The one thing I know In this world,is that you cannot skip a certain chapters in life, Sometimes you have to Feel the wrong love in order to learn how to recognize the right love when it comes your way. Napaisip Rin ako,I haven't been inlove in my lifetime. Peru Minsan hinahangad ko ring magkagusto ako ng wagas na para bang handa mong I alay Ang lahat para lang sa Mahal mo. Peru sobrang labo mangyari eh. Wala akong oras para sa ganyan. I have trust issues when it comes to boys.
Binigyan ko ng Pera si diesel para sa kailanganin Niya. Inihatid ko na Rin si Dehlila.
Sa Ngayon, naglalakad lang ako papunta sa classroom namin,Minsan napapansin ko ring Napatingin Ang iba sa buhok ko. Sobrang Sayang rin kasi,madami Ang nagkakagusto sa buhok ko na iyon Ang iba pa nga ay itinatanong kung Ano daw Ang ginagamit ko sa Aking buhok. Peru Wala na eh,no choice Naman ako. Wala kaming gagamitin.
"Are you alright?"I just nod when Pat asked me that.
Hindi narin siya nagsalita pagkatapos, Isa iyan sa gusto ko Kay Pat. Sa tuwing gusto ko mapag Isa o mananahimik andiyan lang Rin Siya,sinabayan ako parang sinasabi at pinaparamdam Niya sa akin na 'If I am too tired to speak,just sit next to him,for he is also fluent in silence.'And I love that.
Wala Naman masyadong nangyari sa school kaya umuwi kaagad kami ni Pat pagkatapos nito.
Bago kami makauwi bigla Niya nalang hinawakan Ang kamay ko at hinigit papunta sa simbahan ng lungsod. Pagpasok namin doon sobrang tahimik ito,Makikita lamang Ang ibang miyembro ng choir na nagpa practice Ang iba Naman ay naglilinis.
Isinama Niya ako Hanggang sa makadating kami sa upuan, nakatingin lang ako sa kanya at seryosong tiningnan ito.
He kneeled down and start to pray. I just sitting there and looking at him.
Napatingin ako sa malayo. Dumating na kasi sa Sistema ko na Hindi na ako naniniwala na may diyos talaga. Sabi nila kapag hihilingin mo Ang gutso mo Ibibigay Niya. Peru iba Yung dumadating sa akin eh. Kamalasan,responsibilidad at inaabanduna.
I just sit there and stared blankly.
"Dear God, please remove the sadness,worry and pain of the girl that I loved. Siya nalang ying naiwan at nagpapasalamat ako na ibinigay niyo Siya sa akin. Don't let her to feel the pain she didn't deserved. If only,sa akin niyo nalang Ibigay Ang sakit na nararamdaman Niya ."inis akong napabaling Kay Pat.
Seriously?dapat sarili Niya Ang dinadasal Niya.
Pagkatapos niyang mag dasal umupo Siya katabi sa akin. Napailing nalang ako.
"Swerte Naman ng babae na dinadasalan mo."he Chuckled.
"Nah,I'm the lucky one to have her."
He looked at me tiningnan ko Rin Siya ng mabuti sa Mata.
Kita ko doon Ang lungkot, pagmamahal at Faith Niya talaga sa diyos.
I wonder,boung buhay ni pat,palagi nalang siyang nakaramdam ng lungkot,sakit at paghihirap,Peru bakit nanatili parin Ang pananampalataya Niya sa diyos?bakit Hindi ka parin sumusuko?bakit kahit ang hirap at sakit na Ang ibinibigay sa iyo pinagpatuloy mo parin Ang paniniwala mo sa kanya?.
I was about to touched his face when he stop me. Napaiwas ako ng tingin dahil sa ginawa ko.
"Let's go,uwi na tayo."pagtango lamang Ang naibigay ko sa kanya.
***
"Hey"napayuko agad ako sa nagsalita."Hello po."Napatingin ako sa Mukha Niya,sobrang gwapo nito at sobrang tangkad may Kasama itong aso.
"You are?"
"I'm Deborah Anais Morin po,Peru tawagin niyo lang po akong Debbie."
"Pretty name."napangiti ako dahil sa Sinabi Niya.
"I'm graham,this is my dog,mango"I smiled widely at tiningnan Ang aso Niya. Mabalahibo ito at sobrang cute.
"Graham?"
"Graham ,just call me that."I nod, Mukhang ayaw Niya talaga malaman ko Ang boung pangalan Niya.
"Let's start?"masayang akong tumango -tango.
Sabi nga ni ate Felice subukan Kong pumunta sa Bahay na ito. Pumasok ako sa isang malaking room,sumusunod lang sa kanya. Pagtingin ko agad dito halos mahulog Ang panga ko sa Ganda nito,sobrang daming paint Niya,Ang kumuha sa atensyon ko ay Ang babaeng naka hat tapos ay may librong isinusulat habang Ang lalaki ay yumayakap sa likuran nito.
Woah. Sobrang Ganda Kita mo talaga Ang emosyon at Ganda ng pagkakapinta.
"Anong tawag niyo sa painting na ito?"he smiled at me
"You are writing our story,my love."
"Ang galing,saan niyo po naisip Ang ideya na ito?"
"Sa kapatid ko,magkasing edad lang kayo. And I bet they are starting to write their story now."I smiled,napaka swerte Naman ng kapatid Niya
Inilabas Niya Ang mga gamit. Napangiti ako ng Makita ko Ang ibat ibang kulay ng arcylic paint. Sobrang Mahal kasi Ang bawat kulay nito!kaya nga kahit Isa Wala ako. Kinuha ko Ang paintbrush ko ng binigyan Niya Sana ako, Napangiti Siya.
"Favorite brush mo?"I nod. Kinuha Niya ito at pinagmasdan.
"Nice brush, simple but unique. Mukhang maganda ring gamitin. "
"ARThur?"he Chuckled. I laugh.
"That's actually the second name of my friend,binili Niya yan sa akin.Tapos nilagay Niya Ang second name Niya "
"How cute"he smiled.
Nagsimula kaming Dalawa,Minsan pinupuntahan Niya ako at tinitingnan Ang gawa ko. Pagkatapos ko gawin Ang Aking naipinta. I stared at it blankly. I don't know what comes to my mind,Peru bigla ko nalang naipinta Ang isang lungs tapos may mga flowers sa loob nito na nagbo bloom.
"Ang galing mo,What do you call this painting?"Sabi Niya,tiningnan ko si graham nakatayo kami dalawa habang pinagmamasdan Ang ipininta ko.
"Just breathe"I mumble to myself,but for sure he hear it.
"What comes to your mind when you paint it Anais?"I chuckled
"Your the only one, calling me with my second name." He just smiled, Staring at me proudly.
"Hindi ko alam,bigla nalang ganyan Ang ginuhit ng Aking kamay"natawa Siya sa Sinabi ko.
"I don't know if you believe me. Peru Sabi nila Minsan Ang ipinipinta mo ay magbibigay bad luck ."Nagsalubong Ang mga kilay ko sa Sabi Niya.
"Bad luck?"
"Maybe there is a hidden meaning in your painting. It's either it can give a meaning or a lesson to your life."
I can't understand him,Kita Niya sigurong Hindi ko Siya naintindihan kaya tumawa ito.
"Just don't mind what I said."
:)