2: New Beginning part 2

374 21 3
                                    

.
.
"Oh be careful anak hold mama's hands,hon pahawak tong bag"Imee. Pumababa na kmi ng kotse nauna nang bumaba sila Irene at Sophia.

"Welcome home Ma'am Imee"Bati ng kasambahay samin.

"Hello Manang"Ganting bati ko.

"Ate Imeeeeeeees!!!"sigaw ni Bonget Sinalubong nila kmi kasama niya si Liza at ang mga anak nila si Sandro,Simon at Vinny maliliit pa.

"Bonget!!Hello Liza"Ganting bati ko sa kanila agad ko naman silang niyakap.

"Hi Imee welcome back"Liza.

"Kamusta Kuya Rod,welcome back"Bonget.

"Hi Sophia and Noah welcome home"umupo si Bonget para mapantayan niya ang kambal at para mayakap na din.

"Hello Uncle,hi Auntie"nakangiting bati ni Sophia bago nya yakapin uli si Bonget at Liza.

"Tara na sa loob inaantay na kyo ni Mama"Irene.

Tumungo na kami sa dinning area at nakita namin ang napakadaming pagkain na pinaluto ni Mama Akala mo naman may Fiesta gnun ksi karami ang pagkain.

"Hi Ma"lumapit ako Kay mama sabay yakap at halik ko saknya. Gnun din naman ang ginawa ni Rod.

"Oh kamusta ang flight?Dito na kyo uli diba?"Mama Meldy,hinawakan niya ang magkabilang kamay ko kaya nabitawan ko si Noah.

"Yes ma,Dito na po uli kami"masayang sagot ko.

Nabaling naman ang attention ni Mama sa kambal ng makita niya ang kakyutan ng dalawa.

Nabaling naman ang attention ni Mama sa kambal ng makita niya ang kakyutan ng dalawa

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

(Ganto ang suot ng kambal)

"Hi mga Apo,come here"lumapit naman ang dalawa ky mama nag Mano sya bago nila niyakap si Mama.

"Namiss ko kayo"sbi pa ni mama.

"Ay nko ma akala mo naman di mo sila nakita nung last week hayst"natawanan naman kmi sa sinabi ni Irene. Bumisita ksi sila smin last week nauna lang sila umuwi di na kmi sumabay.

"Panira ka tlga Irene"biro naman ni Bonget.

"Ah ganun!"binatokan ni Irene si Bonget,agad namang gumanti si Bonget.

"Stop nga daig niyo pa ang mga bata oh!"tinaasan ko sila ng kilay kaya natahimik agad sila.

"Kuya ang tahimik mo?may problem ba?"tanong ni Bonget kay Rod.

"Wla naman nagugutom na ksi ako mukhang masarap ang pagkain,namiss ko mga lutong Pinoy hahaha"natawa naman kaming lahat.

"Oh sya Tara kain na tyo lalamig ang pag kain!"Mama Meldy.

Naupo na kaming lahat sa isang mahabang lamesa sama sama ang mag pipinsan at kami naman ay samasama din matatanda nasa tabi ko ang kambal gusto ko kasi ako ang umasikaso sakanila.

"So anong balak niyo nyan?Former President Duterte"tanong ni Bonget.

"Susunod lang ako sa gusto ni Imee my labs"Sagot ni Rod sabya tingin skin.

"Nako sweet naman tlgaaaaa yieeeeee"Irene.

"Heh!mag si tigil nga kyo,uuwi kami sa bahay at dito ko naman balak e celebrate ang birthday ng kambal pwde ba?"Nag sitinginan silang lahat sakin.

"Oh bkt?"dagdag ko pa.

"Ih yung anniversary niyo?diba next week na yun?"tanong ni Irene. Nagpanggap naman ako na di ko kunwari alam.

"Ha?nakalimutan ko"tumingin ako ky Rod na bigla namang nalungkot.

"Ay patay!suyo well Ading"Sabi pa ni Bonget sabay tawa.

Di nako sumagot at mas tunutokan ko namang mapakain ang kambal. May Yaya naman sila pero mas gusto kong ako muna umasikaso sa knila lalo na ngayon baka manibago sila.
After namin mag lunch pumunta naman kami sa garden at doon nag usap usap about politics agad namang pumunta si Irene sa gilid kung nasaan ang mga bata nakikipag laro sya sa mga ito nilapitan ko naman siya namiss ko din to kulitin hahaha.

"Oh bat nandito ka?di kaba sasali doon?"tanong ko umupo ako sa tabi nya.

"Ay nako ate alam mo namang wla akong hilig sa politics right,okay nko dito ksama ang mga bata"Irene.

"I have something to tell but promise me na secret lng muna okay"wika ko. Humarap naman sya skin para mas nag kaintindihan kmi.

Binigay ko sa kanya ang PT ko na kanina ko lang din nakita ang results,knina habang nsa Eroplano kami hahaha taray noh. Nakita ko naman sa mukha niya ang pagkabigla sisigaw sana sya ng bigla kong tinakpan ang big nya.

"Sshhhhh!sbing secret lang ih!"inis na sbi ko habang nakahawak sa bibig nya.

Tumango naman sya kaya binitawan Kona.

"Seriously!omg congrats ate,magkaka baby nanamn kyo"tuwang Sabi nya skin. Niyakap niya ako kaya niyakap ko din sya.

"Secret lang okay,sa anniversary ko balak sbihin kay Rod,Wala pa syang alam na nag take ako ng PT knina."Wika ko habang hawak hawak ang kamay ni Irene tumingin ako sa kambal na nakikipag laro sa mga pinsan niya.

"I'm so happy for the both of you!"mangiyak ngiyak na sbi ni Irene.

"Thank you napaka supportive tlga nito kaya luv kita ih"Imee

"Wala ka ring choice ate ako lang ang nag isang kapatid mo na babae noh"Irene. Natawa naman ako sa sinabi niya. Lumapit samin si Liza nakita niya cguro kming nag uusap.

"Oh Liza come here upo ka"Imee.

Umupo siya sa tabi namin ni Irene at nag kwentohan.

"Nga pala ate anong balak mo sa anniversary niyo ni kuya? Bukod sa regaling ibibigay mo ano pa balak mo?"tanong ni Irene.

"Ahmmm!Wala akong maisip ano ba bigyn niyo nga ako ng Idea total expert ka naman pag dating sa gnyn Irene diba"sbi ko.

Napakamot naman ng ulo si Irene. "Well I know naman na si kuya ang laging nag eeffort why don't you try na ikaw naman ang gumawa yayain mo syang mag bakasyon-"dko na sya pinatapos mag salita.

"Pano ang kambal?"tanong ko.

"Teka ksi d mko pinapatapos mag salita ihh! Kami na bahala sa kambal okay"dagdag pa ni Irene.

"Ako na ang magpapa reserve ng hotel na matutuloyan niyo pero san ba?"tanong ni Liza.

"Saan niyo ba gusto?"Irene.
Nag isip isip muna ako gusto ko dito lng sa pinas siguro pwde na sa Boracay uli.

"Ahm gusto ko sana Boracay nlng uli!"Imee.

"Okay done final na yun ako na bahala sa hotel and everything"Wika ni Liza.

Nag agree naman kmi sa idea na pinag usapan actually excited na nga ako ihhhh! Nag tuloy tuloy kmi sa pag chichikahan namiss ko tong dalawa khit na nag vivideo call kmi lagi hahaha.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

I'm so so sorry sa wrong grammar hahahaha

Love that last forever (Book 2: A New Chapter Of Life)Where stories live. Discover now