Irene's POV
Kakatapos ko lang pakainin ang mga alaga kong aso ng lumapit ang anak ko para ibigay ang cellphone ko tumatawag daw si Imee.On call.....
Nang masagot ko ang tawag narinig ko naman ang paghikbi ni ate.
:Oh ate what happened bkt ka umiiyak?
Irene i need you pls puntahan mko dito.
:Sa makalawa pa kami ppunta diba,pero sige ppunta nako teka mag impaki nko.
Bilisan mo pls.
:Oo ito na,ano ba ksi nangyare asan si Kuya?
Nasa kabilang kuwarto.
:Ha!diba mag kasama kyo sa iisang kuwarto?
Nag check in ako sa ibang kuwarto.
:Bakit naman!ano ba yan anniversary niyo kahapon tpos warla kyo ngayon?.
Pumunta kana dito pls.
:Oo mag papabook nko ng tickets sige aalis nko dito sa bahay.
Okay ingat..
End call......
Nagdala lang ako ng kunting damit dhil ipapadala ko nalang yung iba kay Greggy nag pahatid nko sa driver namin sa airport,as in nagmadali tlga ako. Inabot din ng 2hrs ang flight karating ko sa Boracay may nag sundo naman skin. Agad akong pumunta sa kuwarto ni Ate binigyan nila ako ng key card dhil yun ang bilin ni Ate sa mga nag assist sa baba.
"I'm here na!"pagkapasok ko nakita ko si Ate naka higa sa kama naupo ako sa gilid ng kama.
"Ano ganyan ka nalang mag mumukmok?ano ba kasi nangayare bat pinamadali mkong pumunta dito?"tanong ko. Naupo siya sa kama at nagsimulang tumulo ang mga luha.
"Si Kuya Rod mo kasi,nagkita sila kanina ng ex niya at nag usap sa harap ko mismo tpos di man niya lang ako pinakilala agad"umiiyak na sagot niya. Pinunasan ko ang luha niya gamit ang kamay ko.
"Ay nako selosa ka tlga,wag mo masyadong dibdibin ate kawawa yang dinadala mo oh tahan na. Nag usap naba kayo?" Mahinahong ani ko.
"Oo pero umalis agad ako nakakainis kasi" Nakasimangot na sabi niya.
"Kausapin mo muna siya uli para maayos kung ano man ang naging misunderstanding.baka mamaya si kuya na pala pinag lilihian mo ha" pabiro kong sagot.
"Heh!nga pala ang kambal?" Tanong ni Ate.
"Ayon inaalagaan nila kuya Bonget at ate Liza" sagot ko.
"Ah okay miss kona yung mga yun,si mama?" tanong niya uli.
"Okay naman excited na nga siya eh teka nga may makakain kaba jan nagugutom nako"Irene.
"Paorder ka nalang sa baba" tumayo si Ate at nag cr para mag hilamos at mag ayos ng sarili.
Katatapos ko lng mag order ng biglang may kumatok agad ko namang sinilip kong sino.
"Kuya Rod" sabi ko sa sarili ko bago ko buksan ang pinto.
"Irene nandito kana pala" Wika ni Kuya may dala siyang pagkain para kay Ate cguro tska 3pcs ng roses.
"Oo,pasok ka" pagyaya ko pa.
"Nanjan ba si Imee? tanongin mo muna kung pwde ako pumasok baka ksi magalit pag pumasok ako agad alam mo naman may tupak siya ngayon" natawa ako sa sinabi ni Kuya may point naman baka mastress lang si buntis.
Pumunta ako ng cr para sbihin kay Ate na nandito asawa niya.
"Ate nandito asawa mo" sigaw ko. Naka lock kasi ang pinto ng cr.
"Ha anong ginagawa niya dito?" Tanong niya mula sa cr.
"Sinusuyo ka malamang,papasokin ko ba?" Biro ko.
Nagmadali siyang lumakad at binuksan ang pinto ng cr.
"Teka!asan ba?" Wika niya.
Sabay kaming pumunta ng pintuan at nakita si Kuya Rod na nakatayo naghihintay na papasokin. Nang makita niya si Ate ay agad naman siyang ngumiti dito.
"Ano naman ginagawa mo dito?dun kana sa ex mo total mukhang kinikilig pa yun sayo" masungit na wika niya.
"Sorry na Hon pls!talk to me" pag mamakaawang sagot ni Kuya.
"Ate kausapin muna kawawa oh" bulong ko kay Ate.
"Shhhh!hayaan mo nga siya" sagot niya.
Iwan ko kung matatawa ako or maaawa sa nakikita ko pinag antay niya si Kuya sa labas ng pinto ng ilang oras bago niya ito kausapin. Umalis muna ako at bumaba para kumain na din hahahaha tagal kasi ng order ko.
___
Imee's POV
"Ano ba sasabihin mo?" Masungit na tanong ko. Nakaupo kami sa sofa pero d mag katabi okay."May dala ako oh Durian at ibang prutas para sayo and syempre flowers" malbing na wika niya.
"Du.....rian!!!" Naduduwal ako mg maamoy ko ang durian na dala niya agad akong pumunta ng cr at sinundan niya naman ako.
Idk pero dati gustong gusto ko ang durian bkit ngayon parang diring diri ako hayst dhil sa pagbubuntis nako masarap pa naman yun.
"Okay ka lang?oh tissue" inabotan niya ako ng tissue katapos kong mag duwal duwal.
"Ayos lang ako,pwde bang ilabas mo muna yung durian" wika ko habang nag pupunas ng labi.
"Ha!diba favorite mo yan.....ah ayaw ni baby?" Agad niyang nilayo ang durian at nilagay muna sa labas ng pinto.
Inalalayan niya ako hanggng sa makaupo ako sa couch tumabi naman siya skin.
"At sino nag sbi tumabi ka skin?" Nakataas ang kilay ko kaya medyo natakot siya.
"hon wag na masungit baka mapano kapa at ang Baby"palusot niya hinawakan niya ang kamay ko.
"Sorry na po"wika niya.
Inirapan ko lang siya at hinayaan ko syang yakapin ako pero inis parin ako sa kanya. Niyaya niya akong bumalik sa kuwarto kinuha niya lahat mg dala ko kanina at sabay hawak sa kamay ko at hinila ako papunta sa kuwarto namin wala nkong nagawa dhil makulit tlga.
"Tawagan ko nalang si Irene mmya sbihin ko bumalik kana sa kuwarto"Rod.
Hayst kahit kilan tlga desisyon tong digong na to. Nakapasok na kami sa kuwarto at inayos niya sa kabinet ang dinala kong damit kanina pinaupo niya ako sa kama.
"May gusto kaba hon? pagkain nagugutom ka?"
"puntahan natin si Irene sa baba gusto ko ng ice cream"
"okay sige teka lang malapit nkong matapos dito"
Di na ako sumagot at inantay syang matapos. Bumaba na kami habang hawak niya ang kamay ko nakita nami si Irene masayang kumakain nakikipag chikahan pa sa mga nakasama niya sa table.
"Oh okay na kayo?buti naman" ngumiti sya at tuloy parin sa pagkain.
"Jan ka muna hon kukuha lng ako ng ice cream" pinanghila niya ako ng upuan bago siya umalis.
"Ano okay na okay na ba kayo?sa kuwarto niyo kana matutulog?"tumango naman ako.
"Oo,ikaw na muna dun sa kuwarto"wika ko.
Tumango lang siya at sige parin sa pagkain. Nang makarating na si Rod inabot niya ang ice cream kaya kinain kona ito hanggng sa nabusog ako may kinuha din kasi siyang matatamis na pagkain kaya ayon happy nanaman kami pareho ni Baby.
.
.
.
.
.
.
.
.
Next.....
YOU ARE READING
Love that last forever (Book 2: A New Chapter Of Life)
Random"When you have each other,we have everything"