"Promise ko sayo na. . ."
Napabalikwas ako ng pagkakabangon sa tinig na aking naririnig.
"Aray" hawak ko sa aking ulo ng may maramdamang kirot roon.
"Nasaan ako?" takang kong tanong sa aking sarili. Nilibot ko naman ang tingin sa buong kuwarto na aking kinaroroonan isa itong puting silid.
Nasa langit na ba ako?
Tatayo na sana ako ng namalayan kong may dextrose ako sa aking kanang kamay sinuro ko ito sapagkat namamanhid ang aking kamay.
Tiniis ko ang pananakit ng aking katawan upang makatayo lamang gusto kong tanungin sa labas kong nasaan ang mga kasama ko o may mga kasama ba talaga ako rito.
Nakakailang hakbang pa lamang ako dala dala ng dextrose bag ng inuluwa sa pintuan ang aking mga kapatid, ang pamilya ng aking tita at sila sir aj at maam carmela.
"Jusko kang bata ka at saan ka na naman pupunta alam mo bang bawal kang tumayo at baka bumuka yang sugat mo sa ulo." nagaalalang sambit nito papalapit sa akin tsaka ako inalalayan makaupo sa kama.
"Tita hindi naman po ulo ang naglalakad kung hindi ang ating mga paa." kuwela kong pagsagot rito nakatanggap naman ako ng irap mula rito narinig ko naman ang mga kasamahan naming humagikhik.
"Yang ka pilosopohan mo Hades itigil-tigil mo yan sinasabi ko sayong
bata ka. Ikaw lang ata yong kagigising lang sa pagkakatulog ng tatlong araw na sobrang lakas at may gana ka pa talagang magloko." nanlaki naman ang aking mata sa aking narinig.Tatlong araw?
"Tatlong araw po? Baka niloloko
ninyo lang ako?""Mukha ba akong nagloloko kang bata ka aba'y hindi ka gumising ng tatlong araw at ngayon lamang. Nagaalala nga kami sayo sapagkat baka hindi ka na magising sa pagkakatulog."
"Ano po bang nangyari?" taka kong tanong sa mga ito.
"Wala kang naaalala?" umiling lamang ako sa tanong na ito.
"Meron naman po ngunit naalala ko lamang na nasa masikip akong lugar na punong-puno ng t-tubig." hayag ko hindi ko namanalayan na unting-unting nanginginig ang aking mga kamay.
"T-tita?" nauutal kong pagtawag rito.
"Hades, tumingin ka sa akin"
"Hades!"
"Hades!"
"Wala kang kuwentang bata ka"
"Babalik ako promise. . ."
"Pabigat"
"Di ba sabi ko magkikita pa tayo. . ."
"Malas. Malas. Malas"
"Kaylangan ko ng umalis. . ."
"Tama na po" sigaw ko habang nakahawak sa aking ulo.
"H-hindi ko na kaya. . ."
YOU ARE READING
The Day Before Yesterday
RomanceHades - Isang probinsyana girl, na nangangarap na matanggap at nakapasok sa isang prestihiyosong unibersidad sa Maynila ang "Watson University". Paano kung isang araw ay maging isa siya sa mga makatanggap ng scholarship nang unibersidad na'to. Paano...