Chapter 7

1 1 0
                                    

"Can I visit your art gallery Miss?"I politely asked her.

"My art gallery would be so happy to feel your presence, darling"napangiti ako dahil sa Sinabi Niya.

"Salamat po."I said before leaving,Peru Bago ako makaalis may sinabi Siya sa akin na lubos na ikinasaya ng puso ko.

"Before you take your leave,My art gallery need assistance to looked for it, gusto mo ba?"Mabilis ko siyang tiningnan,natawa Siya sa reaction ko.

"Oh god,gustong gusto ko po!"Kulang nalang ay tumalon talon ako sa saya.

"Is it fine to your schedule?tuwing hapon ka lang dito pagkatapos nang dalawang oras pwede ka ng umuwi."Napaisip Naman ako,alas tres ang oras ng uwian namin, maari akong pumunta agad dito peru walang titingin at mag uuwi sa kanila Dehlila at papa. I can ask Diesel na Siya nalang Peru alam Kong Meron silang mga school projects na gagawin Minsan.

"Pwede po ba makuha Ang number niyo? tatawagan ko lang po kayo kung sasang ayon ako,may mga kapatid Rin kasi akong inaasikaso."She smiled sweetly.

"Sure"

Binigay Niya sa akin Ang kanyang number,umalis narin ako doon kinawayan at nagpasalamat ako sa kanya Bago umalis.

Pagpunta ko sa School nila Dehlila nakangiti na itong  sinasalubong ako, inilagay ko Ang bagong mga medjas Niya sa bag mamaya ko nalang ibibigay. Kinuha ko Ang bagpack Niya at hinawakan Ang kamay at nagsimula kaming maglakad.

"Ate,pinapabigay po ni Kuya Pat."Napatingin ako sa hawak Niya,ito Yung bracelet na ginagawa Niya kanina.

"Bat Niya pinapabigay?"

"Sorry po daw kanina"She giggled. Napailing nalang ako.  Binigay Niya nga Peru Hindi naman personal talaga humingi ng sorry sa akin. I should also say sorry to him,siguro mamaya nalang.

Dinaanan namin si Diesel,Peru Wala Siya sa classroom nila.

"Excuse me , kaklase ka ni Diesel Allan Morin?",napabaling Ang babae sa Amin.

"Ah yes po, bakit?"she asked

"Alam mo ba kung saan Siya?"

"Nako po ate, kanina lang po Siya umuwi sumabay po Siya sa mga barkada Niya."Nagpasalamat lang ako sa kanya. Nagsalubong Ang Aking mga kilay habang naglalakad.

I am worried

Hindi Naman ganito si Diesel, Hinihintay Niya talaga kami. Pinuntahan namin si papa,Peru wla Siya sa coffee shop,Wala Rin si Pat doon. Kaya umuwi na Rin kami agad dahil alam Kong nasa Bahay na si papa.

Inasikaso ko lahat ng Gawain sa Bahay,tinapos ko Rin Ang assignments ko at tinulungan si Dehlila sa kanya project. Tiningnan ko si papa,boung Araw andito lang ito sa Bahay kanina malayo Ang tingin Niya. I sighed

Siguro sa susunod na Araw ipapasyal ko Siya sa Parke ng lungsod.

"Here you go,my little angel."I said then I gave the socks that I bought kanina.

"Woah,thank you ate! Paborito ko pa talagang kulay!"Kita ko Ang saya sa mga Mata niya,I smiled. You deserved everything in this world Dehlila,sorry kung yan lang kakayanin ni ate sa Ngayon.

"Salamat ate" I smiled at her.

Hinalikan ko Ang noo Niya Bago ito nakatulog,umalis ako sa kwarto namin nadatnan ko si papa na nakatulog sa isang silya sa salas namin. Kumuha ako ng kumot at inilagay sa kanya,hinawi ko Ang buhok nito at hinalikan sa noo.
Tiningnan ko pa Ang Bahay Bago isinira ito,Hindi parin dumadating si Diesel kaya naisipan kong pumunta sa Coffee Shop ni Ma'am Violet. Pumasok agad ako doon pagkarating ko.

*Clang dong

"Hello welcome--Debbie!"I chuckled when i saw her,Mukhang Hindi inaasahan ni Ma'am Violet Ang pagpunta ko.

"Hello po ma'am Violet!"magiliw Kong bati.

"Oh come on Deb,just call me Celine"

"Hello po ma'am Celine Maurice Violet"She rolled her eyes,I laughed. Ayaw Niya kasi Ang whole name Niya na marinig.

"Andito po si Pat?"I asked

"He's upstairs Deb" mukhang abala pa si ma'am violet kaya pumunta muna ako sa kwarto ni Pat.

"Puntahan ko lang po Siya." I said before walking upstairs. She just nod at me

Pumasok agad ako at Hindi na kumatok.

"Pat--ohh I'm sorry Hindi ko sinasadya."pagbukas ko tumalikod agad ako naka topless kasi ito,magulo Ang buhok Niya at Hindi Niya sout ag eyeglasses Niya.

Napahigpit Ang hawak ko sa kamay ko habang nakatalikod, dahil sa hiya hinawakan ko Ang door knob at aalis na Sana ng nagsalita ito.

"It's alright,Im done just stay." Huminga ako ng malalim,Bago hinarap Siya, nakatingin Ang brown na mga Mata nito sa akin.  Umiwas ako ng tingin.

"Pat ahmm,I'm sorry---hindi ko kaya!alis na nga ako!."para akong nahiya sa Harapan Niya kaya tumalikod ulit ako at lalabas na Sana dahil sa kahihiyan,But he hold my wrist at hinila papunta sa kanya para mayakap ako.

I gasped .

He hug me so tight.

"I'm sorry kanina."bulong Niya sa Aking Tenga. Kumawala ako sa yakap niya at natawa.

"Parang tanga, sanay na ako sa ganyan mo nuh!But truly pat,I'm so sorry kanina. Alam mo Naman ako walang preno Ang bibig kung Minsan." He Chuckled. Nagtataas baba pa talaga Ang balikat Niya habang tumatawa at tinitingnan ako. Sobrang pogi niya kapag Hindi Niya sout Ang eyeglasses Niya.

"Ang pogi mo!"I exclaimed,he stop laughing at pinisil Ang ilong ko.

Umupo ako sa kama Niya,Hindi lang talaga paghingi ng sorry Ang pinunta ko dito,gusto Kong humingi ng favor sa kanya.

"Pat?"I called him

"Hmm?"sagot Niya habang may hinahanap sa table nito at tiningnan ako.

I was about to say whats in my mind,Peru nahihiya ako. He looked at me but I averted his gaze.  Nagsalubong Ang kilay nito dahil sa ginawa ko.

"May problema ba?" He asked,nasa akin na Ang atensyon Niya.

"Wala Naman,Peru may ipapagawa lang Sanaa ako...kasi ano.."natawa Siya dahil sa pagdadalawang isip ko.

"May art gallery kasi sa lungsod, magtatrabaho ako doon Peru walang susundo sa kanila papa at Dehlila,Baka mapano sila. Pwede bang Ikaw Ang sumundo sa kani-"

"Sure!"Hindi ko pa natapos Ang sasabihin ko ay sumagot na agad siya.

"Talaga ba?"

"Oo naman,madali lang Naman yan,Isa pa mabait Naman na bata so Dehlila. "He explained,that's made me smile

"Peru free service lang Ang gagawin mo,Wala akong pambayad sa serbisyo mo Patricio."Natatawa Kong Sabi.

"Sinong sabing free lang?" Tinaasan Niya akong kilay.

"Ano bang gusto mong gawin ko in exchange?"tanong ko.

"Kiss sa pisngi tuwing hapon ." Mabilis Niya na Sabi alam Kong nagbibiro lang ito.

"Siraulo."Saad ko at  Nagtawanan kami Bago lumabas sa kanyang kwarto. Paglabas ko abot langit Ang saya ko dahil makakapunta ako sa art gallery simula bukas. Kinuha ko agad Ang cellphone ko at tinawagan Ang babae kanina sa art gallery.

:)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 21, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Her Masterpiece(Dream girls series#2)Where stories live. Discover now