chopsticks. Medyo hindi ako magaling mag chopsticks pero marunong akong gumamit, nag sanay lang naman ako sa mga barbeque sticks galing sa local na barbeque-han.

There was many types of rolls, sushies, my fried chicken were present also.

Bago pa sumubo si Hanzo agad kong tinapal ang kamay nito, nag tataka itong tumingin sa akin, “ano na naman, hindi ko kakainin ang chicken mo.”


“Let’s pray for the food.” Asik ko rito, his eyes somehow filled with awe.

“Okay,” mukhang ayaw nang makipag away sa akin, so I lead the prayer. As the prayer ended we both said the most common word to end it.


“Amen.” We both said in unison, with the grin on my face I take a bite with my chicken I’m really craving  for years. I even though Hanzo can decline my request he still did.


Maybe Hanzo is a soft guy with teasing guy I knew.


“You really like the chicken huh?” I nodded immediately like a kid, he chuckled again, his eyes dropped to my lips, I just ignored his stares and focus eating my food heartily.

“Subukan mo, masarap promise!”

Still staring my lips, “mukhang masarap nga.” He smiled at me, and distract himself eating the one he ordered.

He ate the salon sushi, the mayonnaise somehow stick in the corner of his lips, he wasn’t even aware of it. I swallowed hard and licked my lower lip after. I’m nervous for no reason, which is very weird.

“Hanzo,” I called him he hummed for response and lift his face to see my eyes.

“Yeah?”

Ngumuso ako, tinuro ang parte ng gilid ng labi nito. Nangunot naman ang noo nito, he didn’treally get what I’m gesturing about.


“Anong gusto mo? Ba’t ka nguso ng nguso?” He was clearly confused. I can’t help to be annoyed, ba’t hindi niya ma-gets? Slow ba siya?


“May mayonnaise sa bibig mo, sa gilid.” I said and rolled my eyes, agad naman nito pinahiran ang gilid ng labi pero maling gilid, bobo!


“O ba’t ka na naman iritado? Wala na naman akong ginawa ah? Nakakatakot ka Kassandra!” He dramatically hugged himself making me groaned. Putanginang lalaking’to, binigyan ako ng sakit sa ulo!


Kumuha ako ng tissue at ako na mismo nag pahid, parang nanigas naman itong si Hanzo, nag tataka ko itong sinip. He was froze for no reason, I slightly tapped his cheek.


“Hoy… gago anong nangyayari sayo?” He blinked for several times and caught my eyes, he’s looking at again the same look he used too. I can’t read him at all.


“Ang pangit mo pala…” walang sariling sabi nito, sumama ang mukha ko at diniin ang tissue sa labi Niya, kulang nalang ay ngumanga ito at kainin ang tissue paper. 


“Nang insulto kapang hayop ka.” Inis na sabi ko, he just pouted and went back eating his food. Napatingin ako rito ng may isinubo itong rolls, I raised my brow. Ano ‘to peace offering?


It was a mango rolled sushi, looks ravishing.


I opened my mouth, tinanggap ang subo nito, he just hummed in satisfaction and went back eating like nothing. This man is literally hot and cold. I can’t understand him, almost everyday!


“Oh bakit namumula tenga mo?” Sikmat ko rito, agad naman itong napatakip agad ito sa sariling tenga at maang-maangan akong tinignan.


“Ah wala ‘to. Mainit… mainit kasi.” Anito at pinaypayan ang sarili, I just rolled my eyes. Wala daw pero mainit? Tanga ba siya?  Tsk.


MY SOON LIST has a finally check on it. May soon list ako, isa iyon ang kumain ng japanese fried chicken sa Sakurajima. Ang lame pero atleast diba? Worth it. Masarap talaga.

Mahirap ako kaya marami ang nakasulat sa soon list ko. Kasi malay ko diba? Baka may pera ako o ‘di kaya nag kataon magawa ko iyon.

Isa rin sa soon list ko ang jowa. Pero hindi ngayong nag aaral ko, maybe pag tapos na o ‘di kaya may trabaho na ako, yung hindi na nag lalaba ang Mama ko.

“O ba’t ka nasa kama ko?” Nakataas kilay kong sikmat kay Hanzo kung saan kumportable itong nakahiga sa kama.


Sumama ang mukha nito ngunit nag tataka. “Akala ko ba okay na.”


“Sinong may sabi okay na?”


“Eh, pinatulog mo na nga ako sa kama e, imagine naawa ka sa’kin? Ang lakas talaga ng alindog ko hays.” My eyes twitched on what he said, literal na nakaka-putangina. Alindog? Meron ba siya non? Asa pa siya!


“Sa lapag ka.” Sabi ko, wala akong awa ngayong, hindi ko rin alam kong bakit. On mood ako maging maldita ngayon. Nakita ko namang ngumuso si Hanzo at napapaawa sa akin. Walang silbi iyon!


“Matigas yung lapag Kassandra…” pabebeng sabi nito.

“Kaya nga lapag e, gusto mong pumalit sa lapag? Sakaling may ititigas pa ‘yan.” Taray ko, nalukot ang gwapo na mukha nito at nag papadyak na humiga sa lapag. Medyo naawa ako, pero medyo lang. Wala e, maldita ako ngayon.

“Matigas naman ‘to e, halos kalagitaan ng gabi.” Nakangusong sabi nito kaya wala akong maintindihan, ano bang sinasabi ng lalaking ‘to? Nguso ng nguso mukha na siyang pato!


“Manahimik ka,” babala ko.


“Good night kiss Kassandra?” Seryoso ba siya?


“Sipa gusto mo?” I heard him whine a little, I sighed and move the blanket to side to reached his body, sakaling lamigin siya.


Halos bumalot ang katahimikan sa buong silid, ilang beses ko nang narinig na pag baling ng katawan ni Hanzo, mukhang tulad ko ay hindi rin ito makatulog.



“Kassandra?” he finally voice out, I hummed in response.


“Kassandra…” tawag na naman nito.


“Ano?!” agad na pikon kong sabi, Kassandra ng Kassandra e! Naririndi ako!


“Taga san ka?” nangunot ang noo ko, akala ko ba ay kilala ako nito? Or maybe we went on the same highschool but not really knowing where we live at. Baka ganon.


“Javier.” Sabi ko, heard him grasped.


“Akala ko, somewhere in Abuyog ka? Eh same tayong AA (Abuyog Academy) diba?” Akala ko ay alam nito, I’ve known he live at Abuyog. I don’t which part but still Abuyog.


Given naman kasi hindi ko nga expected na yung ninang ko Nanay pala nitong ni Hanzo! Ito ang sponsor ko para makapasok sa isang private school sa Abuyog.


Isa sa mga nang aasar sa akin itong si Hanzo, yung pamatay na pang aasar ay dahil sa height ko, tss, matangkad lang ito kaya ganyan sa akin.


Hindi naman bug deal sa akin kasi totoo, pero naiirita parin ako kay Hanzo, ang laki ang impact non sa akin kasi yung insecurities ko dumarami. Yes, they said I’m pretty, smart, can cook, can do chores, miss perfect but short.


Nakatulog ako habang iniisip iyon, in the middle of the night, I felt the body pressing mine. I didn’t have strength to mind because I’m too sleepy, but I’m sure it was Hanzo. Mukhang natigasan na sa sahig, o ‘di kaya nalamigan.


“Ang bango mo.” Hindi ko marinig ng maayos, pero nagawa kong sumagot.

“Ano? Lango ako? Hayup ka…” I heard him chuckled, I just ignored him and went back to sleep.














a/n:

Pinaura kamo hit mga taga-Javier, haha. O, intindihin niyo 'yan.

Bed ClashWhere stories live. Discover now