Chapter 2

1 1 0
                                    

Nagiikot-ikot ako sa school supplies corner ng isang convenience store. Andito ako kasama si Pat, ibinilin kasi sa kanya na bibili ng mga kailanganin nila ma'am Violet. Bumili narin ako ng mga groceries namin,Peru Hindi ko dinamihan Ang pagbili dahil mas Mahal kasi Ang mga benta nila didto kaysa roon sa palengke.

Napatingin ako sa mga paint brush. Ang Ganda ng mga ito. Hinawakan ko ito isa-isa. Tiningnan ko Ang presyo Peru napakamot ako sa Aking batok ng Makita na 300 pesos Ang Isa nito. Isinuli ko ito,Peru Napatingin ako sa isang paint brush simple lang Ang design Peru maganda Ang pagka ukit at design ng kahoy. Gawa lang sa kahoy at makintab,kuminang Ang Mata ko ng Makita na 150 pesos lang ito. Hahawakan ko na Sana Peru sabay namin nadampot ng isang ale Ang paintbrush. Kumunot Ang noo ko pagtingin ko sa kanya tumaas naman Ang drawing lang na kilay nito.

"Sorry, sweetie Ako Ang nauna na kumuha nito."
I rolled my eyes.

"Ay talaga po ba ate?Peru sino po ba Ang nauna pumunta sa gawing ito."inis na Sabi ko.

Hinablot Niya sa akin Ang paintbrush.

"Bwesit ka!ako nauna kaya akin tuh!"sumbat Niya sa akin.

"Tangina mo Rin,akin na nga yan!."inis na Sabi ko Peru may isang kamay Ang pumigil sa akin.

"Tama na yan Deb,marami pa Naman diyan."dinig kung Sabi ni Pat sa akin at Napatingin sa paligid, nahihiya siguro. Nag init Ang ulo ko dahil sa Sinabi Niya.

Ganoon nalang Yun?ako nauna eh! tangina may karapatan ako sa paintbrush nayan!

Hindi ko Siya pinakinggan.

"Akin Sabi yan eh!"iniwas Niya ito,hinila ko Ang buhok Niya.

"Aray ha!"inis na Sabi Niya sa akin. Nagsabunutan na kami sa isat Isa.Parang tanga kasi Ang isang ito.

Lumapit Ang Cashier sa Amin. Peru bigla nalang naglabas ng Pera Ang babaeng maldita at ibinigay sa cashier at mabilis naglakad paalis. Bago ito umalis tumingin Siya sa akin. Ngumiti na parang nanalo sa isang paligsahan. I gritted my teeth. I silently praying na Sana may karma na dumating sa kanya,

Mabait Naman si Lord sa akin dahil pagharap Niya ay nabangga Siya sa pader.Alam kung nabukol Ang noo Niya dahil malakas Ang impact.

"Deserve!!"malakas na sigaw ko, sinamaan Niya ako ng tingin.

Nag bad finger pa Siya sa akin. Napangisi ako at pinakitaan Rin Siya ng bad finger. Hinawakan ni pat Ang kamay ko at pinagsiklop ito ng Makita Niya na naka bad sign ito.

Huminga ako ng malalim. Napatingin ako sa cashier ng tiningnan Niya Ang Pera na nasa kamay na Niya.

"Ang cheap niyo Naman mag away para lang sa 150 na paintbrush."

"Ay bwesit ka ate ah? hindi lahat ng tao mayaman, pasalamat ka nalang na may trabaho ka bilang cashier. Kung makapagsalita akala mo Naman kung sinong napakamayaman."Galit na sambit ko.

"Ako Naman Ang nagmamay Ari ng convenience store na ito"natigil ako dahil sa Sinabi Niya.

"Ay wala po akong pakealam."wika ko at umiwas ng tingin. Nakita ko pang natawa si pat dahil sa ginawa ko.

Sinamaan ko ng tingin si Pat ng nasa Harapan ko Siya.

"Umalis ka nga sa Harapan ko Patricio"inis na sambit ko at nauna sa linyahan ng cashier at nagbayad. Mabilis king kinuha Ang mga binili ko at iniwan si pat.

Pag uwi ko, sobrang daming hugasin. Nasa Salas na sila papa at Dehlila, nakatulog siguro Ang dalawang iyon. Nagluto kaagad ako para sa hapunan namin. Bumili ako ng manok sa palengke kanina. Adobo na lamang Ang lulutuin ko.

Napahawak ako sa ulo ko. Sobrang sakit ng ginawa ng babae kanina. Mukhang matatanggal pa Ang buhok sa scalp ko. Napahinga ako ng malalim.

Nasabunutan na ako,Hindi ko pa nakuha Ang paintbrush. Peru ayos nalang ito at least nagka bukol Naman Ang inggitira na babaeng iyon.

Habang naghuhugas ng Plato,napa ismid ako,Naubusan na ako ng sabon. Hindi natatanggal Ang mga dumi sa Plato. Gustong-gusto ko talaga sa paghuhugas ay madami Ang sabon na magagamit para talagang sobrang linis. May kumatok sa pintuan namin.

I rolled my eyes, tinatamad na akong pagbuksan ito,kapag so Diesel Ang pumapasok diyan Hindi Naman iyon kumakatok.

"Pasok lang!!"sigaw ko

Nakatalikod ako dahil naghuhugas ako ng Plato. Bigla nalang may naglagay sa gilid ko ng "smart"dishwasher soap.

"Alam Kong makakalimutan mong bilhin yan."Saad ni pat sa akin. Tinanguan ko lang Siya at nagpasalamat kahit na naiinis ako sa kanya.

Umupo ito sa mesa namin. Hinayaan ko nalang siya. Pagkatapos ko sa mga Gawain ko. Tiningnan ko si Pat.

"What the..."Hindi makapaniwalang Saad ko.

"Hindi nga?binili mo talaga?"lumapit ako sa kanya. May inilagay kasi Siya sa paintbrush na hawak-hawak nito.

Tiningnan ko ito. Inukit Niya Ang second name Niya doon

Ganito Ang nakalagay 'ARThur'. Napangiti ako

"Here,kawawa ka kasi kanina,para mo ng papatayin Ang babae."

"Salamat pat"Masaya na Saad ko at hinawakan ito.

Ngumiti lang Siya at inaayos Ang eyeglasses sa Mata Niya. Tumayo narin kaagad ito at umalis.

***
I hate dramas habang nabubuhay ako sa mundong ito,pinakaayaw ko Ang drama sa buhay ng ibang tao. Like Diba,sobrang Dali lang ng mga pangyayari sa buhay ng tao tapos magiging emosyonal kalang Araw-araw. Tapos mag iinarte pa. Bored akong Napatingin sa katabi ko. Umiiyak kasi ito dahil nag break up daw sila ng jowa Niya. Wala Naman ako sa sitwasyon Niya kaya Hindi ko Rin alam Ang gagawin. Hidi Rin ako matinong mag comfort.

Napadaan si Patrick tiningnan Niya ako,sininyasan ko Naman Ang katabi ko at napangiwi,kaya tumawa Ang gago.

"Alam mo Hindi talaga ako iiyak ng dahil lang sa lalaki. Pakshet,lahat kaya ng lalaki mga gago."

"Harsh mo Naman."Saad Niya.

"Totoo naman ah."

"Kahit papa mo,gago Rin?"

"Hindi Naman,si mama kasi nanggago sa kanya."napailing lang Siya dahil sa Sinabi ko. Napatingin ako sa bagong dating na si aki at Kal. Napangiti ako ng Makita Kong tumatawa na si Aki sa Ngayon. Daming nangyari Rin kasi sa kanya,lalong Lalo na at namatay Ang kanyang papa.

"Kausapin mo na kasi,palakaibigan parin Naman si Akihira."Sabi ni Pat habang nasa mga bulsa Niya Ang kamay.

"Huwag na,maayos narin Naman Siya."Saad ko at naglakad. A smile form in my lips,I'm.grateful that Kalicifer came into her life.

Her Masterpiece(Dream girls series#2)Where stories live. Discover now